อพวช.เปิดนิทรรศการสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ กว่า 28 ชนิดที่ถูกค้นพบในไทย

อพวช.เปิดนิทรรศการสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ กว่า 28 ชนิดที่ถูกค้นพบในไทย

อพวช.เปิดตัวนิทรรศการ "สิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ (New Species of Life)" ชมตัวอย่างจริงทั้งพืชและสัตว์ที่ถูกค้นพบในประเทศไทย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ในคลังตัวอย่างพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเป็นอย่างดี

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดตัวนิทรรศการ "สิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ (New Species of Life)" ชวนไปค้นพบความมหัศจรรย์ของเรื่องราวสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่ถูกค้นพบ และตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการทางอนุกรมวิธาน

เจาะลึกเรื่องราวกว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่รวมถึงประโยชน์ของการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ ชมตัวอย่างจริงทั้งพืชและสัตว์ที่ถูกค้นพบในประเทศไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ในคลังตัวอย่างพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเป็นอย่างดี

พร้อมจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่จะทำให้เกิดความสมดุลและยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ผศ.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กล่าวว่า นิทรรศการ "สิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ (New Species of Life)" เป็นนิทรรศการชุดใหม่ที่เราได้พัฒนาขึ้นมา

เพื่อทำให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้และสัมผัสถึงความสำคัญของการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่มีอยู่บนโลก เพื่อให้ผู้เข้าชมเกิดความตระหนักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติใกล้ตัว พร้อมนำเสนอเรื่องราวสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ หรือ New species ทั้งพืชและสัตว์

ซึ่งส่วนใหญ่ถูกค้นพบในประเทศไทยตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ผ่านการจัดแสดงตัวอย่างจริงทั้งที่เป็นตัวอย่างดองและตัวอย่างแห้ง

อพวช.เปิดนิทรรศการสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ กว่า 28 ชนิดที่ถูกค้นพบในไทย

ภาพ : ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ -นายพิชิต สมบัติมาก

ทำให้ผู้เข้าชมได้เข้าใจถึงความสำคัญของการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ และกระบวนการตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ให้กับสิ่งมีชีวิตใหม่ ประโยชน์ของการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์  

นอกจากนี้ยังมีสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่ถูกค้นพบโดยนักวิชาการของ อพวช. ซึ่งถูกนำมาจัดแสดงกว่า 28 ชนิดที่จะทำให้เราได้เห็นถึงความสำคัญของตัวอย่างอ้างอิงทั้งพืชและสัตว์ที่ อพวช. ได้เก็บรักษาไว้อย่างดี เปรียบดังเป็นสมบัติของชาติที่มีคุณค่าและเป็นมรดกของลูกหลานของคนไทย

นิทรรศการฯ จัดแสดงออกเป็นทั้งหมด 6 โซน ได้แก่

โซนที่ 1 Introduction ทราบถึงที่มาและความสำคัญเกี่ยวกับการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ของโลกไม่ว่าจะเป็นพืช สัตว์ และฟอสซิล

โซนที่ 2 New species and new records of Thailand in last decade and relative species (Part I, Dry specimens) พบกับเรื่องราวสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ของโลก ในกลุ่มที่เป็นตัวอย่างแห้ง ได้แก่ กุ้ง กั้ง ปู หอย ปลาดาว มด และฟอสซิล

อพวช.เปิดนิทรรศการสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ กว่า 28 ชนิดที่ถูกค้นพบในไทย

โซนที่ 3 Internal morphology used for describing new species มาเรียนรู้เรื่องราวของลักษณะสัณฐานภายในสิ่งมีชีวิตที่ใช้ในการแยกความแตกต่างของชนิดใหม่แยกจากชนิดใกล้เคียงอื่น ๆ โดยยกตัวอย่างกรณีศึกษาในปลากระดูกแข็ง

โซนที่ 4 Big Seven ตื่นตาตื่นใจไปกับสิ่งมีชีวิตน่าทึ่ง 7 ชนิด จากการค้นพบ new species ในอดีต

โซนที่ 5 New species and new records of Thailand in last decade and relative species (Part II, Spirit specimens) พบตัวอย่างดองของสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ของโลก ในกลุ่ม พืช กุ้ง กั้ง ปู หอย ปลาดาว ปลา สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

โซนที่ 6 New Species described by NSM researchers มาชมตัวอย่างสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่ถูกค้นพบโดยนักวิชาการ ของ อพวช. และพันธมิตรจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ

นิทรรศการ "สิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ (New Species of Life)" จะจัดแสดงตั้งแต่เดือนกรกฎาคม - ธันวาคม 2566 สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการฯ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ณ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

เปิดให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 9.30-15.00 น. และวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 9.30-17.00 น. (ปิดบริการทุกวันจันทร์) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2577 9999 ต่อ 2122-2123 หรือ Facebook : NsmThailand

อพวช.เปิดนิทรรศการสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ กว่า 28 ชนิดที่ถูกค้นพบในไทย

นายพิชิต สมบัติมาก รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงฯ มีพันธกิจหลักในการขับเคลื่อนและผลักดันนโยบายแผน มาตราการด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พร้อมทั้งในการบูรณาการสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

สำหรับ นิทรรศการ "สิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ (New Species of Life)" ของ อพวช. ที่แสดงจัดแสดงนี้จะช่วยสร้างความรู้และความเข้าใจในด้านสิ่งมีชีวิต ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนและประชาชน

ผ่านงานวิจัยด้านอนุกรมวิธาน ความหลากหลายทางชีวภาพ และตัวอย่างอ้างอิงด้านธรรมชาติที่ถือว่าสมบูรณ์ที่สุดของประเทศ ทั้งยังจะช่วยสร้างเครือข่ายนักธรรมชาติวิทยาด้วยกัน รวมทั้งผู้สนใจที่ต้องการศึกษาเรื่องราวด้านธรรมชาติวิทยา

อันนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต พร้อมสร้างทัศนคติที่ดีด้านวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติวิทยา และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนในอนาคต.