'วันวาเลนไทน์' สั่งเข้มงวดตรวจ สถานบันเทิง-โรงแรม สอดส่องบุตรหลาน

'วันวาเลนไทน์' สั่งเข้มงวดตรวจ สถานบันเทิง-โรงแรม สอดส่องบุตรหลาน

ป้องกันภัยอาชญากรรม 'วันวาเลนไทน์' ผบ.ตร. สั่งตำรวจเข้มงวดตรวจตรา สถานบริการ สถานบันเทิง และโรงแรม สอดส่องบุตรหลานไม่ให้ตกเป็นเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศ

ห่วงใยความปลอดภัย วันวาเลนไทน์ สั่งทุกหน่วยวางมาตรการเชิงรุก เข้มงวดตรวจตราบังคับใช้กฎหมาย สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรม คุมเข้มคดีทางเพศเด็กและเยาวชน วอนพ่อแม่ผู้ปกครองช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลบุตรหลาน

พ.ต.ท. ธเทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษกตร.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นวันวาเลนไทน์ จะมีประชาชนหนุ่มสาว เด็ก เยาวชน จำนวนมากออกมาเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือตามสถานบริการ สถานบันเทิง แหล่งท่องเที่ยวกลางคืน สวนสาธารณะนั้น

เรื่องความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะคดีทางเพศกลุ่มเด็ก เยาชน ที่อาจจะถูกหลอกหลวง ล่อลวงได้ จึงได้กำชับไปยังทุกกองบัญชาการให้จัดทำมาตรการเชิงรุกด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เพิ่มความเข้มดูแลพื้นที่ล่อแหลมเสี่ยงต่ออาชญากรรม การคุกคามทางเพศ โดยเฉพาะสถานบริการ สถานบันเทิง แหล่งท่องเที่ยว สวนสาธารณะ โรงแรม โดยเฉพาะโรงแรมม่านรูดต่างๆ

พ.ต.ท. ธเทพ กล่าวต่อว่า โดยจัดให้มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ออกตรวจตราพื้นที่และบุคคลกลุ่มเสี่ยง เน้นกลุ่มเด็กเยาวชน ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น

  • การพลอดรักในสวนสาธารณะ
  • การแข่งรถในทาง
  • การลักลอบเข้าใช้สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด
  • โดยบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดกับสถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรม ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
  • การห้ามเด็ก เยาวชนเข้าไปสถานบริการ
  • การห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้เด็กเยาวชน ไม่มีการมั่วสุมยาเสพติด หรือแสดงลามกอนาจารต่างๆ 

หากพบมีการฝ่าฝืนให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมาย จับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า วันวาเลนไทน์ หรือ วันแห่งความรัก ในการแสดงออกทางความรัก หรือความปรารถนาดีต่อกัน ขอรณรงค์ให้ประชาชนร่วมแสดงออกทางความรักเชิงสร้างสรรค์ รักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามของไทยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากขอความร่วมมือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา อบรม ตักเตือน ดูแลเด็ก เยาวชน บุตรหลาน อย่างใกล้ชิด ให้ระมัดระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยง ที่อาจจะตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมประเภทต่างๆ

หากพบเห็นเด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อถูกล่อลวง ประพฤติตนไม่เหมาะสม หรือพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อาชญากรรมต่างๆ รวมทั้งหากต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลข่าวสาร ผ่านทางหมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง