เร่งกู้ภัยเหมืองถ่านหินตุรกีระเบิด ดับอย่างน้อย 28 ศพ

เร่งกู้ภัยเหมืองถ่านหินตุรกีระเบิด ดับอย่างน้อย 28 ศพ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยหมดหวังค้นหาสัญญาณผู้รอดชีวิตจากเหตุก๊าซมีเทนระเบิดในเมืองถ่านหินทางภาคเหนือของตุรกี คร่าชีวิตผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน ติดอยู่ใต้ดินลึกหลายร้อยเมตรอีกหลายสิบคน

เหตุระเบิดในเมืองถ่านหินเล็กๆ แห่งหนึ่งในเมืองอมาร์ซา ริมฝั่งทะเลดำของตุรกี เมื่อค่ำวันศุกร์ (14 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นอุบัติเหตุในภาคอุตสาหกรรมที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายปีของตุรกี

นายฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทวีตข้อความอัพเดตยอดผู้เสียชีวิต และว่า 11 คนที่เจ้าหน้าที่ช่วยออกมาได้ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

ก่อนหน้านั้นนายสุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่บินด่วนไปยังจุดเกิดเหตุ เผยว่า คนงานเหมืองที่ทำงานใต้ดินมีทั้งหมด 110 คน บางคนออกมาเองได้ บางคนได้รับการช่วยเหลือจากกู้ภัย เขายืนยันถึงรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่า ยังมีคนงานติดอยู่อีกเกือบ 50 คน ในสองพื้นที่ระหว่าง 300-350 เมตรใต้ดิน

สถานีโทรทัศน์เผยแพร่ภาพฝูงชนเฝ้าคอยด้วยความวิตกกังวล บางคนร้องไห้ ออกันอยู่รอบอาคารสีขาวที่ได้รับความเสียหายใกล้ทางเข้าหลุม เพื่อรอฟังข่าวเพื่อนฝูงและบุคคลที่รัก

ประธานาธิบดี เรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ทวีตข้อความว่า จะยกเลิกหมายงานอื่นๆ ทั้งหมดเพื่อบินมาที่เกิดเหตุในวันนี้ (15 ต.ค.)

“ความหวังของเราคือไม่มีการเสียชีวิตมากไปกว่านี้อีก คนงานเหมืองของเราต้องพบแบบมีชีวิต ความพยายามทั้งหมดของเราตั้งใจให้เป็นไปแบบนี้” ทวีตข้อความจากประธานาธิบดี 

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับคนที่ติดอยู่ภายในได้มาจากคนงานที่พยายามปีนออกมาได้โดยแทบไม่มีอันตราย แต่นายเรไซ ซากีร์ นายกเทศมนตรีเมืองอมาร์ซา กล่าวว่า หลายคนที่รอดบาดเจ็บรุนแรง

เหตุระเบิดเกิดขึ้นก่อนพระอาทิตย์ตกดินได้ไม่นาน ความมืดขัดขวางภารกิจกู้ภัย สหภาพแรงงานเผยว่า สาเหตุการระเบิดมาจากก๊าซมีเทนที่สะสมตัว แต่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้