"ปรับอุดหนุนรายหัวใหม่แก่นร." ของขวัญปีใหม่จากศธ.

"ปรับอุดหนุนรายหัวใหม่แก่นร." ของขวัญปีใหม่จากศธ.

ปัจจุบันสถานศึกษาทุกแห่งที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามจํานวนผู้เรียน ผ่านการอุดหนุนค่าใช้จ่ายโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน (โครงการเรียนฟรี)

โดยสนับสนุนค่าใช้จ่าย 5 รายการได้แก่ ค่าจัดการเรียนการสอน ค่าหนังสือเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแบบ และค่ากิจกรรม
พัฒนาคุณภาพผู้เรียน ซึ่งเป็นรายการค่าใช้จ่ายตามความจําเป็นพื้นฐานที่รัฐสนับสนุนให้กับผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคน ทุกสังกัด

สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาทิ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สํานักงานส่งเสริม
การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกองบัญชาการตํารวจตระเวนชายแดน

\"ปรับอุดหนุนรายหัวใหม่แก่นร.\" ของขวัญปีใหม่จากศธ.

สํารวจข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของ “สถานศึกษา” และ “ผู้เรียน/ผู้ปกครอง” จําแนกตามประเภท/ระดับการศึกษา กิจกรรมรายจ่าย และบริบทพื้นที่ เพื่อสรุปปัญหา ความต้องการจําเป็น และเป็นฐานข้อมูลหลักในการวิเคราะห์กิจกรรมรายจ่ายตามความจําเป็นพื้นฐาน (Basic Needs) และความจําเป็นส่วนเพิ่ม (Additional Needs) ของสถานศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สาธิตเกษตร อินเตอร์ต่อยอดเงินอุดหนุนรายหัวฯ ส่งต่อเด็กด้อยโอกาส

ช็อปของขวัญปีใหม่ ไอเดียเด็กกศน. พร้อมอบรมอาชีพฟรี ถึง23 ธ.ค.นี้

ศธ.มอบของขวัญปีใหม่ 65 คืนความสุขให้กับเด็กและครู

 

ปรับอุดหนุนรายหัว มอบของขวัญแก่เด็กไทย

อัตราที่สนับสนุนในปัจจุบัน (พ.ศ. 2565) “ไม่สอดคล้อง” และ “ไม่เพียงพอ”กับความต้องการจําเป็นของสถานศึกษาและผู้เรียน เนื่องจากไม่ได้มีการปรับอัตราการอุดหนุนพื้นฐานมานานกว่า 10 ปี

ในขณะที่สภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพมีการปรับเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลกระทบต่อการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ รวมทั้งส่งผลให้ผู้ปกครองมีภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาเพิ่มมากขึ้นและโรงเรียนที่อาศัยเงินอุดหนุนเป็นหลักไม่สามารถพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ

สกศ. จึงได้จัดทําข้อเสนอเพื่อปรับอัตราเงินอุดหนุนรายหัวในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4 รายการ ได้แก่ 1) ค่าจัดการเรียนการสอน 2) ค่าอุปกรณ์การเรียน 3) ค่าเครื่องแบบ และ4) ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่วนค่าหนังสือเรียนคงอัตราเดิม เนื่องจากมีการปรับเป็นระยะ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลง

\"ปรับอุดหนุนรายหัวใหม่แก่นร.\" ของขวัญปีใหม่จากศธ.

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่26 กรกฎาคม 2565 มีมติเห็นชอบอัตราเงินอุดหนุนฯ ตามที่สกศ. เสนอเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการปรับเพิ่มในลักษณะขั้นบันได ต่อเนื่อง 4 ปี (พ.ศ. 2566 – 2569) เพื่อแบ่งเบาภาระ
งบประมาณ ซึ่งอัตราเงินอุดหนุนรายหัวฯ ในปีที่ 4 สอดคล้องกับอัตราที่ควรจะเป็นตามผลการศึกษาของ สกศ.

 

4รายใหม่ ปรับอัตราใหม่ครอบคลุมทุกระดับการศึกษา

ทั้งนี้ การปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายอุดหนุนรายหัว ปีการศึกษา2566 รัฐบาลได้อัดฉีดกว่า 8 พันล้านบาท เพิ่มอัตราเงินอุดหนุน ค่าใช้จ่ายรายหัว ตั้งแต่ตั้งแต่อนุบาลไปจนถึง ม.ปลาย/ ปวช. ทั้งสถานศึกษาของรัฐและเอกชน ครอบคลุมการศึกษาในระบบ-นอกระบบ

โดยปรับอัตราเงินอุดหนุนต่อเนื่อง 4 ปี (พ.ศ. 2566-2569) ใน 4 รายการ ได้แก่ 

  1. ค่าจัดการเรียนการสอน ( สื่อ วัสดุการสอน ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ)  ⬆️ ปีสุดท้ายเพิ่มขึ้นจากปี 65 ร้อยละ 20 
  2. ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (กิจกรรมวิชาการ ทัศนศึกษา ฯลฯ)  ปีสุดท้ายเพิ่มขึ้นจากปี 65 ร้อยละ 30
  3. ค่าอุปกรณ์การเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ตั้งแต่ปี 66 และคงที่ในปีต่อ ๆ ปี
  4. ค่าเครื่องแบบนักเรียน เพิ่มให้ครบ 1 ชุด และเพิ่มเติมอีก 1 ชุดเฉพาะผู้เรียนยากจนที่ผู้ปกครองถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

\"ปรับอุดหนุนรายหัวใหม่แก่นร.\" ของขวัญปีใหม่จากศธ.

นับเป็นการปรับเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนในรอบกว่า 10 ปี หลังจากการปรับครั้งล่าสุดเมื่อปี 2553 ขณะที่ปัจจุบันราคาสินค้าเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 

ทั้งนี้ การปรับอัตราในครั้งนี้ จะช่วยแบ่งเบาภาระรายจ่ายของนักเรียนกว่า 11.5 ล้านคน ลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ครอบครัว รวมทั้งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของสถานศึกษาในการจัดและพัฒนาคุณภาพการศึกษาอีกด้วย