'เปิดโลก 2.3 M Followers' สร้างแรงบันดาลใจเฟรชชี่ต่อยอดสู่อาชีพด้านออนไลน์

'เปิดโลก 2.3 M Followers' สร้างแรงบันดาลใจเฟรชชี่ต่อยอดสู่อาชีพด้านออนไลน์

คณะการท่องเที่ยวฯ มธบ.สุดปัง! จัดกิจกรรมเอาใจเฟรชชี่ 'เปิดโลก 2.3 M Followers' พบกับเชฟหยก Influencer สายอาหารชื่อดัง เจ้าของฉายา 'เชฟกระทะยักษ์' เตรียมความพร้อมเฟรชชี่ เปิดประสบการณ์ รู้หลักการเป็นเชฟที่ดี เรียนรู้ช่องทางการตลาดต่อยอดสู่อาชีพออนไลน์


คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) ได้จัดกิจกรรมครั้งที่ 2   'เปิดโลก 2.3 M Followers' พบเชฟหยก นายปาฏิหาริย์ กว้างเจริญ  Influencer สายอาหารชื่อดังเจ้าของฉายา 'เชฟกระทะยักษ์' ที่มีผู้ติดตามถึง 2.3 ล้านคน ทางช่องทาง TikTok ได้มาบอกเล่าประสบการณ์  เติมเต็มไอเดียเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ร่วมงาน เนื่องจากในปัจจุบันการสร้าง content ในสื่อ social นับว่าเป็นพลังด้านบวกให้กับผู้เริ่มต้นประกอบธุรกิจ 

นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ คณบดีคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) กล่าวว่า คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มุ่งเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงและการลงมือปฏิบัติจริง  โดยมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญ เชฟ influencer หรือบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพสายท่องเที่ยวและโรงแรม  ซึ่งเป็นสาขาที่สามารถทำงานได้หลากหลายมาเป็นวิทยากร หรืออาจารย์พิเศษมาเพิ่มเติมไอเดีย องค์ความรู้ และทักษะต่างๆ ที่มากกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียน

\'เปิดโลก 2.3 M Followers\' สร้างแรงบันดาลใจเฟรชชี่ต่อยอดสู่อาชีพด้านออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

คณะท่องเที่ยวฯ 'DPU' ปรับใหญ่ 2 หลักสูตร

คณะท่องเที่ยวฯ มธบ.เร่งปั้น นศ.ป้อนธุรกิจท่องเที่ยว-โรงแรมหลังขาดแคลน

“Local Travel” DPU X มธบ.เปิดช่องทางธุรกิจท่องเที่ยว เดินสายนี้มีแต่บูม

 

พัฒนาเชฟรุ่นใหม่ เชี่ยวชาญทำอาหารพร้อมเป็น influencer

โดยครั้งแรกได้มีการจัดกิจกรรม  'A day with Chef Kapom @DPU' โดยเชิญ 'เชฟกะปอม' แชมป์จากรายการ Master Chef Thailand Season 2 และYoutuber ชื่อดังที่มีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคนในเวลาเพียง 11 เดือน มาสาธิตการทำอาหารจากพืชผักสวนครัว ได้รับความนิยมสนใจจากนักศึกษาจำนวนมาก 

 “จากการจัดกิจกรรมครั้งที่ผ่านมา ได้เห็นการทำอาหารของนักศึกษาที่เน้นทั้งเรื่องรสชาติความอร่อย และหน้าตาของอาหารที่น่ารับประทาน ซึ่งรสชาติและหน้าตาของอาหารเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะในปัจจุบันเมื่อรสชาติอร่อย ถูกปาก หน้าตาดีถูกใจจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคติดใจอาหารและอยากติดตามเชฟมากขึ้น”นางวสุกานต์ กล่าว

\'เปิดโลก 2.3 M Followers\' สร้างแรงบันดาลใจเฟรชชี่ต่อยอดสู่อาชีพด้านออนไลน์

นางวสุกานต์ กล่าวอีกว่า การที่นักศึกษาได้รับประสบการณ์จากเชฟผู้เชี่ยวชาญที่ประสบความสำเร็จ หรือ เชฟ influencer ที่ไม่ได้เก่งเฉพาะการทำอาหารแต่ยังเก่งในด้านการตลาด ทำให้เกิดการจุดประกายในการสร้างอาชีพอีกมากมายให้แก่เด็ก และทำให้นักศึกษาได้รู้และเข้าใจว่าการเป็นเชฟที่เก่งต้องประกอบกับอะไรบ้าง ต้องใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ในการนำเสนอและการทำอาหารแข่งกันที่เวลา และที่สำคัญนักศึกษาจะได้รับแรงบันดาลในการประกอบอาชีพเชฟ ต่อยอดสู่อาชีพอื่นๆ  


เตรียมความพร้อมเฟรชชี่ เรียนรู้จากประสบการณ์จริง

“เปิดโลก 2.3 M Followers  เชฟหยก นายปาฏิหาริย์ กว้างเจริญ  Influencer สายอาหารชื่อดัง เจ้าของฉายา เชฟกระทะยักษ์ เป็นการจัดกิจกรรมครั้งที่ 2 เพื่อเปิดโอกาสและเตรียมความพร้อมเฟรชชี่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ได้มีมุมมอง ไอเดีย เรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์จริง ทำให้นักศึกษาได้เห็นต้นแบบในการเป็นเชฟ ยิ่งในโลกทุกวันนี้ทุกอย่างไปอยู่ในโลกออนไลน์ การเป็นเชฟ ไม่ได้จำเป็นจะต้องขายตามหน้าร้านเท่านั้น  แต่ยังทำให้นักศึกษาได้มีองค์ความรู้หลักการตลาดร่วมด้วย  เพื่อทำให้นักศึกษาสามารถทำอาหารและเป็นที่รู้จักแก่คนในสังคม”นางวสุกานต์ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้ร่วมมือกับทางสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  และหลายๆ คณะ  เพราะการทำงานคณะเดียวอาจจะได้รับประสบการณ์ด้านเดียว แต่มหาวิทยาลัยมีคณาจารย์ มีรุ่นพี่นักศึกษาจากหลากหลายคณะ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำกิจกรรมร่วมกัน

\'เปิดโลก 2.3 M Followers\' สร้างแรงบันดาลใจเฟรชชี่ต่อยอดสู่อาชีพด้านออนไลน์

โดยเฉพาะนักศึกษาคณะท่องเที่ยวและการโรงแรมที่ต้องมีทักษะรอบด้าน เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง และต้องเน้นเรื่องของ service mind และทักษะภาษาที่ 3 ซึ่งจะเปิดภาษาเกาหลีในเร็ว ๆ นี้  รวมถึงการขายของออนไลน์ ทักษะเหล่านี้ต้องเติมเต็มให้แก่นักศึกษาเพื่อจะได้มีความพร้อมในการทำงาน หรือเป็นผู้ประกอบการขายของทางออนไลน์ได้เอง ลดความเสี่ยงเมื่อธุรกิจปิดตัวลง

เรียนคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม ต่อยอดทำงานได้หลากหลาย

'เชฟหยก' นายปาฏิหาริย์ กว้างเจริญ  กล่าวว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสมาถ่ายทอดความรู้ และสาธิตการทำอาหารฟิวชัน 'เมนูผัดไทยหมี่ซั่ว' ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีน เนื่องจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ รับนักศึกษาเข้าเรียนทั้งชาวไทย และชาวจีน จึงเป็นที่มาของเมนูดังกล่าว รวมทั้งเพื่อเป็นประโยชน์แก่น้อง ๆ นักศึกษา ซึ่งที่เลือกมาร่วมกิจกรรมกับทางคณะท่องเที่ยวและการโรงแรม มธบ.เพราะต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือเทคนิค ทักษะต่างๆ ที่เรามีแก่น้อง ๆ นักศึกษาคนรุ่นใหม่ ซึ่งการเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์อย่างแท้จริงควบคู่กับองค์ความรู้ที่พวกน้อง ๆ ได้เรียนมาจะเป็นเสมือนเส้นทางลัด เมื่อเข้ามาสู่อาชีพเชฟ จะได้มีทักษะรอบด้าน และมีความโดดเด่น

“การจะอยู่รอดในทุกอาชีพนั้น หากอยู่อันดับต้นๆ ของสายอาชีพก็จะทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้น ซึ่งการเป็นเชฟในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากหรือง่าย แต่ตำแหน่งงานน้อยลง อย่างเมื่อก่อนมีการจ้างเชฟครัวจีน 20 กว่าคน แต่ตอนนี้จ้างไม่ถึง 10 คน ดังนั้น การแข่งขันค่อนข้างสูง เชฟต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา เพราะการทำอาหารมีการเปลี่ยนแปลงตามความนิยมของผู้บริโภค” เชฟหยก กล่าวในตอนท้าย

\'เปิดโลก 2.3 M Followers\' สร้างแรงบันดาลใจเฟรชชี่ต่อยอดสู่อาชีพด้านออนไลน์ \'เปิดโลก 2.3 M Followers\' สร้างแรงบันดาลใจเฟรชชี่ต่อยอดสู่อาชีพด้านออนไลน์