สมดุลร่างกาย จิตใจ ด้วย 'พิลาทิส' บรรเทาอาการ 'ออฟฟิศซินโดรม'

สมดุลร่างกาย จิตใจ ด้วย 'พิลาทิส' บรรเทาอาการ 'ออฟฟิศซินโดรม'

พิลาทิส การออกกำลังกายที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดระเบียบร่างกาย และลมหายใจที่เชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหว การควบคุมแกนกลางลำตัว สามารถช่วยลดการอาการปวดหลังและช่วยเพิ่มการใช้งานของหลังให้ดีขึ้น บรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมได้

ในยุคที่คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพ การป้องกันโรคก่อนการรักษา และการออกกำลังกายตามที่แต่ละคนถนัดและชื่นชอบ 'พิลาทิส' เป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย รวมถึงชวยในเรื่องของความยืดหยุ่น และอาจจะถูกใจกับเหล่าคนทำงานที่มีอาการออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย 

 

พิลาทิส คืออะไร

 

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข อธิบายว่า พิลาทิส (Pilates) คือ การออกกำลังกายที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดระเบียบร่างกาย และลมหายใจที่เชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหว (Breathing) และ การควบคุมแกนกลางลำตัว (Core Stability) โดยใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว และหลังเป็นหลัก เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง ความยืดหยุ่น

 

ประโยชน์ของพิลาทิศนั้นมีงานวิจัย พบว่า เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยลดการอาการปวดหลังและช่วยเพิ่มการใช้งานของหลังให้ดีขึ้นในกลุ่มคนไข้ที่มีอาการปวดหลังส่วนล่างเรื้อรังแบบไม่ทราบสาเหตุ (Non- specific low back pain) นอกจากนี้พิลาทิสยังช่วยในเรื่องของการปรับสมดุลของอารมณ์ ฝึกสมาธิ และทำให้จิตใจสงบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

พิลาทิสนอกจากช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายแล้ว ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น และความทนทานของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มความสามารถในการทรงตัว และเป็นการออกกำลังกายที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้น้อยกว่าการออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ ทำให้พิลาทิสได้รับความนิยมในหมู่นักเต้น นักกีฬา ซึ่งเป็นอาชีพที่อาศัยความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของร่างกายในทุก ๆ ส่วน

 

นอกจากนี้ พิลาทิสยังเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย และทุก ๆ ช่วงอายุ ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยสูงอายุและผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์สามารถออกกำลังกายด้วยการพิลาทิสได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ความดูแลของผู้เชี่ยวชาญและเลือกโปรแกรมที่เหมาะสมกับตนเอง

 

พิลาทิส มีกี่ประเภท

 

การออกกำลังกายด้วยการเล่นพิลาทิส ในปัจจุบันนิยมเล่นด้วยกัน 2 วิธี คือ การเล่นโดยไม่ใช้อุปกรณ์ และ การเล่นโดยใช้อุปกรณ์ ดังนี้ 

 

พิลาทิสไม่ใช้อุปกรณ์

ในการออกกำลังกายด้วยการเล่นพิลาทิสที่ไม่ใช้อุปกรณ์ ส่วนมากจะใช้เสื่อซึ่งเสื่อที่ใช้สำหรับการเล่นพิลาทิสนั้นจะไม่เหมือนเสื่อที่ใช้สำหรับการเล่นโยคะ เพราะเสื่อสำหรับการเล่นพิลาทิสจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า หนาแน่นกว่า และมักจะมีพื้นผิวที่นุ่มกว่าเสื่อโยคะ โดยท่าทางในการเล่นนั้นคล้ายกับการเล่นโยคะ แต่เน้นการออกกำลังกายที่บริเวณแกนกลางลำตัวและหน้าท้อง ซึ่งข้อดีของการออกกำลังกายด้วยการเล่นพิลาทิสไม่ใช้อุปกรณ์ สามารถทำได้ที่บ้าน ใช้เพียงแค่เสื่อสำหรับพิลาทิสเท่านั้น

 

พิลาทิสที่ใช้อุปกรณ์

ในการออกกำลังกายด้วยการเล่นพิลาทิสที่ใช้อุปกรณ์ส่วนใหญ่มักพบในฟิตเนสหรือสตูดิโอสำหรับการฝึกเล่นพิลาทิส เนื่องจากเป็นการใช้อุปกรณ์ที่มีขนาดตั้งแต่เล็กไปจนถึงใหญ่ ส่วนมากนิยมใช้ Ball ,Flex Band, Fitness Circle, เครื่องรีฟอร์มเมอร์ (Reformer), คาดิลแลค (Cadillac), เก้าอี้วุนดา (Wunda Chair) และเครื่อง V2Max และเป็นการออกกำลังกายที่ต้านแรงโน้มถ่วง

 

นอกจากนี้การออกกำลังกายด้วยการเล่นพิลาทิสสามารถเล่นคู่กับผ้าที่ห้อยลงมาจากที่สูง โดยใช้ผ้าเป็นตัวยึดในการทำท่าต่าง ๆ การออกกำลังกายในลักษณะนี้นำเอาการออกกำลังกายในแบบต่าง ๆ เข้ามาผสมผสานกัน ไม่ว่าจะเป็นโยคะ พิลาทิส และยิมนาสติก

 

ประโยชน์จากพิลาทิส

 

  • ช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อในส่วนแกนกลางลำตัว กล้ามเนื้อหน้าท้อง รวมทั้งกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน
  • ช่วยทั้งในเรื่องของการเคลื่อนไหวของร่างกาย และความมั่นคงของร่างกายให้สามารถเคลื่อนไหวได้ดีขึ้นกระฉับกระเฉง
  • มีการฝึกลมหายใจร่วมกับการเคลื่อนไหวทำให้ช่วยเรื่องสมาธิ การผ่อนคลายและลดความเครียด
  • เพิ่มความยืดหยุ่นในร่างกายได้เกือบทั้งตัวช่วยในคนที่ความยืดหยุ่นต่ำ
  • ช่วยลดอาการเมื่อยล้า เพิ่มการเคลื่อนไหว และลดปวดในกลุ่มโรคหลายอย่าง เช่น โรคปวดคอและปวดหลังเรื้อรัง  โรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบชนิดติดยึด (Ankylosing spondylitis) โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (Multiple Sclerosis)

 

พิลาทิส มีข้อควรระวังหรือไม่

 

พิลาทิส เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับทุกเพศ และทุกวัย ไม่ว่าเพศหญิง เพศชาย หรือผู้สูงอายุ และพิลาทิสนั้นยังเป็นการออกกำลังกายที่มีความเสี่ยงจากการบาดเจ็บน้อยกว่าการออกกำลังกายประเภทอื่น และมีการปรับท่าการออกกำลังกายให้เหมาะสมสำหรับช่วงวัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพศชาย เพศหญิง ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์และผู้สูงอายุ ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางร่างกายของผู้เล่น

 

โดยเฉพาะพิลาทิสสำหรับผู้เล่นสูงอายุ สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้เล่นพิลาทิสที่มีอายุเยอะคือข้อควรระวังในเรื่องของกระดูก เนื่องจากกระดูกของผู้สูงอายุมีความเปราะบางและแตกหักได้ง่าย หากเริ่มเล่นพิลาทิสสิ่งที่ผู้เล่นสูงอายุควรทำคือการตรวจความหนาแน่นของกระดูก โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุน

 

พิลาทิส กับ โยคะ ต่างกันอย่างไร 

 

ต้นกำเนิด

พิลาทิส มีต้นกำเนิดมาจากอัจฉริยะนักกายวิภาคศาสตร์ ชื่อว่า โจเซฟ พิลาทิส ซึ่งต้องการเน้นรักษาความสมดุลของกระดูกสันหลัง 

โยคะ เป็น ระบบการจัดการสุขภาพแบบบูรณาการโดย โฟกัสที่ลมหายใจและการเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อทำสมาธิและรวมจิตใจและร่างกายเข้าด้วยกัน นอกจากนี้โยคะยังรวมเอาองค์ประกอบของความรู้ด้านปรัชญา วิทยาศาสตร์ และจริยธรรมมาสอดแทรกในการ ออกกำลังกาย

 

ท่าทาง

พิลาทิส ผู้ที่ฝึกพิลาทิสจะได้พัฒนาความแข็งแรงของแกนกลางลำตัวเป็นหลัก  และยังช่วยปรับบุคลิกภาพให้มีความสมดุลสง่างามยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อฝึกอย่างต่อเนื่องผู้ฝึกจะ มีความแข็งแรงโดยรวมมากขึ้น ควบคุมร่างกายได้ดีขึ้น และความยืดหยุ่นมากขึ้น และยังเป็นการออกกำลังกายที่มีความปลอดภัยสูง เพราะจะเกิดการกระทบกระเทือนต่อร่างกายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น รวมทั้งการ เคลื่อนไหวในท่าทางยังมีความนุ่มนวลและต่อเนื่องอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย 

โยคะ ผู้ที่ฝึกโยคะจะได้ฝึกการยืดและเคลื่อนย้ายพังผืดซึ่งเป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่อยู่รอบ ๆ กล้ามเนื้อและข้อต่อ ซึ่งการยืดพังผืดนี้ในที่สุดจะช่วยให้ร่างกายผู้ฝึก มีความยืดหยุ่น และได้เรียนรู้ถึงปรัชญาชีวิตแขนงต่าง ๆ ไปในตัว