กทม.พบเคสเสพกัญชาเกินขนาดเข้าไอซียู 1 ราย รวมยอดป่วย 6 คน

กทม.พบเคสเสพกัญชาเกินขนาดเข้าไอซียู 1 ราย รวมยอดป่วย 6 คน

กทม.พบเคสเสพกัญชาเกินขนาดเข้าไอซียู 1 ราย รวมยอดป่วย 6 คน "ชัชชาติ" ย้ำโรงเรียนต้องปลอดกัญชา สั่งให้ความรู้นักเรียนเพิ่ม

วันที่ 16 มิ.ย. ที่ห้องประชุมชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า ล่าสุดได้มีการประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชา หรือกัญชงในนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม. ทั้ง 437 แห่ง แต่ กทม.ก็ไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับกฏหมายใหญ่ แต่ต้องดูแลนักเรียนตนว่าทุกคนคงเห็นตรงกัน โรงเรียนต้องปลอดกัญชา อาจจะมีโปสเตอร์ แผ่นพับ ข้อมูลที่สอดแทรก ในขณะที่บุคลากรในโรงเรียนก็ต้องอย่านำกัญชามายุ่งเกี่ยวกับโรงเรียน 

ด้านนางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กทม. กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบรายงานผู้ที่ป่วย และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโดยผลกระทบจากกัญชารวมแล้ว 6 ราย โดยรายล่าสุดที่ส่งเข้ามาแผนกฉุกเฉิน โดยดื่มน้ำต้มจากใบกัญชา และดอกเข้าไปแต่ไม่แน่ใจว่าปริมาณเท่าไหร่ เป็นการลองครั้งแรก หลังจากนั้นมีอาการหน้ามืด ใจสั่น แน่นหน้าอก โดยขณะนี้ให้การรักษาแบบประคับประคองคนไข้ก็กลับบ้านได้ เช่นเดียวกับเคสที่โรงพยาบาลตากสิน จากเดิมมี 2 ราย ก็มีรายงานเพิ่มอีก 1 รายเป็นลักษณะเสพแบบสูบ ก็มีอาการใจสั่น  

นางวันทนีย์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ที่เคยมีเคสที่เสียชีวิต วันนี้มีเข้ามาอีก 1 ราย และมีเคสเดิมที่ใช้กัญชาร่วมกับยาเสพติดอื่น ซึ่งอาการเหมือนคุมได้แต่ยังคงอยู่ใน ICU โดยทั้งหมดเป็นข้อมูลจากหน่วยเฝ้าระวัง ก็เป็นที่มาว่าทำไม กทม.ถึงเป็นห่วง และไม่อยากให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีใช้ เพราะผลทางสมอง และอื่นๆ รวมถึงหญิงตั้งครรภ์เพราะจะมีผลทั้งแม่และเด็ก โดยประเด็นตรงนี้มันต้องสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง ในด้านของประโยชน์ก็ขอให้ใช้ให้เกิดประโยชน์ ถ้าด้านของเศรษฐกิจก็เข้าใจไม่ได้ขัดหรือแย้ง

“ส่วนคนที่เสียชีวิตเป็นชายอายุ 51 ปี ทางญาติได้ให้ประวัติว่าสูบกัญชาแล้วแน่นหน้าอกแล้วมาที่โรงพยาบาล โดยตรวจและพบว่าผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) เปลี่ยนแปลงชัดเจน และพบว่ากล้ามเนื้อหัวใจ พื้นที่ใหญ่ที่สำคัญล้มเหลว”นางวันทนีย์ กล่าว