จัดซื้อวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กเล็ก 6 เดือน-ต่ำกว่า 5 ปี

จัดซื้อวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กเล็ก 6 เดือน-ต่ำกว่า 5 ปี

กรมควบคุมปรับเปลี่ยนสัญญาจัดซื้อวัคซีนโควิด-19ไฟเซอร์ 3 ล้านโดส เป็นวัคซีนสำหรับเด็ก6เดือน-ต่ำกว่า 5 ปี เตรียมเสนอเข้าครม. คาดพร้อมฉีดต.ค.65

    นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเด็กอายุ 6 เดือนจนถึงต่ำกว่า 5 ปี ว่า กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ ในการปรับเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อวัคซีนจำนวน 3,000,000 โดสในกรอบสัญญาจัดซื้อเดิม เพื่อนำมาฉีดให้กับเด็กอายุ 6 เดือนจนถึง 5 ปี ซึ่งอัยการสูงสุดได้มีข้อแนะนำมา กรมควบคุมโรคก็จะต้องนำมาปรับแก้ในสัญญา เมื่อปรับเสร็จแล้วก็จะนำเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ความเห็นชอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ได้มีการหารือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเบื้องต้นแล้ว บริษัทฯ มีความพร้อมในการผลิตและส่งวัคซีนมาให้กับประเทศไทย

  "ประชากรเด็กอายุ 6 เดือนถึง 5 ปีในประเทศมีประมาณ 3 ล้านคน ซึ่งทางกรมควบคุมโรค ได้สำรวจความประสงค์ของผู้ปกครองเด็กในกลุ่มนี้ พบว่ามีประมาณ 30-40% หรือ 1 ล้านคน สนใจให้เด็กรับวัคซีน ฉะนั้น การจัดซื้อวัคซีนเบื้องต้น 3 ล้านโดสจึงมีความเพียงพอ ส่วนการใช้วัคซีนไฟเซอร์ในเด็กแม้จะเป็นตัวยาเดียวกันกับผู้ใหญ่แต่ใช้ปริมาณลดลง 1 ใน 10 ฉะนั้นอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนก็จะลดน้อยกว่ามาก"นพ.โอภาสกล่าว

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สำหรับเด็กเล็กมาก ก็จะมีการเปิดให้ฉีดในโรงพยาบาล(รพ.) โดยให้ผู้ปกครองติดต่อขอรับวัคซีน และที่เล็งไว้อีกรูปแบบคือ การฉีดในศูนย์เด็กเล็ก ในกลุ่มเด็ก 3-4 ขวบ ซึ่งไม่เคยฉีดในลักษณะนี้มาก่อน ดังนั้น จึงต้องประสานไปยังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบศูนย์เด็กเล็ก ไม่ใช่กระทรวงศึกษาธิการ จะกลายเป็นฐานข้อมูลใหม่ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ก็จะเข้าไปดูแลในการฉีด เพื่อความปลอดภัยของเด็ก คาดว่าจะมีความพร้อมฉีดวัคซีนเด็กเล็กในเดือน ต.ค.2565