หุ้น KAMART โดนลูกหลง MGI ร่วงหล่นดิ่งกว่า 17% หลังพบเข้าถือหุ้นใหญ่ 

หุ้น KAMART โดนลูกหลง MGI ร่วงหล่นดิ่งกว่า 17% หลังพบเข้าถือหุ้นใหญ่ 

หุ้น KAMART ร่วงมาที่ 16.56% หรือลดลง 2.70 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 13.60 บาท หลังจากพบว่า KAMART เข้าถือหุ้น MGI ที่วันนี้ เปิดตลาดดิ่งติดฟลอร์ที่ 30% 

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นภาคเช้าวันที่ 29 ก.พ.2567 เวลา 10.35 น. หุ้น KAMART ร่วงมาที่ 16.56% หรือลดลง 2.70 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 13.60 บาท หลังจากพบว่า KAMART เข้าถือหุ้น MGI ที่วันนี้ เปิดตลาดดิ่งติดฟลอร์ที่ 30% 

กิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า KAMART มีการเข้าไปถือหุ้นของ MGI โดยมีการบันทึกเป็น Mark to Market นั่นแปลว่า หากราคาหุ้น MGI เพิ่มขึ้นจะเป็นตัวเลขที่แสดงกำไรในงบกำไรขาดทุน เพราะฉะนั้นหากไปดูงบกำไรของ KAMART ในไตรมาสล่าสุด ที่มีกำไรที่ 230 ล้านบาท ถือว่าดีมาก แต่มองว่า ประมาณ 100 ล้านบาท เป็นรายการหลายอย่างที่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งส่วนมาจาก  Mark to Market จากการถือหุ้น MGI ด้วย

ทั้งนี้ จึงเป็นคำถามที่ว่า หลังจากนี้ผลประกอบการของ KAMART อาจจะสวิงตามราคาของหุ้น MGI ได้ 

อย่างไรก็ตาม หากเทียบ Valuation หุ้น KAMART ไม่ได้แพงเท่าหุ้น MGI เนื่องจาก Core Profit สามารถทำได้ และคำแนะนำของนักวิเคราะห์ยังมองในเชิงบวกที่สามารถลงทุนในหุ้น KAMART เพียงแต่ว่านักลงทุนจะต้องรับความเสี่ยงของความผันผวนที่มาจากกำไรที่อาจจะสวิงจากราคาหุ้น MGI 

ทั้งนี้ หุ้น MGI เปิดดิ่งฟลอร์ ที่ 29.50% หรือลดลง 19.25 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 46.00 บาท แม้ MGI ผลประกอบการจะออกมาในเกณฑ์ดี แต่ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมามาก เป็นการแบกรับความคาดหวังของนักลงทุนไว้ค่อนข้างมาก จึงทำให้หุ้นมีความผันผวนได้ค่อนข้างมากเช่นกัน ทั้งนี้หุ้น MGI อาจจะเข้าสู่จุดของการพักตัว เพื่อรอดูพัฒนาการว่า ในระยะกลาง ถึงยาว 

โดยภาพความเคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีการดึงนักลงทุนใหม่ๆ และเงินใหม่ๆ เข้ามา ซึ่งทำให้หุ้น MGI อยู่ในระดับที่ผันผวน จนเกินกว่าปัจจัยพื้นฐานระยะสั้นมากเกินไป จากนี้ไปกระบวนการกลไกของตลาดจะช่วยในการค้นพบราคา 

แม้ว่า ณ ขณะนี้พื้นฐานของราคาอาจจะยังไม่รู้ว่าอยู่ที่ระดับที่เท่าไร แต่หลังจากนี้กลไกของตลาดจะช่วยในการค้นพบราคา ตรงจุดนี้นักลงทุนที่มีหุ้น MGI อยู่ ยังคงต้องติดตามแนวโน้มผลประกอบการในช่วงต่อไป ส่วนนักลงทุนที่ถ้าจะมองหาโอกาสในการเข้าซื้อคงต้องประเมินราคาความเป็นไปได้ทางธุรกิจในอนาคตด้วย หุ้น KAMART โดนลูกหลง MGI ร่วงหล่นดิ่งกว่า 17% หลังพบเข้าถือหุ้นใหญ่  หุ้น KAMART โดนลูกหลง MGI ร่วงหล่นดิ่งกว่า 17% หลังพบเข้าถือหุ้นใหญ่ 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์