เช็ก เงื่อนไขสำคัญ ซื้อ "ยารักษาโควิด-19" ได้ที่ร้านขายยา เริ่ม 1 ก.ย.65

เช็ก เงื่อนไขสำคัญ ซื้อ "ยารักษาโควิด-19" ได้ที่ร้านขายยา เริ่ม 1 ก.ย.65

อย.ลงนามประกาศไฟเขียวร้านขายยามีเภสัชกรจ่ายยาต้านไวรัสรักษาโควิด-19ได้ เริ่ม 1 ก.ย.นี้ ย้ำชัดผู้ซื้อต้องมีใบสั่งแพทย์

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 25 ส.ค.2565 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2565 ซึ่งอนุญาตให้ผู้ได้รับอนุญาตนำเข้ายาต้านไวรัสสำหรับรักษาโควิด-19 ชนิดรับประทาน สามารถกระจายยาให้กับสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน คลินิกเวชกรรมและร้านขายยาที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องโดยมีเภสัชกรประจำร้าน ทั้งนี้ ยาต้านไวรัสสำหรับรักษาโควิด-19 เป็นยาควบคุมพิเศษ จะมีระบบติดตามการกระจายยาเหมือนยาควบคุมพิเศษอื่นๆ เช่น ยาสเตียรอยด์ เป็นต้น 

“ ร้านขายยาที่มีเภสัชกรจะขายยาต้านไวรัสสำหรับรักษาโควิด-19 ให้ผู้ที่มาซื้อได้ ต่อเมื่อมีใบสั่งยาจากแพทย์ ขณะนี้ ได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่าผู้ได้รับอนุญาตนำเข้ายา กระจายยาไปยัง รพ.ของรัฐและเอกชน เช่น องค์การเภสัชกรรม(อภ.) แล้ว ส่วนร้านขายยายังเป็นช่วงเริ่มต้น ซึ่งก็จะเป็นสิทธิของผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าที่จะไปทำตลาด” นพ.ไพศาลกล่าว

นพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า การดำเนินการของ อย.ในการอนุญาตให้นำเข้ายาและกระจายมาถึงร้านขายยา เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้ปิดกั้นการเข้าถึงยาแต่อย่างใด ทั้งนี้ การใช้ยาต้านไวรัสมีความเฉพาะสูง การจะจ่ายยาจึงต้องอาศัยดุลยพินิจของแพทย์ตามการวินิจฉัยโรค ไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องได้รับยาต้านไวรัส เป็นไปตามหลักการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และการเข้าถึงยาในปัจจุบันก็ไม่ได้เป็นปัญหา รัฐบาลก็จ่ายยาให้ทุกคนอยู่แล้วโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ก็ขอให้ประชาชนเข้ารับบริการตามสิทธิประกันสุขภาพภาครัฐของตนเอง