ดื่ม"แอลกอฮอล์"อย่างไร ดื่มแล้วไม่เมา กลับบ้านได้

ดื่ม"แอลกอฮอล์"อย่างไร ดื่มแล้วไม่เมา กลับบ้านได้

เทศกาลปีใหม่ การพบปะสังสรรค์ ดื่ม"แอลกอฮอล์" ถ้าจะดื่มแบบมีความรับผิดชอบ ไม่เมาเกินไป ก็มีทางเลือกอยู่หลายข้อ อยู่ที่ว่าจะดื่มให้เมาแค่ไหน

เพื่อให้ปีใหม่นี้พอมีความสุขบ้าง การดื่มแอลกอฮอล์พอประมาณ แค่มึนนิดๆ สนุกหน่อย ไม่เป็นภาระของเพื่อน ก็ต้องดื่มอย่างรู้เท่าทัน รู้ว่าควรดื่มปริมาณแค่ไหน ต้องกินอาหารก่อนดื่มแอลกอฮอล์

ล่าสุด ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) ขอเป็นอีกแรงสนับสนุนให้คนไทยเฉลิมฉลองอย่างมีความรับผิดชอบด้วยการส่งเสริมความรู้เรื่องการดื่ม ผ่านแบบทดสอบออนไลน์ดริ้งค์ไอคิวควิซ (DRINKiQ Quiz)

ซึ่งมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2563 โดยแบบทดสอบมาพร้อมเคล็ดลับความรู้ย่อยง่ายเกี่ยวกับการดื่มที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ทันที เช่น

-คิดจะดื่ม อย่าปล่อยให้ท้องว่าง

การรับประทานอาหารจะช่วยชะลออัตราการดูดซึมแอลกอฮอล์เข้าสู่กระแสเลือด เพราะแอลกอฮอล์จะถูกกักไว้ในกระเพาะอาหารนานขึ้น ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกมึนเมาช้าลง

และสามารถมีเวลาในการตั้งสติได้ดีขึ้น นอกจากนี้ เวลาที่ดื่มแอลกฮอล์ ยังควรดื่มน้ำตามเสมอเพื่อป้องการไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ
-หญิงชายดื่มได้ไม่เท่ากัน

แม้จะมีขนาดตัวที่เท่ากัน แต่ผู้หญิงจะสามารถรับปริมาณแอลกอฮอล์ได้น้อยกว่าผู้ชาย เพราะตับของเราย่อยสลายแอลกอฮอล์ด้วยเอนไซม์ที่เรียกว่า แอลกอฮอล์ดีไฮโดรจีเนส (alcohol dehydrogenase - ADH)

ผู้หญิงมีเอนไซม์นี้ในร่างกายน้อยกว่าผู้ชาย ส่งผลให้ผู้หญิงรู้สึกถึงผลของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้มากกว่าผู้ชายนั่นเอง
 

-ดื่มไม่ขับ

แม้จะเป็นคำเตือนที่ได้ยินอยู่บ่อยๆ แต่อย่าประมาทและอย่าเชื่อใจตัวเองมากเกินไปว่ารับมือไหว เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ในการกดประสาท ทำให้การตัดสินใจช้าลง

ซึ่งเป็นอันตรายในการขับรถที่จำเป็นต้องอาศัยการจดจ่อกับท้องถนนและการตัดสินใจที่รวดเร็วในสถานการณ์คับขัน

โดยเฉพาะในช่วงหยุดยาวที่การจราจรคับคั่งกว่าปกติ ดังนั้นหากคิดจะดื่ม ต้องไม่ขับรถอย่างเด็ดขาด และทางที่ดีก็ควรวางแผนการเดินทางให้รอบคอบก่อนตัดสินใจดื่มแอลกอฮอล์
ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมการดื่มอย่างรับผิดชอบกับ DRINKiQ ได้ที่ https://www.drinkiq.com/th-th/