มทร.ธัญบุรี จับมือสถาบันวิทยาลัยชุมชนเดินหน้านโยบายธนาคารหน่วยกิต

มทร.ธัญบุรี จับมือสถาบันวิทยาลัยชุมชนเดินหน้านโยบายธนาคารหน่วยกิต

มทร.ธัญบุรี ร่วมกับสถาบันวิทยาลัยชุมชน สานต่อนโยบายธนาคารหน่วยกิต ออกแบบระบบเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนตามอัธยาศัย ตามความจำเป็น ส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตแก่คนทุกช่วงวัย

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มทร.ธัญบุรี และนายเจริญชัย วงษ์จินดา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชน (ส.วชช.) ร่วมลงนามความร่วมมือ 'การจัดการศึกษาและการสะสมหน่วยกิตในระบบธนาคารหน่วยกิต' โดยมี ดร.สิริกร มณีรินทร์ นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน และรศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ ที่ปรึกษา มทร.ธัญบุรี ร่วมเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2566 ที่ ห้องประชุมมังคลอุบล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี

ดร.สิริกร มณีรินทร์ นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าวว่า แนวคิดที่สถาบันวิทยาลัยชุมชน เริ่มดำเนินโครงการคลังหน่วยกิต เนื่องจากภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ยุควิถีชีวิตใหม่ จึงเล็งเห็นความจำเป็นที่จะขับเคลื่อนให้ระบบการศึกษาตลอดชีวิตสามารถดำเนินการเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในยุคใหม่ ซึ่งปัจจุบันพฤติกรรมของผู้เรียนมีการเปลี่ยนไป ความสนใจที่จะเรียนในระบบแบบยาวๆ มีแนวโน้มลงลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

วชช.พื้นที่ภาคเหนือ ขับเคลื่อน U2T ยกกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน

“วชช.สมุทรสาคร” ต้นแบบสร้างเครือข่าย อัพผลิตภัณฑ์ ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน

เช็ก 'หลอดเลือด& แคลเซียม'บอกความเสี่ยง 'อัมพฤกษ์-อัมพาต'

 

เปิดโอกาสผู้เรียน เลือกเรียนได้ตามอัธยาศัย ตอบโจทย์ชีวิต

ดังนั้น การออกแบบระบบที่สามารถเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนตามอัธยาศัย ตามความจำเป็นของชีวิตในแต่ละช่วงชีวิต จึงเป็นเรื่องที่ต้องการให้ความสำคัญ ประกอบกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ได้ออกแบบระบบคลังหน่วยกิตของชาติ(National Credit Bank System) ขึ้นพร้อมทั้งออกระเบียบในระดับกระทรวง มีมติให้สถาบันวิทยาลัยชุมชนดำเนินการเรื่องนี้ให้สอดคล้องกับระบบคลังหน่วยกิตของชาติ

มทร.ธัญบุรี จับมือสถาบันวิทยาลัยชุมชนเดินหน้านโยบายธนาคารหน่วยกิต

สถาบันวิทยาลัยชุมชน ได้ลงนามความร่วมมือ 'การจัดการศึกษาและการสะสมหน่วยกิตในระบบธนาคารหน่วยกิต (คลังหน่วยกิต)'กับ มทร.ธัญบุรี ขึ้น เพื่อร่วมมือกันจัดการศึกษาและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้เต็มศักยภาพ มีความรู้ มีทักษะด้านวิชาการ ทักษะด้านวิชาชีพ สมรรถนะ และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการจัดการศึกษา และการสะสมหน่วยกิตในระบบธนาคารหน่วยกิตหรือคลังหน่วยกิต

 

ร่วมมือส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างชุมชนท้องถิ่นเข้มแข็ง

พร้อมทั้งร่วมมือกันส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต สร้างความเข้มแข็งของท้องถิ่นและชุมชน สร้างภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนาคุณภาพและนวัตกรรมการศึกษา ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการยกระบบคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจในระดับชุมชน

 “ในส่วนของ ส.วชช.ได้เริ่มดำเนินการเบื้องต้นด้วยการออกระเบียบเพื่อรองรับเรื่องนี้เอาไว้แล้ว โดย วชช.ได้เปิดโอกาสให้มีการเทียบโอนหน่วยกิตระหว่างกันได้ ทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย และการเทียบประสบการณ์ได้ด้วย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ชุมชน ปราญช์ชาวบ้านและบุคคลทั่วไปที่มีความชำนาญเป็นเลิศด้านต่างๆ มาเทียบสมรรถนะได้ โดยจะมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาพิจารณาดำเนินการให้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการยกระดับคุณภาพฝีมืองานของประชาชน” นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าว

มทร.ธัญบุรี จับมือสถาบันวิทยาลัยชุมชนเดินหน้านโยบายธนาคารหน่วยกิต

ด้าน รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า ในส่วนของ มทร.ธัญบุรี จะดำเนินการในเรื่องออกแบบและพัฒนาหลักสูตร หลักสูตรระยะสั้น หลักสูตร non-degree การจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผล ทั้งจะร่วมกับสถาบันวิทยาลัยชุมชน จัดการประชุม สัมมนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในระบบธนาคารหน่วยกิต (คลังหน่วยกิต)

มีการจัดวิทยากร แหล่งเรียนรู้ และแหล่งศึกษาหาความรู้เสริม ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งความร่วมมือกับสถาบันวิทยาลัยชุมชนในครั้งนี้ เนื่องจากเล็งเห็นว่าวิทยาลัยชุมชนเป็นองค์กรที่ช่วยพัฒนาประเทศอย่างก้าวหน้า เป็นสถาบันที่อยู่ในพื้นที่ มีความร่วมมือกับชุมชน และจะเป็นการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนขึ้นมาอีกทางหนึ่งเช่นกัน