‘น้ำผึ้งแท้’ ทดสอบอย่างไร

‘น้ำผึ้งแท้’ ทดสอบอย่างไร

บ่อยครั้งที่เจอ "น้ำผึ้งปลอม" เอามาหลอกขาย ถ้าอย่างนั้นต้องสังเกต หรือทดสอบสอบอย่างไรว่า นี่คือ "น้ำผึ้งแท้" จริงหรือไม่ ?

ที่ผ่านมา มีการถกเถียงกันว่า ผึ้งเลี้ยง จะให้น้ำผึ้งแท้หรือไม่

จึงต้องพยายามเสาะแสวงหาข้อมูล และได้พบรายงานชิ้นหนึ่งจาก กลุ่มส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งและแมลงเศรษฐกิจ สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร รายงานไว้ว่า คนจำนวนไม่น้อยคิดว่า น้ำผึ้งป่ามีประโยชน์มากกว่าน้ำผึ้งเลี้ยง ซึ่งเป็นความคิดไม่ถูกต้องนัก

ไม่ว่าผึ้งเลี้ยงหรือผึ้งป่าเดือน 5 ทั้งสองชนิดมีคุณค่าเหมือนกัน เพียงแต่ผึ้งเลี้ยงไม่ทำลายสมดุลธรรมชาติ เพราะการตีผึ้ง ไม่ว่าผึ้งหลวงหรือผึ้งมิ้น นั่นเป็นการทำลายสมดุลทางธรรมชาติ จึงต้องช่วยกันอนุรักษ์

  • วิธีทดสอบน้ำผึ้งแท้

ส่วนวิธีทดสอบน้ำผึ้งแท้ ซึ่งเป็นคำถามยอดฮิต ได้รับคำตอบมาว่า

- ต้องมีกลิ่นหอมของเกสรดอกไม้ ถ้าเป็นน้ำผึ้งลำไย ก็ควรมีกลิ่นดอกลำไย แต่ถ้าไม่สามารถเปิดขวดพิสูจน์ได้ ก็ให้ดูความสะอาด ปราศจากสิ่งเจือปน สี ความหนืด การแยกเป็นชั้นตกตะกอนที่ก้นขวด 

- ต้องมีความเข้มข้น มีความหนืด แม้ในอากาศร้อนหรือที่อุณหภูมิห้อง ถือว่าน้ำผึ้งที่สุก ได้ผ่านกระบวนการบ่มจากผึ้งเป็นอย่างดี

- ต้องมีสีธรรมชาติที่ได้เก็บเกี่ยวมา ถ้าน้ำผึ้งมีสีเข้มมากจนดำ แสดงว่าเก็บไว้นานจะมีคุณสมบัติลดลง จึงควรบันทึกวัน เดือน ปีที่บรรจุ แต่ก็ไม่เที่ยงตรงนัก เพราะอาจจะถูกเก็บในถังใหญ่เป็นปีๆ แล้วค่อยบรรจุขวด

 -ถ้าเป็นผึ้งแท้ ต้องเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่แยกเป็นชั้นๆ น้ำผึ้งต้องมีความชื้นต่ำกว่า 21 % สามารถเก็บไว้ได้เป็นปีโดยไม่เกิดการหมัก แต่ถ้าน้ำผึ้งมีความชื้นสูง หรือเหลวมากจะเก็บไว้ได้ไม่นาน เพราะยีสต์ที่อยู่ในน้ำผึ้งสามารถเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นแอลกอฮอล์

 -ต้องดูการไหลของสายน้ำผึ้ง หากเป็นน้ำผึ้งแท้ น้ำผึ้งจะไหลเป็นสายอย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดช่วงเหมือนน้ำผึ้งที่ผสมน้ำตาลหรือน้ำเชื่อม

 -เวลานำน้ำผึ้งหยดลงบนผิวหนังเพียงเล็กน้อย แล้วใช้นิ้วลูบไล้เบาๆ ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะแทรกซึมลงไปในผิวหนัง ไม่รู้สึกเหนอะหนะเหมือนกับน้ำตาลและน้ำเชื่อม

161848574420

- ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้ เวลาหยดลงบนแผ่นกระดาษจะไม่ซึมผ่าน หรือซึมเล็กน้อย และใช้เวลานาน

- หากนำน้ำผึ้งมาเทในน้ำเปล่าที่อุณหภูมิห้องหรือน้ำอุ่น น้ำผึ้งแท้จะไม่รวมตัวกับน้ำในทันทีเหมือนกับน้ำตาลและน้ำเชื่อม

- ถ้านำน้ำผึ้งแท้มาเคี่ยวจนเป็นผลึก เวลาบี้จะแตกง่าย แต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งผสมน้ำเชื่อม ผลึกที่ได้จะแข็ง บี้ไม่แตกมีลักษณะเหมือนน้ำตาลกรวด

- นำน้ำผึ้งใส่ช้อนแล้วเผาไฟ หากเป็นน้ำผึ้งแท้จะยังคงสภาพเป็นของเหลว แต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมจะแห้งแข็งติดช้อน

- ส่วนอีกวิธี นำไข่แดงสดหรือต้นหอม ใส่ลงในน้ำผึ้งแท้ ไข่แดงและต้นหอมจะสุก

161848573062

ที่มา : กลุ่มส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งและแมลงเศรษฐกิจ สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร