ตั้งข้อหาวัยรุ่นเยอรมนีวางแผน ‘ระเบิดโรงเรียน’

ตั้งข้อหาวัยรุ่นเยอรมนีวางแผน ‘ระเบิดโรงเรียน’

อัยการเยอรมนีตั้งข้อหาวัยรุ่นชาย อายุ 17 ปี วางแผนระเบิดโรงเรียนเมื่อเดือนพ.ค. แต่ป้องกันเหตุได้ทันเมื่อเจ้าตัวถูกจับก่อนก่อเหตุหนึ่งวัน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานแถลงการณ์อัยการ ผู้ต้องสงสัยชื่อ นายเจเรมี อาร์ อายุ 16 ปี ขณะก่อเหตุได้แรงบันดาลใจจากฝ่ายขวาสุดโต่งวางแผนใช้ระเบิด และอาวุธหลายชนิดโจมตีโรงเรียนที่เขาเรียนอยู่ในเมืองเอสเซนในวันที่ 13 พ.ค. ซึ่งจะคร่าชีวิตครู และนักเรียนได้จำนวนมาก  ผู้ต้องสงสัยได้วัตถุสำคัญเพื่อนำมาประกอบไปป์บอมบ์ และเรียนรู้วิธีการประกอบระเบิดจากอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้เขายังประกอบอาวุธจำพวกมีด สนับมือ มีดขนาดใหญ่ หน้าไม้ ธนู และปืนด้วย

อย่างไรก็ตาม ตำรวจเมืองเอสเซน บุกเข้าไปในห้องของเขาเมื่อคืนวันที่ 12 พ.ค.พบเนื้อหาต่อต้านยิว และอิสลาม และงานเขียนของตนเองที่ชี้ว่ามีปัญหาทางจิตอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่สืบสวน สอบสวนเผยในเวลานั้นว่า ได้เบาะแสจากวัยรุ่นอีกคนว่าเด็กหนุ่มคนนี้ “ต้องการวางระเบิดที่โรงเรียน” ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านราว 800 เมตร

การสังหารหมู่ในโรงเรียนไม่ค่อยเกิดขึ้นในเยอรมนี ประเทศที่มีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนเข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป แต่ระยะหลังเกิดเหตุการณ์สะเทือนไปทั้งประเทศ

ไม่กี่วันหลัง นายเจเรมี อาร์ถูกจับกุม มือปืนวัย 21 ปี เปิดฉากกราดยิงที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของเยอรมนี เจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่งบาดเจ็บสาหัส มือปืนถูกจับกุมได้

ในเดือนม.ค. นักเรียนวัย 18 ปี ยิงห้องบรรยายใหญ่ที่มหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี คร่าชีวิตหญิงสาวรายหนึ่ง บาดเจ็บอีกสามคน ก่อนหนีออกจากที่เกิดเหตุแล้วฆ่าตัวตายในที่สุด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์