คุก 16 เดือนแต่รอลงอาญา 2 ปี! “ปารีณา” หมิ่นแกนนำแนวร่วม “ม็อบราษฎร”

คุก 16 เดือนแต่รอลงอาญา 2 ปี! “ปารีณา” หมิ่นแกนนำแนวร่วม “ม็อบราษฎร”

ศาลขอนแก่นพิพากษาจำคุก 16 เดือน แต่รอลงอาญา 2 ปี คดีหมิ่นประมาท “ครูใหญ่ อรรถพล” แกนนำแนวร่วม “กลุ่มราษฎร” พร้อมปรับ 8 หมื่นบาท จ่ายสินไหมทดแทน 1 แสนบาท โฆษณาลง นสพ.อีก 2 ฉบับติดต่อกัน 3 วัน

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ศาลนัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.998/63 ระหว่างนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ “ครูใหญ่” แกนนำกลุ่ม “ขอนแก่นพอกันที” แนวร่วม “กลุ่มราษฎร” เป็นโจทก์กับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณี น.ส.ปารีณา โพสต์ภาพขณะเข้าแจ้งความที่ สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “วันนี้มาดำเนินคดีครูใหญ่ หรือ นายอรรถพล บัวพัฒน์ ยั่วยุ ปลุกปั่น และอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112 พร้อมติดแฮชแท็ก #ไม่ยกเลิก112 #การอาฆาตมาดร้ายคือผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา” 

วันนี้ น.ส.ปารีณา เดินทางมาพร้อมกับนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรค พปชร. และทนายความ โดยนายสิระให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า เดินทางมาให้กำลังใจแก่ น.ส.ปารีณา เท่านั้น ส่วนฝ่ายโจทก์มีเพียงทนายความเดินทางมารับฟังคำพิพากษาของศาล

ภายหลังคำพิพากษา นายอรรถพล กล่าวว่า ศาลขอนแก่นมีคำพิพากษา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา 2 กระทง เนื่องจาก น.ส.ปารีณา โพสต์ข้อความ 2 ครั้ง โดยตัดสินจำคุกกระทงละ 8 เดือน ผิด 2 ครั้งรวม 16 เดือน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมมีคำสั่งปรับ 80,000 บาท จ่ายค่าสินไหมทดแทน 100,000 บาทและดอกเบี้ย จ่ายค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนาย 20,000 บาทพร้อมมีคำสั่งให้ลงประกาศขอโทษในหนังสือพิมพ์รายวัน 2 ฉบับเป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน

“ผมเคารพและน้อมรับคำตัดสินของศาล เพราะจำเลยกระทำผิดชัดเจน และหากจำเลยขอยื่นอุทธรณ์ก็สามารถกระทำได้ ตามกระบวนการต่อสู้ในศาล ซึ่งในฐานะที่ถูกกระทำก็ขอให้เป็นสิทธิ์ที่ผมควรจะได้ ซึ่งหากจะยื่นอุทธรณ์จริงขอให้ศาลท่านได้พิจารณาในเรื่องการลงประกาศในหนังสือพิมพ์ให้นานกว่านี้ เพราะผมถูกกระทำเป็นการสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับผมอย่างมาก” นายอรรถพล กล่าว

ทั้งนี้ศาล จ.ขอนแก่น ได้ใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่ทนายความจำเลยจะพา น.ส.ปารีณา และนายสิระ เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด