ฤดูร้อนแสนสวยที่...โจเอล โรบูชง

ฤดูร้อนแสนสวยที่...โจเอล โรบูชง

เชฟผู้ยิ่งใหญ่ Joel robuchon ได้รับการจารึกว่าเป็นเชฟที่ “ดวงดาว” รายล้อมมากที่สุดในบรรณภิภพ สถิติล่าสุด (เมษายน 61) ระบุว่าเขาได้รับมิชลินรวมจากภัตตาคารหลายแห่งทั่วโลกถึง 31 ดวง

 

           20180625195719458rere

          เมื่อโจเอล โรบูชง มาเปิด ลัตเตอลิเยร์ เดอ โจเอล โรบูชอง (L’ATELIER de Joel Robuchon) ที่อาคารมหานคร คิวบ์ กรุงเทพฯ โดย เชฟโอลิวิเยร์ ลิมูแซง รับหน้าที่รังสรรค์อาหารแบบฝรั่งเศสคลาสสิกและร่วมสมัย พร้อมการต้อนรับอย่างเป็นมิตร ในบรรยากาศเป็นกันเองของซูชิบาร์แบบอาหารญี่ปุ่น ผสานกับการกิน “ทาปาสบาร์” ที่สนุกสนานสไตล์อาหารสเปน มาร้านนี้จึงไม่เกร็ง ไม่ต้องวางท่า อยากรู้สิ่งใดถามเชฟและผู้จัดการร้านอารมณ์ดีได้

20180625195722382rere

20180625200140696rere          

        ลัตเตอลิเยร์ฯ ยังคงคอนเซปต์เดิมคือขยันปรับเปลี่ยนเมนูใหม่ ๆ ตามฤดูกาล มีเซตอาหารกลางวัน อาหารค่ำ อาหารจานเดี่ยว และที่เก๋สุดคือ “ของหวานเสิร์ฟในรถเข็น” และ “ชีสเสิร์ฟในรถเข็น” แค่เข็นเข้ามาให้เห็นต่อหน้าต่อหน้าก็ดูเพลิน ขนมหวานสีสวยเรียงรายให้เลือกตามชอบ

LATELIER_0073rere

          สำหรับฤดูกาลนี้ เชฟลิมูแซงแนะนำหน่อไม้ฝรั่งขาวและเขียว และพืชผักสดใหม่ที่เลือกใช้จากโครงการหลวง 40% เน้นการปลูกแบบออร์แกนิค ยังมีกุ้งเครย์ฟิช ไก่เบรส ผักผลไม้เช่น อโวคาโด พีช ผักสดต่าง ๆ จากการที่เชฟเคยไปเยี่ยมชมโครงการหลวงที่ภาคเหนือของไทย ส่วนวัตถุดิบเนื้อสัตว์ต่าง ๆ นำเข้าจากหลายประเทศ อาทิ ปลาโดเวอร์โซลจากบริททานี แกะจากพิเรนีส คาเวียร์จากโซโลญน์ นกกระทาจากวองดี ทรัฟเฟิลดำจากเพริกอร์ด เนื้อวากิวจากญี่ปุ่น คิงแคร็บจากอลาสก้า ไอเบอริโกแฮมและน้ำมันมะกอกจากสเปน หอยเชลล์จากฮอกไกโด เป็นต้น

DSC05363rere

          เมนูฤดูร้อนแสนสวยจึงเริ่มขึ้น ใครเป็นแฟนมิชลินห้ามพลาด มีอาทิ สตาร์ทเตอร์เรียกความสดชื่นกับ ปอเปี๊ยะปูอลาสก้าและอโวคาโด ผักสดและส้มโอ เชฟเลือกอโวคาโดและส้มโอจากโครงการหลวง ผสานเข้ากับรสชาติของเนื้อปู สีสวย รสชาติก็ดี หรือ กุ้งเครย์ฟิชจากโครงการหลวงย่าง กับผักโครงการหลวง ได้แก่แครอท ซุกกินี และซอสที่เคี่ยวจากกุ้ง ทาร์รากอนและไวน์หวาน ยังมีเมนูที่สวยมากเหมือนชมดอกไม้บานในฤดูร้อน ได้แก่ Crispy poached egg and on a delicate cream and smoked Scottish salmon ไข่ลวกที่ห่อคลุมด้วยครีมกรุบกรอบกับครีมซอสและปลาแซลมอน ตกแต่งด้วยไข่ปลาและดอกไม้ อีกจานเป็น หน่อไม้ฝรั่งขาวจากเมืองแวนกลูซกับไอเบอริโกแฮม (Vaucluse white asparagus with Iberico ham veal jus) เข้าคู่กับซอสที่เคี่ยวจากเนื้อลูกวัว

DSC05399rere

        อาหารที่ดูเหมือนจานเล็กแต่ก็เกือบอิ่มกับจานเรียกน้ำย่อยลำดับถัดไปคือ  หอยเชลล์ฮอกไกโดกับดอกกะหล่ำและล็อบสเตอร์ซอส ดอกกะหล่ำจากโครงการหลวงปรุงเหมือนริซอตโต้ แลดูเหมือนข้าวต้มขลุกขลิกรสกรุบกรอบกับครีมโฟมจากดอกกะหล่ำและซอสล็อบสเตอร์ ตกแต่งด้วยผักไมโครและหมึกดำที่ทำเป็นตาข่ายกรอบ ๆ เชฟบอกว่าดอกกะหล่ำจากโครงการหลวงมีคุณภาพดีจึงได้แรงบันดาลใจมาปรุงเหมือนริซอตโต้ โดยปรุงรสชาติอ่อน ๆ สุกกำลังดีไม่สุกมากเกินไป

DSre

          เมนคอร์สเป็น เนื้อแกะย่างกับสมุนไพร ผักไมโครและซอสถั่วลันเตา รอบตัวเนื้อคลุกกับใบมิ้นต์สด ใบพาร์สลีย์ ผสมกระเทียมและสมุนไพร ให้ผิวรอบนอกกรอบเล็กน้อย ดูเหมือนเป็นคำ ๆ แต่เอาเข้าจริงรับประทานครบคอร์สก็อิ่มพอดี เชฟบอกว่า สามารถเลือกเป็นเซตลันช์หรือดินเนอร์ ประเภท 3, 5, 7 คอร์ส หรือจานเดี่ยวก็ได้ตามชอบ ในราคาจับต้องได้ เช่น เซตมื้อกลางวัน 3 คอร์ส ราคาเริ่มต้นพันกว่าบาท

LATELIER_0024re

  LATELIER_0014re           ส่วนของหวานเสิร์ฟในรถเข็นดูละลานตา แต่ตอนนี้ฟรุตสลัดสดฉ่ำก็ดูเข้ากัน หลายคนใจอ่อนกับเค้กช็อกโกแลตเข้มข้น ทาร์ตมะม่วง, แอปเปิ้ลตาร์แตง, ช็อกโกแลตคาราเมลทาร์ต, บาบา ออ รัม ที่ใส่รัมเข้มข้น ฯลฯ

LATELIER_0045rere

  LATELIER_0029re      

          สำรองที่นั่งโทร.+662 001 9698, FB:/ atelier.bkk/, www.robuchon-bangkok/.com