‘ฟิวเจอร์เรียม’ ศูนย์ทดสอบด้านอาชีพและทักษะแห่งแรกของไทย

‘ฟิวเจอร์เรียม’ ศูนย์ทดสอบด้านอาชีพและทักษะแห่งแรกของไทย

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดโฉมโครงการจัดสร้าง "ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต" หรือ "ฟิวเจอร์เรียม" ศูนย์ทดสอบด้านอาชีพและทักษะแห่งแรกของไทย ภายใต้แนวคิด "เอ็นเอสเอ็มองค์กรรุ่นใหม่ พร้อมก้าวต่อไปสู่อนาคต" คาดจะเปิดให้บริการภายในปี 2567

รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ เอ็นเอสเอ็ม (NSM) แถลงนโยบาย "เอ็นเอสเอ็มองค์กรรุ่นใหม่ พร้อมก้าวต่อไปสู่อนาคต" พร้อมนำชมความคืบหน้าของโครงการจัดสร้าง "ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต" หรือ "ฟิวเจอร์เรียม"

ในพื้นที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ต.คลองห้า จ.ปทุมธานี ว่า อพวช. จะมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ คือ การรีแบรนด์องค์กร เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ที่ทันสมัย และให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เข้าถึงง่ายสำหรับคนทุกเพศทุกวัย 

‘ฟิวเจอร์เรียม’ ศูนย์ทดสอบด้านอาชีพและทักษะแห่งแรกของไทย

ภายใต้ชื่อที่เรียกง่ายขึ้นจาก องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ National Science Museum เป็น เอ็นเอสเอ็ม (NSM) และภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่คือ ดินแดนแห่งการค้นพบความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่ให้ทุกคนมาที่พิพิธภัณฑ์ของเราเพียงอย่างเดียว แต่ต้องสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา

ซึ่งการเข้าไปหาทุกคนได้ก็ต้องผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งเราได้พัฒนาและส่งเสริมแหล่งเรียนรู้และพื้นที่การเรียนรู้ สร้างสรรค์นวัตกรรม ทั้งรูปแบบของกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้งออนไซต์ ออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงทุกคนให้ได้มากที่สุด เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ผอ.อพวช. กล่าวต่อว่า การเป็นองค์กรยุคสมัยใหม่จึงต้องปรับตัวให้ได้ทันต่อสถานการณ์ ต้องเปลี่ยนแปลงในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของคนในองค์กร กระบวนการทำงาน การพัฒนานิทรรศการและกิจกรรมขององค์กร การนำเสนอสินค้าและบริการต่าง ๆ มีการกำหนดแผนและกลยุทธ์การทำงานให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เอ็นเอสเอ็มจะต้องเป็นสถานที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้สนุกกับการค้นพบ เรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยความมหัจรรย์ของวิทยาศาสตร์ หรือ หากทุกคนพูดถึงองค์กรวิทยาศาสตร์ในระดับประเทศ ก็ต้องคิดถึงเราเป็นอันดับแรก ๆ ให้ได้ 

‘ฟิวเจอร์เรียม’ ศูนย์ทดสอบด้านอาชีพและทักษะแห่งแรกของไทย

และด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย จะทำให้เอ็นเอสเอ็มเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน มีสื่อการเรียนรู้ที่พร้อมให้ทุกคนได้นำไปใช้ เหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย ทั้งเด็กปฐมวัย นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนผู้สูงอายุ และในอนาคตยังมองยังถึงกลุ่มวัยรุ่น หนุ่มสาว วัยทำงานที่ต้องการหาพื้นที่สำหรับแสดงออกหรือมาแชร์ไอเดียกัน

เอ็นเอสเอ็มมีความพร้อมในด้านพื้นที่ การทำ Co-working Space ถือเป็นสถานที่ที่จะเปิดกว้างให้ทุกคนได้มามีส่วนร่วม ซึ่งเป็นแผนที่เราจะพัฒนาพื้นที่เหล่านี้ให้เกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

"NSM คาดหวังที่จะเป็นองค์ระดับโลก เป็นอาณาจักรแห่งความรู้และการศึกษาวิจัยของโลก และต้องเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ที่คนไทยและคนต่างประเทศอยากมา และในปี 2567 คนไทยจะได้เห็น "ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต" หรือ "ฟิวเจอร์เรียม" ซึ่งปัจจุบันเรากำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่" 

ที่สำคัญ หลังจากนี้การหารายได้เพื่อพึ่งพาตนเองก็เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน เพราะอนาคตการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐอาจมีแนวโน้มลดลง เราจึงมีแนวความคิดที่จะพัฒนาสิ่งที่เรามีหรือเชี่ยวชาญมาสร้างรายได้

เช่น งานวิจัยด้านธรรมชาติวิทยา ซึ่งเป็นจุดแข็งของเราก็ต้องหาวิธีการสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือการพัฒนาของเล่นทางวิทยาศาสตร์ หรือ STEM TOY ซึ่งเป็นสิ่งที่เราถนัด ก็ต้องหาช่องทางที่จะนำไปสู่ธุรกิจได้อย่างไรต่อไป