สูตรลดน้ำหนักอย่างไรให้เห็นผล ไม่คลั่งผอม น้ำหนักลด สุขภาพดี

สูตรลดน้ำหนักอย่างไรให้เห็นผล ไม่คลั่งผอม น้ำหนักลด สุขภาพดี

'โรคคลั่งผอม เรียกว่า Anorexia Nervosa’ กลายเป็นเทรนด์หนึ่งที่โดนใจคนรุ่นใหม่  ซึ่งโรคดังกล่าวถือมีความอันตรายถึงชีวิต ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารและพลังงาน สาเหตุของการเกิดโรคมาจากภายในจิตใจและปัจจัยหลายอย่างรวมกัน

Keypoint:

  • โรคคลั่งผอมเกิดจากความไม่พึงพอใจรูปร่างของตัวเอง ซึ่งการรักษาต้องทั้งทางกายและจิตใจ ซึ่งการลดน้ำหนักที่ดีที่สุด ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ 
  • การลดน้ำหนักให้เห็นผลนั้น ต้องพิจารณาถึงสาเหตุที่ทำให้คนๆ นั้น น้ำหนักเกิน เพราะความอ้วนเกิดได้จากทั้งพันธุกรรม อาหารการกิน ไลฟ์สไตล์ การนอน ความเครียด ดังนั้น หาสาเหตุเจอได้ลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี
  • ความผอมไม่ได้บ่งบอกว่าสุขภาพดี แต่การมีน้ำหนักที่ตรงตามเกณฑ์มาตรฐาน สมส่วนกับร่างกายของแต่ละคน ไม่เป็นโรค สุขภาพดีสำคัญที่สุด การเลือกผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน หรือวิธีลดความอ้วนควรปรึกษาแพทย์ เพื่อการลดน้ำหนักได้อย่างเห็นผล 

การรักษาโรคคลั่งผอมเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะต้องรักษาทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่เพียงเท่านั้นยังต้องอาศัยความร่วมมือจากคนในครอบครัว แต่สามารถรักษาได้

ผู้ป่วยจะมีความกังวลเกี่ยวกับรูปร่างของตนเอง โดยกลัวว่าจะอ้วนเกินไป เกิดขึ้นได้ทั้งในคนที่เคยมีปัญหาเรื่องรูปร่างและในคนที่มีรูปร่างปกติอยู่แล้ว ผู้ป่วยโรคคลั่งผอมจะพยายามควบคุมน้ำหนักให้ต่ำลงเรื่อย ๆ กระทั่งต่ำกว่ามาตรฐาน รูปร่างของผู้ป่วยจะผอมมากจนเห็นได้ชัด แต่ผู้ป่วยก็ยังไม่พอใจในรูปร่างของตนเอง และลดน้ำหนักต่อไป หากปล่อยไว้อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ทริค!! ดื่ม-ดริงก์ อย่างไร? ไม่ให้อ้วน แผนลดน้ำหนักต้องเดินหน้าต่อ

อยากผอม? แถมลดเสี่ยง "เบาหวาน" แค่เดิน 2 นาทีหลังอาหาร ช่วยได้!

อย่าหาทำ! 4 วิธี "ลดน้ำหนัก" ลวงโลก อย. ชี้ไม่ได้ผลและเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง

กิน ๆ นอน ๆ นั่ง ๆ "ไม่ลงพุง" ไม่อ้วนก็ได้ ... ทำอย่างไร

 

เด็กอายุ 18 ปี เริ่มสนใจการลดน้ำหนัก

พญ.ธนัชพร ลาภาธารกุล แพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ APEX Wellness  กล่าวว่าต้องยอมรับว่าโรคคลั่งผอม เป็นเทรนด์หนึ่งที่เด็กรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่มักนิยมเข้ามาปรึกษา  เพราะหลายคนมองว่าผอมแล้วหมายถึงรูปร่างดี แต่จริงๆ แล้ว การมีสุขภาพดีไม่ใช่เป็นเรื่องของความผอม ซึ่งการลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพ ต้องเหมาะสมกับร่างกายของแต่ละบุคคล เนื่องจากร่างกาย พันธุกรรม การใช้ชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

“ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ที่ต้องการลดน้ำหนัก ส่วนใหญ่ไม่ได้มองเพียงเรื่องของความผอมหรือน้ำหนักอย่างเดียวแบบในอดีต แต่ทุกคนสนใจเรื่องสุขภาพที่ดีร่วมด้วย ซึ่งการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ต้องเริ่มจากการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะการลดน้ำหนักให้มีสุขภาพดี ต้องมีศึกษาร่างกาย  พฤติกรรม สอบถามพฤติกรรมการใช้ชีวิต  ความเครียด การพักผ่อน การกิน และการขยับร่างกายในแต่ละวัน ซึ่งหลายๆ คนมักจะมองว่าการลดน้ำหนักสามารถลดได้ด้วยตนเอง ในความเป็นจริงทำได้ แต่ด้วยร่างกายไม่เหมือนกัน และวิธีการลดน้ำหนักมีหลากหลาย บางรูปแบบอาจจะเหมาะกับร่างกายเรา แต่บางรูปแบบอาจจะมีผลกระทบต่อร่างกายเรา"

ยุคปัจจุบันอายุเฉลี่ยของคนที่ให้ความสำคัญกับการควบคุมน้ำหนักนั้น เปลี่ยนไปมาก จากเดิมคนมักให้ความสนใจเรื่องน้ำหนักที่อายุเฉลี่ยประมาณ 25 ปีขึ้นไป แต่ปัจจุบันเริ่มตั้งแต่อายุประมาณ 18 ปี ซึ่งจากประสบการณ์ สาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนไป ประเภทของอาหาร กระแสบริโภคนิยม การขยับร่างกายลดลง ไลฟ์สไตล์ที่สะดวกสบายมากขึ้น ความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ  สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนประชากรมีภาวะอ้วนลงพุงสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

เช็กตนเอง เป็นโรคคลั่งผอมหรือไม่?

ทั้งนี้ ประเภทของโรคคลั่งผอม แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

  • อดอาหารหรือออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว
  • อดอาหารหรือออกกำลังกายร่วมกับกระตุ้นให้อาเจียนออกมา

สำหรับสาเหตุของโรคคลั่งผอม นั้น จุดเริ่มต้นของโรคคลั่งผอม คือผู้ป่วยจะไม่พอใจในตนเอง เกิดจากพื้นฐานความรู้สึกว่าตนเองยังไม่ดีพอ หรือยังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งที่ผู้ป่วยโรคนี้มักเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในหลายเรื่อง เช่น เป็นคนเรียนดี หรือมีความสามารถด้านอื่นที่ดี แต่คนกลุ่มนี้มักมีความคาดหวังในตนเองสูงเกินไป และไม่รู้สึกพอใจกับความสำเร็จที่เกิดขึ้น อยากทำให้สำเร็จมากกว่าที่เป็นอยู่

เมื่อถูกกระตุ้นในเรื่องของรูปร่าง เช่น โดนทักว่าอ้วน ผู้ป่วยจะกังวลเกี่ยวกับรูปร่างตนเองมากเกินไป และเริ่มควบคุมน้ำหนัก เมื่อน้ำหนักลดลงจะรู้สึกภูมิใจที่ทำได้ แต่จะยังไม่พอใจในรูปร่างและอยากลดน้ำหนักต่อไปเรื่อย ๆ เพราะทุกครั้งที่น้ำหนักลดลงผู้ป่วยจะภูมิใจและมั่นใจ กระทั่งน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐานและอาจเป็นอันตรายในที่สุด

ลดน้ำหนักที่ดีที่สุดต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

การรักษาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ รักษาทางด้านร่างกายและรักษาทางด้านจิตใจ

1. การรักษาทางด้านร่างกาย

หากพบว่าผู้ป่วยมีน้ำหนักลดลงมากกระทั่งอยู่ในเกณฑ์อันตราย แพทย์จะบังคับให้ผู้ป่วยรับประทานอาหาร หรืออาจใช้วิธีให้อาหารทางหลอดเลือด เพื่อเพิ่มน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย

2. การรักษาทางด้านจิตใจ

ต้องดูที่สาเหตุว่าเกิดจากอะไร หากเกิดจากครอบครัว แพทย์จะใช้การรักษาแบบครอบครัวบำบัด คือให้สมาชิกในครอบครัว บอกกับผู้ป่วยให้รู้ถึงคุณค่าในตนเอง อาจต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดของพ่อแม่ด้วย ไม่ให้คาดหวังในตัวลูกมากเกินไป แต่ถ้าหากเกิดจากสาเหตุอื่น แพทย์จะทำการรักษาไปตามสาเหตุนั้น

โรคคลั่งผอม เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากปัญหาทางด้านจิตใจเป็นหลัก จัดเป็นโรคทางจิตเวชโรคหนึ่งที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับรูปร่างของตนเองมากจนเกินไป ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย และอาจเสียชีวิตได้

"การลดน้ำหนักภายใต้การดูแลโดยแพทย์ จึงเป็นจิ๊กซอว์สำคัญ โดยขั้นตอนการรักษา แพทย์จะเริ่มสอบถามประวัติและตรวจร่างกายเบื้องต้นเพื่อหาสาเหตุให้ได้ก่อน จากนั้นมีการตรวจร่างกาย การตรวจทางห้องปฏิบัติการและการใช้เทคโนโลยีในการตรวจวิเคราะห์ และสู่ขั้นตอนการเริ่มวางแผนการรักษา ซึ่งจะต้องดูแลตั้งแต่การให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ นับว่าเป็นการดูแลสุขภาพและรูปร่างแบบองค์รวมอย่างแท้จริง"พญ.ธนัชพร กล่าว

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว ดังนั้นอายุเฉลี่ยของประชากรก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน การที่มีอายุยืนยาวอย่างมีคุณภาพคือสิ่งที่ทุกคนล้วนต้องเริ่มวางแผนตั้งแต่วันนี้ โดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคอ้วนนั้นเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสิ่งที่เรากังวลจากโรคอ้วน คือโรคร่วมอื่นๆ ที่จะตามมาหลังจากนั้นมากกว่า

กรณีบางท่านใช้วิธีลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารหรือออกกำลังกายอย่างหักโหม แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับคงอยู่ได้เพียงแค่ไม่กี่เดือน น้ำหนักก็เพิ่มกลับไปจุดเดิม จนลืมดูไปว่าแท้จริงแล้วสาเหตุของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากสาเหตุใดบ้าง เพราะส่วนใหญ่ภาวะน้ำหนักเกินนั้นไม่ได้เกิดจากปัจจัยใดเพียงปัจจัยเดียว ซึ่งมองว่าไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน

ทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลดน้ำหนักเห็นผลหรือไม่?

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อการลดน้ำหนักนั้น จริงๆ แล้วหากทุกคนไม่สามารถมาปรึกษาแพทย์ได้ แต่ต้องการลดน้ำหนัก ขอให้พิจารณาจากตัวเองว่าน้ำหนักเกินด้วยสาเหตุอะไร? เช่น พันธุกรรม การใช้ชีวิต การไม่ออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร เพื่อการลดน้ำหนักที่เห็นผลอย่างชัดเจน ดังนั้น ขอให้ไปเช็กร่างกายกับแพทย์เพื่อดูว่าอะไรเป็นปัจจัยทำให้น้ำหนักไม่สำเร็จ และตรวจสอบรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง ปลอดภัยหรือไม่ อย่าเพียงเห็นคนอื่นกินแล้วเห็นผล เพราะอาจจะมีผลกระทบตามมามากมาย

"ขณะนี้การเช็กส่วนประกอบการของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักนั้นสามารถทำได้มากมาย อาจจะไปปรึกษาแพทย์ หรือเข้าแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่แพทย์ได้ให้คำแนะนำฟรี และดูว่ามีอย.หรือไม่ ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย ไม่มีส่วนผสมที่อันตราย และต่อให้ทานผลิตภัณฑ์เหล่านั้น ก็ต้องดูแลร่างกายของตนเอง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย ขยับร่างกาย ลดน้ำหนักแล้วต้องสุขภาพดีขึ้น และอย่าโฟกัสเพียงจำนวนตัวเลขน้ำหนักเท่านั้น ต้องดูว่าน้ำหนักเหมาะสมกับร่างกายเราหรือไม่ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่" 

อย่างไรก็ตาม ด้วยศาสตร์ Anti-Aging ซึ่ง APEX  Wellness มุ่งเน้นการรักษาแบบองค์รวม ใส่ใจเอกลักษณ์ของแต่ละท่านที่มารับบริการ นับได้ว่าโดดเด่นในการวางแผนสุขภาพที่มีคุณภาพล่วงหน้า  เป็นแลนด์มาร์กใหม่ย่านอโศก ที่มีนวัตกรรมที่ทันสมัยของศาสตร์ชะลอวัยเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งภายในและภายนอก

อ้างอิง:RAMA Channel