ดีลใหญ่ส่งท้ายปี “ปิดหนี้หมด-ลดดอก”มหกรรมการเงินเพื่อครูไทย 17-18 ธ.ค.นี้

ดีลใหญ่ส่งท้ายปี “ปิดหนี้หมด-ลดดอก”มหกรรมการเงินเพื่อครูไทย 17-18 ธ.ค.นี้

ห้ามพลาด! ศธ.เปิดดีลใหญ่ มอบของขวัญปีใหม่แก่ครูไทย "มหกรรมการเงินเพื่อครูไทย" ผนึกสถาบันการเงินออกมาตรการ "ปิดหนี้หมด-ลดดอก" สร้างโอกาสที่ดีให้แก่ครู วันที่ 17-18 ธ.ค.นี้  เวลา 10.00-17.00 น. ณ อาคาร 5 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

แม้เศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังอยู่ในทิศทางฟื้นตัว แต่ในปี 2566 นี้ จะเป็นปีที่เศรษฐกิจไทยจะเจอกับความท้าทายหลากหลายรูปแบบ โดยความท้าทายหลักมาจากเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีสัญญาณชัดเจนส่งผลให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ปัญหาเรื่องของการใช้ชีวิตของผู้คนในประเทศย่อมได้รับผลกระทบตามมาอย่างแน่นอน 

ปัญหาหนี้สินของประชาชนเกือบทุกอาชีพที่ประสบอยู่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยในส่วนของ "ครูไทย" เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่พบว่า กว่า 900,000 คนทั่วประเทศ หรือประมาณ 80% มีหนี้ครูรวมกัน 1.4 ล้านล้านบาท และถึงจะมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินไปหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น ลดดอกเบี้ยเงินกู้ โดยมีสหกรณ์ออมทรัพย์ครู 70 แห่ง ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงเฉลี่ย 0.3% ลูกหนี้ได้รับประโยชน์กว่า 400,000 ราย หนี้สินที่ลดลงกว่า 2,200 ล้านบาท

ปรับโครงสร้างหนี้ โดยการรวมหนี้มาไว้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครู หรือสถาบันการเงินที่ให้ดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่า เพื่อให้ครูมียอดชําระต่อเดือนน้อยลง และเหลือเงินเดือนหลังชําระไม่ต่ำกว่า 30% เป็นต้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'หนี้ครู' ภาพสะท้อนความรู้ด้านการเงินของคนไทย

ยอดลงทะเบียนหนี้ครูกว่า 4 หมื่นคน 70 สหกรณ์ครูลดดอกเบี้ยสูงสุด 1%

เปิดเวทีแจง 4 มาตรการ และภารกิจ 558 สถานี "แก้หนี้ครู" ทั่วไทย

ช่วยแก้ 'หนี้ครู' 240 ล้านบาท ครม.เคาะลดเงินส่งคืนคลัง

 

"มหกรรมการเงินเพื่อครูไทย" ช่วยปิดหนี้หมด ลดดอกเบี้ย

ทว่ายังมีครูอีกจำนวนมากที่ยังคงต้องแบกรับภาระหนี้สินอยู่ กระทรวงศึกษาธิการ นำโดย "น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)" จึงได้เปิดดีลใหญ่ส่งท้ายปี งานมหกรรมแก้ไขปัญหาหนี้สินครูครั้งใหญ่ "Unlock a Better Life" สร้างโอกาสใหม่เพื่อชีวิตครูไทยที่ดีกว่า ระหว่างวันที่ 17-18 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00-17.00 น. ณ อาคาร 5 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมจัดกิจกรรมต่างมากมายเพื่อช่วยครูไทย  ประกอบด้วย 

  • โซนนิทรรศการ
  • โซนไกล่เกลี่ยหนี้
  •  โซนวางแผนกู้ยืม 
  • โซนวางแผนการเงินและการลงทุน  

เพื่อให้คำแนะนำให้ความช่วยเหลือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับความเดือดร้อนทุกกลุ่ม

นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายในหัวข้อต่างๆ อาทิ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บรรยายในหัวข้อ " OBEC Station สถานีแก้หนี้ครู " มีวิทยากรจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย บรรยายพิเศษในหัวข้อ " จัดการเงินดี Happy แน่นอน " บรรยายพิเศษในหัวข้อ "ปลดล็อกหนี้ครูไทย บันไดของความสำเร็จ" กิจกรรมการติดอาวุธความรู้ทางการเงิน หลักสูตร "รู้คิดพิชิตหนี้และรู้ทันภัยการเงิน" และ กิจกรรมบรรยายพิเศษในหัวข้อ "ถอดบทเรียนแก้หนี้ วางแผนให้ดีก็ลงทุนได้" โดยวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมชมงานหรือขอคำปรึกษาด้านการเงิน สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตลอดทั้งวันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

 

กลุ่มสถาบันการเงินจัดทัพข้อเสนอสุดพิเศษที่ครูไม่ควรพลาด

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานมหกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย

กลุ่มธนาคาร ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์

กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกรมสามัญศึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนนทบุรี จำกัด สหกรณ์ออมทรัพย์สมุทรปราการ จำกัด และสหกรณ์จากจังหวัดต่าง ๆ จากทุกภูมิภาคร่วมกิจกรรมจัดนิทรรศการ

หน่วยงานที่เข้าร่วมจัดกิจกรรม ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กองทุนข้าราชการบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย และกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่าภายในงานนี้กลุ่มสถาบันการเงินต่างๆ จะมีข้อเสนอพิเศษเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ เช่น

ธนาคารออมสิน

  • มีข้อเสนอการไกล่เกลี่ยกรณีปิดยอดหนี้ทั้งหมด  จะได้รับการยกเว้นดอกเบี้ยผิดนัดทั้งจำนวน
  • กรณีผ่อนชำระ ถ้าเป็นชำระงวดรายเดือนระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี อัตราดอกเบี้ยลด 3% จากอัตราดอกเบี้ยสัญญาเดิม เป็นเวลา 3 ปี จากนั้นใช้อัตราดอกเบี้ยตามสัญญา ตั้งพักดอกเบี้ยคังชำระ และยกเว้นดอกเบี้ยค้างชำระ 50% เมื่อชำระหนี้เสร็จสิ้นในงวดสุดท้ายของสัญญา
  • ปลดภาระผู้ค้ำประกัน โดยรับชำระเงินต้นคงเหลือโดยแบ่งชำระเท่ากันตามจำนวนผู้ค้ำประกัน และรับชำระดอกเบี้ยไม่น้อยกว่า 10% ยกเว้นค่าใช้จ่ายอื่น
  • ทั้งนี้ เงื่อนไขดังกล่าวพิจารณาให้กับลูกหนี้ค้างชำระที่มีสถานะก่อนฟ้องคดีและหลังฟ้องคดี กรณีปลดภาระผู้ค้ำประกัน เฉพาะบัญชีที่มีคำพิพากษาแล้ว (หลังฟ้องคดี) เงื่อนไขนี้เฉพาะกลุ่มลูกหนี้เป้าหมายที่ธนาคารส่งรายชื่อให้เท่านั้น 

ธนาคารอาคารสงเคราะห์  

  • สำหรับลูกหนี้ NPL ขอประนอมหนี้ เดือนที่ 1-10 ผ่อนเดือนละ 1000 บาท ดอกเบี้ย 0%เดือนที่ 11-18 ผ่อนเงินงวด ดอกเบี้ย 1.99% เดือนที่ 19-21 ผ่อนเงินงวด ดอกเบี้ย 3.90% เดือนที่ 22-24 ผ่อนเงินงวด ดอกเบี้ย MRR-2%
  • ลูกค้าเดิมที่ไม่ได้เป็น NPL เจรจาขอลดดอกเบี้ย ปีที่ 1-2 ให้ดอกเบี้ย MRR-2%  ปีที่ 3 ให้ดอกเบี้ย MRR-1%
  • สำหรับลูกค้าใหม่ที่สนใจกู้เพื่อที่อยู่อาศัย ดอกเบี้ยปีที่ 1-2 MRR-3.4% หรือประมาณ 2.4% ดอกเบี้ยปีที่ 3 MRR-2.9% หรือประมาณ 3.25% ดอกเบี้ยปีที่ 4 MRR-2.4% หรือประมาณ 3.75%

สหกรณ์ออมทรัพย์ครู

  • ปรับโครงสร้างหนี้หรือรวมหนี้ให้ด้วย ซึ่งข้อเสนอใหญ่ๆแบบนี้สถาบันการเงินได้จัดให้เฉพาะในงานมหกรรมการเงินเพื่อครูไทยเท่านั้น