5 สิ่งต้องทำ ช่วยอยู่ฉลองสงกรานต์ถึง 100 ปี

5 สิ่งต้องทำ ช่วยอยู่ฉลองสงกรานต์ถึง 100 ปี

มีสิ่งดีๆ เป็นเคล็ดลับของแพทย์ชาวอเมริกัน อายุ 101 ปี มาบอกต่อในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย เผื่อใครจะใช้เวลานี้ ปักหมุดหมายเริ่มต้นทำสิ่งดีใหม่ๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า หรือใครทำได้ดีอยู่แล้ว จะได้พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นๆ ไปอีก

นายแพทย์ฮาเวิร์ด ทัคเกอร์ แพทย์สาขาประสาทวิทยาชาวอเมริกัน อายุครบ 100 ปี มักต้องตอบคำถามคนทั่วๆไปเกี่ยวกับคำแนะนำวิธีรักษาสุขภาพให้แข็งแรง “มีความสุข” และจิตใจที่หนักแน่น 

นพ.ทัคเกอร์บอกว่า ยีนดีเป็นต้นทุนชีวิตและช่วยให้คุณเริ่มต้นชีวิตที่ดีได้ แต่สิ่งที่พูดต่อไปจากนี้คือ กฎการใช้ชีวิตที่ฉันยึดถือมาตลอดหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา 

ทัคเกอร์เกิดในปี ค.ศ.1922 ปีนี้ย่างก้าวสู่ปีที่ 101 ซึ่งอายุขัยโดยเฉลี่ยของคนในสหรัฐ สำหรับผู้ช่วยอยู่ที่ 58 ปี ส่วนผู้หญิง 61 ปี   

1.ทำสิ่งที่รักและมีความสุขในทุกวินาทีของชีวิต

สำหรับทัคเกอร์มีความสุขกับการเป็นหมอและรักษาคนไข้ เขาไม่เคยได้ใช้ชีวิตในวัยเกษียณ แม้จะอยู่ในเวลาดังกล่าวแล้ว ทัคเกอร์ไม่เคยคิดว่านั่นคือวันว่าง เพราะทุกวันเขาได้ใช้มันกับการดูแลและรักษาคนไข้ 

“ผมทำงานมากว่า 75ปี และได้รับการเสนอชื่อให้เป็นแพทย์ฝึกหัดที่มีอายุมากที่สุดในโลก (พร้อมเรียนรู้ตลอด) จากกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด ขณะที่ภรรยาของผม ซาราห์ ทัคเกอร์ วัย 89 ปียังคงศึกษาเรื่องการฝึกจิตเชิงวิเคราะห์และจิตเวช” นพ.ทัคเกอร์เล่าและเสริมว่าในช่วงระบาดโควิด ผมรักษาผู้ป่วยเป็นเวลา 6วันต่อสัปดาห์ จากนั้นก็สลับมาสอนหนังสือให้กับนักศึกษาแพทย์ทางออนไลน์ บางเวลาที่ไม่ได้ทำงาน ผมจะใช้เวลากับลูกๆ ทั้ง 4 คนและหลานอีก 10 คน อย่างการไปลุยหิมะด้วยกัน หรือดูกีฬาที่คลีฟแลนด์

2.อย่าปล่อยเนื้อปล่อยตัว (ปล่อยใจ) ให้โทรม

การว่ายน้ำ จ็อกกิ้ง เดินป่า และเล่นสกี หรือคุณจะมีกิจกรรมหรือกีฬาอะไรก็ได้ เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพจิตที่ดี ซึ่งในการศึกษาพบว่า การเดินเล่น 15 นาทีลดความเสี่ยงการเสียชีวิตก่อนวัยได้เกือบถึง 25%

แม้ว่า ทัคเกอร์จะเป็นคุณปู่หลักร้อย แน่นอนเขาไม่สามารถเล่นสกีได้และรู้สึกไม่กระฉับกระเฉิงเหมือนแต่ก่อน แต่เขาพยายามวิ่งสลับเดินบนลู่วิ่งอย่างน้อย 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นเวลา 15 นาทีต่อวัน และทำแบบนี้เกือบทุกวันตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งทัคเกอร์บอกเคล็ดลับเบรคความน่าเบื่อระหว่างกิจกรรมนี้ได้ด้วยการดูภาพยนตร์หรือเกมส์โชว์หรือฟังเพลงที่คุณชอบและทำให้รู้สึกเพลินๆ ได้

3.ไม่สูบบุหรี่ หรือเสพติดอะไรมากเกินไป

ทัคเกอร์เป็นหนึ่งคนที่ผ่านการสูบบุหรี่มาแล้ว เพราะสมัยเด็กมันเป็นแรงกระตุ้นให้อยากลอง สนุกและตื่นเต้น แล้วเขาก็หยุดมันได้ เมื่อได้ฟังคำพูดที่เรียบง่ายจากพ่อของเขาว่า ทำไมใครๆ ถึงอยากได้สิ่งที่มากกว่าอากาศบริสุทธิ์ ก็ในเมื่อชีวิตคนเราสั้นนัก

“ครั้งหนึ่งผมได้เข้าร่วมการประชุมด้านระบบประสาท มีแพทย์ประสาทวิทยาท่านหนึ่งเปิดเผยความลับของกลไกสมองว่า การเลิกบุหรี่หรือเสพติดอะไรที่มากเกินไป จะทำให้ประสาทของคุณเงียบลง และกลับสู่โหมดผ่อนคลายมากขึ้น คุณจะได้รับออกซิเจนมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ โดยที่ไม่จำเป็นต้องออกไปท่องโลกแสวงหาอากาศบริสุทธิ์ไกลจากที่อยู่เลย” นพ.ทัคเกอร์กล่าว 

4.อย่าตีกรอบ จำกัดขอบเขตตัวเอง (และผู้อื่นด้วย)

“ความประมาณตน” ทำให้เรารู้จักและใช้ศักยภาพตนเองให้เต็มที่ และอย่าลืมต่อยอด พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกัน เพื่อป้องกันสร้างความกดดันไม่ให้ทำอะไรมากเกินไป เพราะจะนำมาด้วยความเครียดที่ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว ก็ให้นึกถึงข้อที่ 1 ไว้เสมอ 

นพ.ทัคเกอร์ย้ำว่า เคล็บลับแท้จริงในการมีอายุยืนยาวคือ “การใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน” ดังนั้นเราต้องใช้เวลาให้เป็นประโยชน์กับชีวิตเราเอง  

5.อย่าปล่อยความรู้ให้สูญเปล่า 

ผมมีประสบการณ์ด้านประสาทวิทยานานกว่า 7 ทศวรรษ ได้เห็นพัฒนาการทางการแพทย์จากการผ่าตัดไปสู่เทคนิคทางคอมพิวเตอร์ โดยผมยังตื่นตาตื่นใจกับความรู้และเปิดโลกทัศน์ใหม่ตลอดเวลา 

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานด้วยว่า นพ.ทัคเกอร์เป็นแพทย์ประสาทวิทยาจากโอไฮโอ เขาได้รับปริญญาด้านกฎหมาย และเป็นหัวหน้าฝ่ายประสาทวิทยาของกองเรือแอตแลนติกในช่วงสงครามเกาหลี โดยประวัติของเขาสามารถติดตามผลงานได้ทางติ๊กต็อก อินสตนแกรม และเฟสบุ๊ค