อัปเดต "รถตู้ส่งนักเรียน" ดับสลด ตร.แจ้งข้อหาครู-คนขับ ทิ้งเด็กไว้ในรถตู้

อัปเดต "รถตู้ส่งนักเรียน" ดับสลด ตร.แจ้งข้อหาครู-คนขับ ทิ้งเด็กไว้ในรถตู้

ตำรวจแจ้งข้อหาครู-คนขับรถตู้ทิ้งน้องจีฮุนไว้ในรถตู้แล้ว อัปเดต "รถตู้ส่งนักเรียน" ขณะที่ผลชันสูตรศพเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย สาเหตุเกิดจากภาวะอุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน ขณะที่ทั้งสองคนรับสารภาพ ด้านรองผบ.ตร.แจง สถิติกรมควบคุมโรค เด็กถูกลืมทิ้งไว้ในรถสูงถึง 129 ครั้ง เสียชีวิต 6 ราย

 อัปเดตข่าว "รถตู้ส่งนักเรียน" ว่าที่ ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศจร.ตร.) เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี น้องจีฮุน อายุ 7 ขวบ เสียชีวิตในรถตู้โรงเรียน ที่จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 65 เวลาประมาณ 17.00 น. ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พานทอง จ.ชลบุรี ได้สอบปากคำพยานและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว จากผลการตรวจชันสูตรศพเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากภาวะอุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน (เด็กที่ติดในรถจะเสียชีวิตจากกรณีนี้เป็นส่วนใหญ่)

ตำรวจพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา คนขับรถตู้ และครูเวรประจำรถรับส่งนักเรียน ในข้อหา “กระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่ปี 2557 - 2563 มีเหตุการณ์ที่เด็กถูกลืมทิ้งไว้ในรถโรงเรียนตามลำพังมากถึง 129 ครั้ง ในจำนวนนี้ มีเด็กเสียชีวิตจำนวน 6 ราย จากนี้ไปคงต้องมาทบทวนมาตรการความปลอดภัยกันแบบบูรณาการกันอีกครั้ง ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน หมายถึงกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

 

คืบหน้าล่าสุด พ.ต.ต.ประเสริฐ กุลบุตรดี สว.(สอบสวน) ได้เรียกตัวนายบุญลือ แก้วดวงศรี อายุ 63 ปี ครูประจำชั้น ป.6 และเป็นครูที่ขับรถประจำหมายเลข 3 ของโรงเรียนและนางสาวอารยา อายุวัฒนะ ตำแหน่งครูเวรประจำรถตู้หมายเลข 3 และเด็กนักเรียนที่อยู่บนรถวันนั้นจำนวน 6 คน มาสอบสวนอย่างละเอียด โดยทางพนักงานสอบสวน ได้สอบแยกระหว่างนางสาวอารยา อายุวัฒนะ และ นายบุญลือ แก้วดวงศรี เครียดนานกว่า 7 ชั่วโมง และล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตั้งข้อกล่าวหาแก่ครูทั้งสอง ในข้อหากระทำการอันเป็นการประมาทเป็นเหตุผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยทางพนักงานสอบสวนได้อนุญาตให้ประกันตัวไปด้วยหลักทรัพย์หรือเงินสดคนละ 2 แสนบาท

ด้านนายพีรศักดิ์ รัตนะ เลขาธิการการกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ หลังเกิดเหตุได้ลงมาตรวจสอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และตั้งใจมาให้กำลังใจกับครอบครัวที่สูญเสีย แต่ยังไม่พบ พร้อมกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางโรงเรียนยินดีที่จะดูแลและรับผิดชอบทุกอย่าง ทางโรงเรียนเองก็เสียใจ กับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จึงพร้อมที่จะเยียวยาทุกอย่าง จริงๆแล้วก็มีเรื่องกฎระเบียบรถรับส่งนักเรียนอยู่แล้วเช่นรถตู้ก็ต้องกระจกโปร่งใส ต้องมีทั้งคนขับและคุณครูประจำรถ เคสนี้จึงถือว่าเป้นการประมาท ไม่ยอมตรวจเช็กเด็กๆหลังจากเด็กได้ลุกลงจากรถแล้ว ในเบื้องค้นทางกระทรวงศึกษาธิการก็มีกฎระเบียบการลงโทษอยู่แล้ว ส่วนเรื่องทางคดีของทางตำรวจก็คงก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย