ศาลตัดสินการ์ดคณะราษฎรขอนแก่น จำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่น

ศาลตัดสินการ์ดคณะราษฎรขอนแก่น จำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่น

ศาลแขวงขอนแก่น ตัดสินการ์ดคณะราษฎร์ ปะทะเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ในกิจกรรมรับ พล.อ.ประวิตร มีโทษปรับ 1 หมื่น จำคุก 6 เดือน รอลงโทษไว้ก่อน

จากกรณีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มราษฎรขอนแก่นและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการจัดกิจกรรมรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564 ที่เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ที่ ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุปะทะ เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวการ์ดกลุ่มผู้ชุมนุมทราบชื่อ นายอิศเรษฐ์ เจริญคง มาดำเนินคดีที่ สภ.เมืองขอนแก่น 

 

โดยตั้งข้อกล่าวหา นายอิศเรษฐ์ เบื้องต้น 2 ข้อกล่าวหา คือ ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับ 200 บาท และ ขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่ ปรับ 500 บาทและอนุญาตให้ปล่อยตัวเป็นการชั่วคราว และดำเนินการเพิ่มเติมอีก 3 ข้อกล่าวหาคือ ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน, ฝ่าฝืน พรบ.โรคติดต่อ และ ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน

31 มกราคม 2566 ที่ศาลแขวงขอนแก่น นายอิศเรษฐ์ เจริญคง พร้อมด้วยนายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความเครือข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้ารับฟังคำพิพากษา ที่ศาลแขวงขอนแก่น ในข้อหาต่อสู้ขัดขวางและทำร้ายเจ้าพนักงาน นายพัฒนะ กล่าวว่า สำหรับคดีนี้จากพยานหลักฐาน ศาลได้ตัดสินลงโทษจำเลยกระทำความผิด ลงโทษจำคุก 6 เดือน โดยรอการลงโทษไว้ก่อน และมีโทษปรับ 10,000 บาท ซึ่งเสียค่าปรับเรียบร้อย โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ