ทำตาม “ป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ” หุ่นดีแน่นอน ปั่นเสือหมอบเบา ๆ แค่วันละ 30 กม.

ทำตาม “ป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ” หุ่นดีแน่นอน ปั่นเสือหมอบเบา ๆ แค่วันละ 30 กม.

ไม่ว่าวัยไหน อยากออกกำลังกายต้องลงมือทำทันที "ป้าจิ๊" นอกจากชอบเล่นโยคะ ยังปั่นจักรยานเสือหมอบ ปั่่นได้ปั่นดี ปั่นทุกวัน ปั่นจนหุ่นดี ขนาดที่ว่าสาว ๆ ยังอาย

“มีคนถามว่า มีเคล็ดลับยังไงในการ ปลุกไฟในตัวเองให้มีพลังอยู่ตลอดเวลา ตอบว่า มันไม่ต้องปลุกเลยค่ะ มันเป็นอย่างนี้ตั้งแต่เกิดเลยค่ะ เรื่องเกี่ยวกับพลัง เป็นเรื่องที่สำคัญมาก

เราต้องให้โจทย์กับตัวเราเองก่อนว่า เราต้องการเป็นคนอย่างไร เราต้องการให้ตัวเองไม่เป็นภาระใคร ต้องการดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ต้องการให้ทุกก้าวย่างของเราเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง แล้วก็เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ด้วย ช่วยเหลือใครได้ ช่วยเหลือทันที ทำอะไรได้ รีบทำทันที เพราะฉะนั้นสุขภาพเราก็ต้องดีด้วย”

อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ หรือที่หลายคนเรียก ป้าจิ๊ นักแสดงและพิธีกร วัย 70 ปี (เกิดพ.ศ.2495) ผู้มีผลงานมากมายทั้งภาพยนตร์ ละคร และกวาดรางวัลมาครบหมดแล้วแล้วทั้ง 4 รางวัลหลัก คือ รางวัลพระสุรัสวดี, รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์, รางวัลโทรทัศน์ทองคำ, รางวัลเมขลา

ป้าจิ๊เป็นศิษย์เก่าดีเด่น คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เป็นครูสอนโยคะ เขียนหนังสือแนะนำการบริหารร่างกาย กล่าวในงานเสวนา “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 ณ สำนักงานปลัด กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ทำตาม “ป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ” หุ่นดีแน่นอน ปั่นเสือหมอบเบา ๆ แค่วันละ 30 กม.

  • สำหรับป้าจิ๊แล้ว การมีสุขภาพดี ต้องทำทุกวัน

“ชีวิตประจำวัน พอตื่นมาปุ๊บ ถ้าอยู่ที่บ้านสวนก็จะปั่นจักรยาน เพื่อนบางคนบอกว่าไม่เบื่อหรือปั่นอยู่กับที่ ดิฉันก็ตอบว่า ไม่ๆ ดิฉันไม่ได้ปั่นแบบนั้น ดิฉันปั่นแบบเคลื่อนไหว ปั่นรอบหมู่บ้าน

โยคะก็ยังสอนอยู่นะคะ แต่ไม่ได้ทำธุรกิจอีกต่อไปแล้ว พอมีเวลาว่าง เราก็ไปวัด มีชาวบ้านที่อยากมีสุขภาพดี เราเลยไปสอนให้ คนที่มาเรียนกับเรา มีทั้งชาวนา คนก่อสร้าง เป็นคนที่ต้องการมีสุขภาพที่ดี ถ้าเราทำได้ก็อยากจะรีบทำ”

ทำตาม “ป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ” หุ่นดีแน่นอน ปั่นเสือหมอบเบา ๆ แค่วันละ 30 กม. Cr. IG gee_yoga

  • คนที่ต้องการฝึกโยคะ ป้าจิ๊แนะว่า

“การฝึกโยคะ ขอให้มีร่างกาย มีลมหายใจ ก็ฝึกได้แล้ว เราทำเรื่องราวโยคะให้มันง่าย คือ เหยียด และยืด หายใจเข้า และหายใจออก เท่านั้น เวลาที่เห็นพวกเขามาเรียน เรารู้สึกดีมาก ได้ปรับเปลี่ยนในการสอน จากส่วนใหญ่ที่สอนอยู่แต่ในสตูดิโอ สิ่งที่คนที่นั่นเขาต้องการคืออยากสวย อยากเซี้ยะ

แต่คนที่ไปวัด เขาต้องการสุขภาพที่ดี การสอนในสตูดิโอ เป็นการเรียนเพื่อให้สุขภาพดีเป็นที่หนึ่ง รูปร่างดีเป็นของแถม ทุกคนได้ของแถมค่ะ แม้จะไม่อยากได้ เรื่องจริงคือ ถ้าอยากสุขภาพดีๆ อยากหุ่นสวย หุ่นเซี้ยะ มันต้องทำตลอด ไม่มีใครช่วยใครได้ ช่วยไม่ได้ ซื้อไม่ได้ค่ะ”

ทำตาม “ป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ” หุ่นดีแน่นอน ปั่นเสือหมอบเบา ๆ แค่วันละ 30 กม. Cr. IG gee_yoga

  • ทุกวันนี้ ป้าจิ๊ ปั่นจักรยานทุกวัน

“วันหนึ่งจะปั่นจักรยาน 30-40 กิโล ใช้เวลา1-2 ชั่วโมง เราไม่เน้นว่าจะไปแข่ง เราไม่ได้รีบปั่นเอาเร็วหรือเอาแรง เราปั่นไปเรื่อยๆ อยากจะดูตัวเราเองตลอด แข้งขายังดีไหม

เพื่อนก็ถามว่าปั่นไปทำไม อ๋อ ฉันอยากจะดูหัวเข่าฉันเจ็บหรือเปล่า เพื่อนก็ถามอีก แล้วแกไม่เจ็บเลยหรือ เดินเฉยๆ ฉันก็เจ็บแล้ว ตอบว่า ไม่เจ็บ เมื่อยเข่าแปลว่าอะไร

ที่บ้านสวน หมู่บ้านจะอยู่เลย อ.นครไชยศรี จ.นครปฐมไปหน่อย สุขภาพจะดี เพราะเราได้อากาศที่บริสุทธิ์ ไม่มีรถ เราก็ปั่นอย่างเอาจริงเอาจัง ต้องการเห็นคุณงามความดีของร่างกาย

ทำตาม “ป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ” หุ่นดีแน่นอน ปั่นเสือหมอบเบา ๆ แค่วันละ 30 กม. Cr. IG gee_yoga

เช้าปั่น 5 รอบ ตอนเย็นปั่น 3-4 รอบ แล้วก็ขอโทษ ดิฉันไม่ได้ปั่นจักรยานแม่บ้านนะคะ ดิฉันปั่นจักรยานเสือหมอบ แล้วดิฉันก็ไม่ได้แต่งตัวป้าๆ บ้านๆ นะคะ ดิฉันแต่งชุดปั่นจักรยานชนิดเต็มรูปแบบ เราเป็นคนสายแฟชั่น กางเกงปั่นจักรยาน เสื้อปั่นจักรยาน ใส่หมวกเก็บผม ใส่หมวกกันน็อค แว่นตา”

หลายคนไม่รู้ว่า ป้าจิ๊ อัจฉราพรรณ ยังทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่า การสอนโยคะ ทั้งสตูดิโอ และการกุศล ให้กับผู้ที่สนใจส่วนงานด้านการแสดงก็มีอยู่ตลอด เพียงแต่ว่า ผู้จัดละครยังไม่ให้เปิดเผยเท่านั้นเอง

“ดิฉันยังทำงานอยู่นะ เดี๋ยวจะหาว่าดิฉันเป็นคนไม่มีอาชีพ ดิฉันยังแสดงละคร เพราะว่าเป็นคนแสดงละครเป็นค่ะ ตอนนี้ถ่ายอยู่สองเรื่องค่ะ ยังไม่บอก เพราะเขายังไม่เปิดเผย แล้วดิฉันยังทำงานให้กับหน่วยงานราชการเป็นผู้พิพากษาสมทบด้วยนะคะ ที่ศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดปทุมธานีค่ะ”

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ จ่ายเงินซื้อก็ไม่ได้ ต้องทำเองเท่านั้น ป้าจิ๊ อัจฉราพรรณ บอกมา