"กัญชาแมว"แค่ทำให้เจ้าเมี๊ยวอารมณ์ดี มีความสุข ไม่เสพติดเหมือน"กัญชา"คน

"กัญชาแมว"แค่ทำให้เจ้าเมี๊ยวอารมณ์ดี มีความสุข ไม่เสพติดเหมือน"กัญชา"คน

แม้จะไม่ใช่ทาสแมว ก็รู้ไว้สักนิด "กัญชาแมว" เป็นแค่พืชสมุนไพรตระกูลมิ้นท์ที่ทำให้แมวอารมณ์ดี คึกคัก ไม่ทำให้แมวเสพติด และมีคำแนะนำในการใช้

ต้องบอกก่อนว่า กัญชาแมว ไม่ใช่สิ่งของต้องห้ามเหมือนกัญชาคน แต่มีคำแนะนำในการใช้อย่างระมัดระวัง เพราะเมื่อใดก็ตามที่แมวได้ลิ้มรสกัญชา มันจะคึกคัก อารมณ์ดี เพ่นพ่าน นอนแผ่หงายท้องอย่างสบายอารมณ์ และแมวแต่ละตัวจะตอบสนองต่อกัญชาไม่เหมือนกัน บางตัวอาจไม่ได้รู้สึกอะไรเลยก็เป็นได้ และบางตัวร่าเริงผิดปกติ 

กัญชาแมว หาใช่กัญชาคน

กัญชาแมวไม่ใช่สารเสพติดเหมือนพืชกัญชาที่กำลังเป็นปัญหาในเวลานี้ เพราะกัญชาแมวหรือที่หลายคนเรียกว่า แคทนิป (catnip) เป็นพืชสมุนไพรตระกูลมิ้นท์ ที่ทำให้แมวรู้สึกว่า โลกใบนี้เป็นของมัน

แคทนิป เป็นพืชที่มีต้นกำเนิดมาจากแอฟริกาเหนือและแถบเมดิเตอร์เรเนียน ปัจจุบันแพร่กระจายไปทั่วโลก เป็นพืชใบสีเขียวขอบหยัก มีดอกสีขาวไปจนถึงดอกสีม่วง  

ในน้ำมันใบกัญชาแมวจากลำต้นและเมล็ด จะมีสารเนเปตาแลคโตน (Nepetalactone) สารชนิดนี้เป็นน้ำมันหอมระเหย ทำให้แมวเกิดอาการเมา เคลิ้ม ตื่นตัว มีความสุข หรือขู่คำราม หลังจากเจ้าแมวตัวนั้นกินต้นแคทนิปเข้าไปจะออกฤทธิ์ประมาณ 5-15นาที

\"กัญชาแมว\"แค่ทำให้เจ้าเมี๊ยวอารมณ์ดี มีความสุข ไม่เสพติดเหมือน\"กัญชา\"คน

กัญชาแมว สามารถนำมาใช้กับสัตว์ตระกูลแมวทั้งหมดได้ด้วย  ไม่ว่าเสือ สิงโต ก็ทำให้พวกมันคึกคักไปกับฤทธิ์กัญชาได้เช่นกัน 

เพราะเมื่อใดที่แมวรับกลิ่นจากใบหรือลำต้นจากกัญชาแมว ฤทธิ์ของมันจะมีส่วนเปลี่ยนแปลงการทำงานของระบบประสาท และกระตุ้นให้สมองเกิดอาการเคลิ้ม 

เมากัญชาแบบแมวๆ 

หากถามว่า เหล่าแมวๆ จะเสพติดแคทนิปไหม...

จากการศึกษาพบว่า การให้กัญชาแมว มีประโยชน์ในการช่วยลดความเครียดในแมว ไม่ทำให้เสพติดหรือหงุดหงิดเมื่อไม่ได้รับ รวมถึงไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของแมว

นอกจากนี้กัญชาแมวยังมีประโยชน์อีกอย่างคือ มีฤทธิ์ไล่แมลงและไล่ยุงได้ด้วย เรียกได้ว่าถ้าใครเลี้ยงแมว ก็เหมาะอย่างยิ่งที่จะปลูกแคทนิปเป็นพืชประจำบ้าน

แม้จะไม่ทำให้แมวเสพติด แต่ทำให้แมวออกอาการแปลกๆ ขี้เล่นมากเป็นพิเศษ อาจกลิ้งตัว กระโดดโลดเต้น วิ่งพล่านไปทั่ว บางตัวอาจแค่รู้สึกผ่อนคลาย จ้องมองอย่างเหม่อลอยเหมือนอาการเมากัญชา

แคทนิปที่ขายในท้องตลาด จึงมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งผง ก้อน สเปรย์น้ำมันฉีดพ่นลงบนของเล่นหรือในที่นอนให้แมวดมกลิ่นจากน้ำมันหอมระเหยชนิดนี้

แมวจะเสพกัญชาได้สัปดาห์ละกี่ครั้ง

มีคำแนะนำจากทาง PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) ว่าไม่ควรให้กัญชาแมวบ่อยเกินไป ถ้าไม่อยากให้แมวคึกคักจนเกินเหตุ ควรให้สัปดาห์ละไม่เกิน 2-3 ครั้ง

และระหว่างให้ ขอย้ำไม่ควรปล่อยออกไปเล่นนอกบ้าน และขอบอกอีกนิด แมวต้องมีอายุ 3 เดือนขึ้นไปจึงจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อพืชชนิดนี้

.............................

อ้างอิง

-ภาควิชาสรีรวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

-https://www.ivethospital.com/