“Introverts” ก็ทำได้! วิจัยเผย วิธีเข้าสังคมโดยไม่ต้องปลอมเป็น Extroverts

“Introverts” ก็ทำได้! วิจัยเผย วิธีเข้าสังคมโดยไม่ต้องปลอมเป็น Extroverts

หลายครั้งที่ชาว Introverts พยายามแกล้งเข้าสังคมด้วยการทำตัวให้เหมือน Extroverts ซึ่งนอกจากจะเหนื่อยฟรีแล้ว ยังทำให้เข้าสังคมยากกว่าเดิม เพราะต้องฝืนตัวเอง

Key Point :

  • ชาว Introverts วัยทำงานที่พยายามฝืนตัวเองว่าเป็น Extroverts เพื่อเข้าสังคม นอกจากจะไม่ประสบความสำเร็จด้านสังคมแล้วแต่ด้านหน้าที่การงานก็เช่นเดียวกัน เพราะต้องกลับมาใช้เวลาฟื้นฟูจิตใจมากพอสมควร
  • การพูดคุยทักทายเล็กน้อย หรือ ออกความเห็นในที่ประจำ ไปจนจนถึงวางแผนการใช้ชีวิตที่จะต้องออกไปพบเจอผู้คนล่วงหน้าจะช่วยให้สามารถเข้าสังคมได้ง่ายขึ้น

แน่นอนว่าสำหรับกลุ่มคนที่มีบุคลิกภาพแบบ introverts หรือ บุคลิกแบบเก็บตัว มักจะรู้สึกสบายใจเมื่อได้อยู่คนเดียวหรืออยู่กับตัวเอง มากกว่าการอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยผู้คน เพราะมักจะทำให้เครียดจนส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและจิตใจ

แต่สำหรับชาว introverts วัยทำงานที่จำเป็นต้องเข้าสังคมเพื่อหน้าที่การงานนั้นการพบเจอผู้คนถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทำให้บางคนเลือกที่จะปลอมตัวตนให้กลายเป็น extroverts หรือ บุคลิกภาพแบบชอบเข้าสังคม เสียเลย แต่รู้หรือไม่? การทำแบบนั้นนอกจากจะยิ่งทำให้คุณใช้ชีวิตเหนื่อยมากขึ้นแล้ว ยังอาจทำให้การเข้าสังคมในลักษณะนี้ไม่ประสบความสำเร็จอีกด้วย

ข้อมูลจากงานวิจัยของ Simmons University School of Business ระบุว่า การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวัน หรือการร่วมแสดงความคิดเห็นในวงประชุมนั้น สามารถช่วยให้ชาว “introverts” เริ่มเข้าสังคมและทำงานได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องเหนื่อยมากเกินไป เพราะหากพวกเขาพยายามทำตัวเป็น “extroverts” แม้ในช่วงแรกอาจจะทำให้เข้าสังคมได้ก็จริง แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาจะเสียพลังงานในการพยายามฝืนตัวเองมากเกินไป ที่สำคัญไม่มีใครสามารถปลอมเป็นคนอื่นได้ตลอดเวลา สุดท้ายแล้วก็จะพาตัวเองออกจากสังคมไปง่ายๆ และส่งผลเสียต่อหน้าที่การงาน

  • การปลอมเป็น extroverts อาจเข้าสังคมได้ แต่ต้องแลกกับความเหนื่อยล้า

เมื่อชาว introverts พยายามฝืนเข้าสังคมมากขึ้นโดยเลียนแบบพฤติกรรมของชาว extroverts ในช่วงแรกอาจทำให้พวกเขาเข้าสังคมได้จริง แต่หลังจากนั้นเมื่อกลับมาอยู่กับตัวเอง พวกเขาจะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูสภาพจิตใจมากกว่าตอนใช้ชีวิตปกติ 

Evy Kuijpers นักวิจัยจาก Vrije Universiteit Brussel ระบุว่า กลุ่มคนทั่วไป รวมถึงคนที่มีบุคลิกแบบ extroverts จะสามารถฟื้นฟูความเหนื่อยล้าจากการเข้าสังคมได้เร็วกว่า ในขณะที่ชาว introverts ไม่ใช่แค่ต้องฟื้นฟูภายหลังเข้าสังคมเท่านั้น แต่พวกเขาจะอยากแยกตัวออกมาตั้งแต่เริ่มเข้าสังคม ทำให้คนเหล่านี้ต้องสูญเสียพลังงานมากเกินกว่าคนทั่วไป และจะส่งผลกระทบต่อการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ไปจนถึงการสร้างเครือข่ายทางสังคมต่อไปในอนาคต

ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบ introverts ไม่จำเป็นต้องพยายามเข้าสังคมให้มากเกินไป แต่ควรเริ่มจากเรื่องเล็กน้อยในแต่ละวัน เช่น พูดคุยทักทาย สอบถามเรื่องงานเล็กๆ น้อยๆ หรือ แสดงความเห็นในระหว่างประชุมวงเล็ก เพื่อที่จะสามารถรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานไว้ได้ และไม่ต้องเหนื่อยมากเกินไปภายหลังการเข้าสังคม การเริ่มต้นทำอะไรง่ายๆ เหล่านี้ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่จะทำให้ชาว introverts ประสบความสำเร็จในการทำงาน

  • ตอนไหนที่ชาว introverts ควรชาร์จพลัง?

เมื่อเวลาผ่านไปหลังจากการพยายามที่จะเข้าสังคม แม้จะเพียงแค่เล็กน้อยตามคำแนะนำ แต่ชาว introverts มักต้องประสบกับความเหนื่อยล้าในการพยายามมีปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคม แต่สิ่งที่ช่วยได้ก็คือ เมื่อเริ่มฝึกเข้าสังคมตามที่แนะนำไปข้างต้นแล้ว เราจะเริ่มรู้เวลาและลำดับความสำคัญได้ว่า ตอนไหนจำเป็นต้องเข้าสังคมและตอนไหนคือช่วงเวลาสำหรับฟื้นฟูตัวเองในแต่ละวัน

คำแนะนำที่สำคัญจาก Kuijpers ก็คือ อย่ารอจนกว่าตนเองรู้สึกเหนื่อย แล้วจึงมาเริ่มรักษาความเหนื่อยล้านั้น เพราะนอกจากจะมีเวลาในการรักษาความรู้สึกตัวเองน้อยแล้ว อาจทำให้เกิดการเหนื่อยสะสม หรือในช่วงที่รู้สึกว่ามีความกดดันทางสังคมมากเกินไป ก็จำเป็นจะต้องหยุดพักเสียก่อน และที่สำคัญเมื่อต้องออกไปเผชิญกับสังคมภายนอกจำเป็นต้องวางแผนล่วงหน้าเสมอ

แม้ว่าการพยายามเข้าสังคมของคนที่มีบุคลิกภาพแบบ “introverts” นั้น จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ในสังคมของวัยทำงานการเข้าสังคมคือหนึ่งในความจำเป็นที่จะทำให้การงานมีความก้าวหน้ามากขึ้น เพราะฉะนั้นการฝึกเพื่อเข้าสังคมและกลับมาฟื้นฟูจิตใจตัวเองในแต่ละวันโดยไม่ต้องพยายามเป็นคนอื่น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ชาว introverts เข้าสังคมได้อย่างมีความสุข

อ้างอิงข้อมูล : CNBC และ พบแพทย์