เกิดเหตุระเบิดบนสะพาน‘ไครเมีย-รัสเซีย’

เกิดเหตุระเบิดบนสะพาน‘ไครเมีย-รัสเซีย’

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า มีถังน้ำมันที่เกิดติดไฟขึ้นมา บริเวณส่วนหนึ่งของสะพานเชื่อมไครเมีย-รัสเซีย ทำให้การจราจรทั้งหมดถูกระงับ แต่ไม่มีการระบุสาเหตุ

สื่อยูเครนกล่าวว่าเหตุระเบิดบนสะพานเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 6.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่าไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงของรายงานได้อย่างอิสระ

ภาพของสะพานเคิร์ชที่ถูกโพสต์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นเปลวไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง ขณะที่ทางการไครเมียระบุว่างานกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการดับไฟ และยืนยันว่าบริเวณท่าขนส่งของสะพานไม่ได้รับความเสียหาย

สะพานยาว 19 กิโลเมตร (11 ไมล์) แห่งนี้มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ เพราะเชื่อมโยงภูมิภาคคราสโนดาร์ (Krasnodar) ของรัสเซียกับคาบสมุทรไครเมีย สามารถรองรับรถยนต์ได้ 40,000 คันต่อวัน เคลื่อนย้ายผู้โดยสารได้ 14 ล้านคนและสินค้า 13 ล้านตันต่อปี
 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศเปิดสะพานแห่งนี้ในปี 2561 หลังจากที่ไครเมียซึ่งเคยเป็นดินแดนของยูเครน ถูกผนวกเข้ากับรัสเซียในปี 2557 นำมาซึ่งการคว่ำบาตรและความผูกพันกับชาติตะวันตกที่ถดถอย

ล่าสุด เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา รัสเซียเพิ่งประกาศผนวกดินแดนของยูเครนอีกครั้ง ประกอบด้วย เขตการปกครองโดเนตสค์ ลูฮันสก์ เคอร์ซัน และซาโปริซเซีย หลังจากการลงประชามติ ซึ่งเคียฟและตะวันตกประนามว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีความชอบธรรม