สื่อนอกตีข่าว หุ้น MGI พุ่ง 900% ฟอร์มเด่นอันดับ 2 ภูมิภาค แต่ไร้พื้นฐานรองรับ

สื่อนอกตีข่าว หุ้น MGI พุ่ง 900% ฟอร์มเด่นอันดับ 2 ภูมิภาค แต่ไร้พื้นฐานรองรับ

สื่อนอกตีข่าว หุ้นนางงาม MGI พุ่ง 900% จากราคา IPO โชว์ฟอร์มเด่นอันดับ 2 ภูมิภาค แต่ไร้พื้นฐานรองรับ จ่อแขวน P พักซื้อขาย 23 ก.พ.นี้

KEY

POINTS

  • MGI หุ้นนางงาม  Miss Grand International พุ่งขึ้น 900% จากราคาเปิด IPO ในช่วงเดือนธันวาคม 
  • ราคาหุ้นพุ่งขึ้น 2 วันติดต่อกัน จน ตลท.ประกาศ แขวน P พักซื้อขายวันนี้ ( 23 ก.พ.67) 
  •  MGI ออกชี้แจงไม่ทราบถึงสาเหตุอื่นใดที่อาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานถึง หุ้น MGI ของประเทศไทย จาก บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)  ที่ถูกตลาดจับจ้องในแง่ของ "ราคา" ที่พุ่งสูงขึ้น จนทำให้มูลค่าหุ้นทะยานขึ้นไปทะลุ 1 หมื่นล้านบาท

โดย ราคาหุ้น MGI พุ่งขึ้นกว่า 900% นับตั้งแต่เปิด IPO ที่ราคา 4.95 บาทต่อหุ้น ในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2566 จนทําให้เป็นหุ้นที่มีผลงานดีที่สุดเป็นอันดับสองของหุ้นน้องใหม่ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศไทยแล้ว

แต่การปรับตัวขึ้นแบบติดจรวดทำให้ ตลท. เพ่งเล็งจนสั่งหยุดซื้อขาย

หุ้นมิสแกรนด์ มี P/E  65 เท่าอิงจากกำไร 12 เดือนย้อนหลัง  ตอนนี้ราคาหุ้น MGI เคลื่อนไหวที่ระดับ 50 บาท เพิ่มขึ้น 19.76% ในวันเดียว หลังปิดตลาดหุ้นไทยในวานนี้ (22 ก.พ.)

โดยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ทำให้นักลงทุนให้ความสนใจใน หุ้นนางงาม MGI ถึงการเติบโตต่อเนื่อง ด้วยยอดขายผลิตภัณฑ์และการประกวดความงาม หลังจากมีกําไรที่แข็งแกร่งในปี 2566 

ในปี 2566 บริษัทเผยรายได้ 119 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 149% จากปีก่อนหน้า มาจากการขยายแพลตฟอร์มร้านค้าไปยัง TikTok และการใช้ช่องทางขายตรงมากขึ้นเพื่อเพิ่มกําไร

ปัจจุบันโครงสร้างรายได้ของมิสแกรนด์ฯ มาจาก 4 กลุ่มหลัก คือ 1. จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ประมาณ 41%, 2. จัดประกวดนางงามมิสแกรนด์ ประมาณ 13%, 3. สื่อและบันเทิง ประมาณ 19% และ 4. บริหารจัดการศิลปิน ประมาณ 23% ส่วนที่เหลือเป็นรายได้อื่นๆ 

ถกล บรรจงรักษ์ นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองว่ามูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้นอาจเกินปัจจัยพื้นฐานแล้ว

“การประเมินมูลค่าที่มากเกินไปและความเสี่ยงด้านกฎระเบียบจากการควบคุมที่เข้มงวดของ ตลท.อาจทําให้นักลงทุนส่วนใหญ่ระมัดระวังเกี่ยวกับหุ้น MGI มากขึ้น”

 

ตลท.สั่งแขวน P

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศขึ้นเครื่องหมาย Pause (P) หลักทรัพย์ บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MGI วันที่ 23 ก.พ.เนื่องจากมีการซื้อขายผิดไปจากสภาพปกติโดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ จนเป็นเหตุให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย Level 3 ทั้งนี้ จะเป็นการหยุดพักซื้อขาย Level 3

ทั้งนี้ จะเป็นการหยุดพักซื้อขาย 1 วันทำการตามที่ระบุข้างต้น โดยในวันทำการถัดไปยังคงกำหนดให้ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance, ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และห้าม Net Settlement ต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดในหัวข้อข่าว หลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย

 ขณะที่ MGI ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า บริษัทไม่มีพัฒนาการใดๆ ที่ยังไม่ได้เปิดเผย หรือสารสนเทศที่มีนัยสำคัญที่บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาและอาจเปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในระยะอันใกล้ เช่น การเพิ่มทุน การร่วมทุน การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน หรือข้อพิพาทที่สำคัญ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสภาพการซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงไป และไม่ทราบถึงสาเหตุอื่นใดที่อาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขาย

 

อ้างอิง bloomberg