เปิดตำราสมุนไพร ตัวช่วย-แก้ 10ปัญหาระบบภายใน​ กวนใจ สตรี

เปิดตำราสมุนไพร ตัวช่วย-แก้ 10ปัญหาระบบภายใน​ กวนใจ สตรี

เมื่ออายุมากขึ้น นอกจากเรื่องผิวพรรณภายนอกที่ต้องดูแล ยังมี ระบบภายใน ที่ควรใส่ใจ เพื่อไม่ให้ สตรีเข้าภาวะวัยทองก่อนวัย หรือ ระบบภายในเสื่อมก่อนถึงเวลาอันควร

         ครูก้อย-นัชชา ลอยชูศักดิ์ กรรมการ บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และครูวิทยาศาสตร์ผู้ก่อตั้งเพจเบเบี้แอนด์มัมให้ความรู้เตรียมตั้งครรภ์และโภชนาการเสริมภาวะเจริญพันธุ์ตามหลักวิทยาศาสตร์สำหรับผู้มีบุตรยาก เปิดเผยว่า จากการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหามีบุตรยาก การเตรียมตั้งครรภ์และปัญหาระบบภายในสตรี กว่า 6 ปีที่ผ่านมา พบ 10 ประเด็นที่เป็นปัญหาระบบภายใน ซึ่งกวนใจสุภาพสตรี​ ได้แก่

 

           1.ปัญหาช่องคลอดแห้ง  มีอาการแสบ คัน สำหรับผู้หญิงที่โฟกัสเรื่องการตั้งครรภ์น้ำหล่อลื่นในช่องคลอด เป็นมิตรกับสเปิร์ม ช่วยให้เคลื่อนตัวเข้าไปในโพรงมดลูกได้ง่าย  แต่หากไม่มีน้ำล่อลื่นแล้วภายในช่องคลอดของผู้หญิงจะมีสภาวะเป็นกรดอ่อนๆ ทำให้สเปิร์มตายได้  

 

           2.ปัญหาของประจำเดือน ทั้งประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดจากปัญหาฮอร์โมนไม่สมดุล ที่เรียกว่า ภาวะถุงน้ำในรังไข่ (PCOS)  อีกกรณีหนึ่งประจำเดือนมาน้อยมาก มากระปริดกระปรอย หรือบางทีประจำเดือนหายไปเลย กรณีนี้ต้องเฝ้าระวังเรื่องภาวะรังไข่เสื่อมก่อนวัย หรือวัยทองก่อนกำหนด และปวดประจำเดือน ที่สตรีบางคนมีผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน แนะนำให้พบแพทย์ เพราะบางสาเหตุอาจไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาของฮอร์โมนเพียงอย่างเดียว  

 

         3.ปัญหาตกขาว  สำหรับปัญหาตกขาวที่เกิดจากระบบภาย เป็นเพราะภาวะเอสโตรเจนต่ำ ซึ่งมักพบในสตรีภาวะวัยทองช่วงอายุ 48 ปี ขึ้นไป แต่หากมีอายุต่ำกว่า 40 ปีและมีปัญหาเอสโตรเจนต่ำ แสดงว่าเข้าสู่วัยทองก่อนกำหนด หรือมีภาวะเอสโตรเจนต่ำเกินไปในอายุยังไม่มากส่งผลให้ไม่มีน้ำหล่อลื่น ทำให้ช่องคลอดแห้ง เมื่อช่องคลอดแห้งก็จะเกิดสะเก็ดลอกออกมาเป็นอาหารของแบคทีเรียบริเวณที่มีการหลุดลอก เป็นบริเวณที่เป็นผิวหนังที่แห้งบริเวณช่องคลอด พอแบคทีเรียมากินก่อให้เกิดการสะสมและหมักหมม ก่อให้เกิดอาการคันและเกิดเชื้อราต่างๆ กลายเป็นตกขาว สีเขียว หรือ เหลือง

เปิดตำราสมุนไพร ตัวช่วย-แก้ 10ปัญหาระบบภายใน​ กวนใจ สตรี

         4.ปัญหาระบบภายในที่ส่งผลต่อผิวพรรณแก่ก่อนวัย ทั้งผิวแห้งสาก แห้งกร้าน  ไม่มีน้ำมีนวล ผิวไม่มีความชุ่มชื่น เป็นสัญญานบ่งชี้ว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือฮอร์โมนเพศหญิงเริ่มลดลง 

เปิดตำราสมุนไพร ตัวช่วย-แก้ 10ปัญหาระบบภายใน​ กวนใจ สตรี

           5.ไม่มีอารมณ์ทางเพศ ปัญหาอารมณ์ทางเพศมาจากฮอร์โมนเอสโตรเจน ถ้ามีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำจะทำให้ผู้หญิงไม่มีความสุขเวลามีเพศสัมพันธ์ หรือส่งผลให้อารมณ์แปรปรวน มีภาวะซึมเศร้า  

 

          6.ปัญหานอนไม่หลับ ในภาวะที่มาจากระบบภายใน เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ หากไม่แก้ไขปัญหาระบบภายในและปล่อยให้เอสโตรเจนต่ำลงไปเรื่อยๆ เป็นสัญญาบ่งชี้ว่ากำลังเข้าสู่ภาวะวัยทองก่อนวัยอันควร  

 

          7.ปัญหาสิวฮอร์โมนเรื้อรัง เพราะฮอร์โมนไม่สมดุลส่งผลต่อปัญหาสิวเรื้อรัง การรักษาสิวฮอร์โมนที่ดีที่สุดคือ การรักษาระบบภายในให้สมดุล สะอาด มีเอสโตรเจนที่เหมาะสม

เปิดตำราสมุนไพร ตัวช่วย-แก้ 10ปัญหาระบบภายใน​ กวนใจ สตรี

           8.ภาวะอ้วนง่ายจากปัญหาฮอร์โมนไม่สมดุล จะส่งผลต่อระบบเผาผลาญลดต่ำลง แม้ว่าจะทานน้อย หรือ ไม่ทานของหวาน ของทอด แต่ร่างกายไม่เผาผลาญทำให้อ้วนได้ง่าย

 

            9. ปัญหาระบบภายในทำให้แท้งง่าย ทั้งระยะแท้งในไตรมาสแรก ที่เกิดจากตัวอ่อนโครโมโซมบูรณ์ ดังนั้นสตรีเตรียมตั้งครรภ์ควรบำรุงไข่ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน ก่อนตั้งครรภ์ ตามคัมภีร์อาหารที่คนอยากท้องต้องกิน หรือ การแท้ง อันเนื่องมาจากมดลูกอ่อนแอ หรือ มีภาวะมดลูกหย่อนคล้อย กล้ามเนื้อมดลูกอ่อนแอ มดลูกไม่กระชับ มีลักษณะของมดลูกแห้ง ล้วนส่งผลต่อการแท้งง่ายได้เช่นกัน โดยมีความเกี่ยวข้องกับภาวะที่เอสโตรเจนต่ำ 

 

           และ 10.ภาวะมีบุตรยาก  เพราะปัญหาระบบภายในที่เกี่ยวกับฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ รังไข่เสื่อม  

เปิดตำราสมุนไพร ตัวช่วย-แก้ 10ปัญหาระบบภายใน​ กวนใจ สตรี

      "การดูแลระบบภายในของสตรี คือ การดูแลฮอร์โมนเอสโตรเจน คือฮอร์โมนเพศหญิง เมื่อมีฮอร์โมนเพศหญิงดี ฮอร์โมนเพศหญิงไม่ต่ำก่อนวัยอันควรรังไข่ก็จะไม่เสื่อม เมื่อรังไข่ไม่เสื่อมก็สามารถผลิตเซลล์ไข่ได้ดี และมีจำนวนที่เหมาะสม ผู้หญิงที่รังไข่เสื่อมคือจำนวนไข่จะน้อย ไข่ก็ด้อยคุณภาพอีกด้วย  ในการป้องกันที่ดีที่สสุด คือบำรุงระบบภายในสตรีในเรื่องของรังไข่ และเรื่องของฮอร์โมนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เน้นอาหารที่มีไฟโตเอสโตรเจน หรือมีเอสโตรเจนตามธรรมชาติ โดยปัจจุบัน นิยมใช้ ไอโซฟลาโวน พบในโปรตีนที่สกัดจากถั่วเหลือง" ครูก้อย ระบุ

เปิดตำราสมุนไพร ตัวช่วย-แก้ 10ปัญหาระบบภายใน​ กวนใจ สตรี

           ครูก้อยกล่าวด้วยว่า สำหรับการเลือกทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีฤทธิ์เสริมเอสโตรเจน เพื่อช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ปรับช่องคลอดไม่ให้แห้ง ปรับให้มีน้ำล่อเลี้ยง หรือ มูกตกไข่ ก็ควรเลือกเสริมเอสโตรเจนจากธรรมชาติที่ปลอดภัย โดยสมุนไพรที่มีผลวิจัยรองรับว่าสามารถเพิ่มปริมาณเอสโตรเจนตามธรรมชาติได้ คือ สารสกัดจากตังกุย โสม สารสกัดจากทับทิม  ลูกยอ  เบื้องต้นหากจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เองต้องได้รับการรับรองจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย) และมีงานวิจัยรองรับ" ครูก้อยกล่าวทิ้งท้าย 

 

            สำหรับผู้ที่สนใจต่อการดูแลสุขภาพ ปรับสมดุลระบบภายใน รวมถึงดูแลฮอร์โมน เพื่อป้องกันวัยทองก่อนกำหนด รวมถึงปัญหามีบุตรยากในอนาคต สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มได้ที่ เพจเบบี้แอนด์มัม