แจง 'สูบน้ำใต้ดิน' ไม่ใช่สาเหตุ 'แผ่นดินไหว'

ผอ.ทส.พิจิตร แจงการสูบน้ำใต้ดิน ไม่ใช่สาเหตุแผ่นดินไหว

ประชาชนเชื่อว่าสาเหตุเพราะมีการสูบน้ำใต้ดินขึ้นมาทำนาจำนวนมาก ทำให้เกิดดินทรุดตัวจนกลายเป็นแผ่นดินไหว ขณะที่ทรัพยากรธรรมชาติระบุการสูบน้ำใต้ดินไม่ใช่สาเหตุแผ่นดินไหว

สถานการณ์แผ่นดินไหว ที่มีจุดศูนย์กลาง ที่ตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ล่าสุดชาวบ้านก็เชื่อว่าสาเหตุที่เกิดขึ้น อาจจะสืบเนื่องมาจากการสูบน้ำใต้ดินมาใช้ในภาคการเกษตร จำนวนมาก เนื่องจากพื้นที่โดยรอบการเกิดแผ่นดินไหว มีการทำนาตลอดทั้งปี ทำให้ต้องมีการสูบน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้ ในปริมาณที่มากเกินไปทำให้เป็นสาเหตุของแผ่นดินไหว 

แจง \'สูบน้ำใต้ดิน\' ไม่ใช่สาเหตุ \'แผ่นดินไหว\'

ด้านนายองอาจ คนุตม์วงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิจิตร ต้องออกมาชี้แจงให้ชาวบ้านทราบว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการสูบน้ำใต้ดินมาใช้

แจง \'สูบน้ำใต้ดิน\' ไม่ใช่สาเหตุ \'แผ่นดินไหว\'

เนื่องจากการสูบน้ำใต้ดิน จะมีการขุดเจาะหาน้ำไม่เกิน 1,000 เมตร ซึ่งในพื้นที่จังหวัดพิจิตร การขุดเจาะน้ำที่ระดับความลึก 40-70 เมตร ก็จะพบน้ำใต้ดินแล้ว ส่วนแผ่นดินไหวพบความลึกที่ 5 กิโลเมตรหรือ 5,000 เมตรจากใต้ดิน

นายองอาจ กล่าวว่า แผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นนักวิชาการของกรมคาดว่าเป็นรอยเลื่อนที่ยังมีพลังรอยเลื่อนใหม่ ที่เพิ่งพบจากรอยเลื่อนเดิมที่มี 16 รอยเลื่อนทั่วประเทศไทย ซึ่งต้องมีการตรวจพิสูจน์ รอยเลื่อนใหม่ต่อไป

แจง \'สูบน้ำใต้ดิน\' ไม่ใช่สาเหตุ \'แผ่นดินไหว\'

ส่วนความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบบ้านเรือนมีรอยร้าว ใน 2 อำเภอ คืออำเภอเมืองและอำเภอโพทะเล มีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 16 ครอบครัว

แจง \'สูบน้ำใต้ดิน\' ไม่ใช่สาเหตุ \'แผ่นดินไหว\'

 ในวันนี้ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ลงนามให้พื้นที่จังหวัดพิจิตร เป็นพื้นที่ประสพภัย เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถเบิกงบประมาณ ไปช่วยเหลือชาวบ้านตามความเป็นจริงที่เกิดความเสียหายในแต่ละหลังคาเรือนแล้ว