ลุ้นฟันด์โฟลว์กลับ ‘หุ้นไทย’ รับแรงหนุนหลัง กนง. เสียงแตก ‘คงดอกเบี้ย’

ลุ้นฟันด์โฟลว์กลับ ‘หุ้นไทย’  รับแรงหนุนหลัง กนง. เสียงแตก ‘คงดอกเบี้ย’

ตลท. เผยเดือนก.พ.67 บรรยากาศลงทุน หุ้นไทย ปรับตัวดีขึ้น รับแรงหนุน พื้นฐานศก.ไทยแกร่ง - กนง. เสียงแตก คงดบ. หวังดึงเงินต่างชาติ ไหลเข้าต่อเนื่อง จากฟันด์โฟลว์พลิกซื้อสุทธิ 4 วันติดที่ 7,000 ล้าน จากม.ค. 67 ขายสุทธิ 30,870 ล้าน ดัชนีเดือนม.ค. ปิดที่ 1,364.52 จุด ปรับลด 3.6%

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปัจจัยหนุนฟันด์โฟลว์ไหลกลับเข้าตลาดหุ้นไทย มาจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้ลงทุนในตลาดหุ้นไทยเดือน ม.ค. 2567 อยู่ที่ 28.71 หรือระดับ Negative (10-30) เข้าใกล้ระดับระดับ Netural (30-70) โดยปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนธ.ค. 2566 อยู่ที่ 8.45 หรือระดับ Highly Negative (0-10) มาจากการแก้ไขปัญหาในตลาดหุ้นไทยเริ่มคลี่คลายมากขึ้น

ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวแข็งแกร่ง ทั้งการบริโภคในและนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสม ทั้งสิ้น 2.1 ล้านคน เติบโต 47% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยนักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามาอันดับ 1 มียอดสะสมกว่า 600,000 คน ในเดือน ก.พ. จากปัจจัยหนุนช่วงตรุษจีนและเริ่มฟรีวีซ่า 1 ม.ค.ที่ผ่านมา มองว่าหากนักท่องเที่ยวต่างชาติยังรักษาการเติบโตระดับ 40% เป็นจุดพลิกฟันด์โฟลว์กลับเข้ามาต่อเนื่อง 

รวมถึงแนวโน้มกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) มีโอกาสปรับขึ้นตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจ หากพิจารณาจากอัตราส่วน P/E ของ SET Index ยังค่อนข้างต่ำอยู่ใกล้ระดับ -2 s.d. ขณะที่อัตราผลตอบแทนเงินปันผลหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 3.2% ทำให้หุ้นไทยคงเป็น Value Stock ในมุมมองนักลงทุนต่างชาติได้ ดังนั้น เดือนก.พ.จะเป็นจุดพลิกของนักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิได้หรือไม่นั้นต้องติดตาม      

ส่วนผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วานนี้ (7 ก.พ.) มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.50% มองมติที่ไม่เป็นเอกฉันท์ เป็นสิ่งที่น่าสนใจในคราวหน้านโยบาย หรือการตัดสินใจจะเป็นอย่างไร เพราะเริ่มเห็นแล้วมีกรรมการบางคนที่มองมีเหตุผลที่จะเริ่มปรับลดดอกเบี้ย มองเป็นสัญญาณที่ดีต่อตลาดหุ้นไทยในอนาคต  

 

“ดอกเบี้ยนโยบายไทยที่ 2.5% ถือว่าอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับในอดีต 10 ปีที่ผ่านมา และเทียบกับประเทศอื่น”

นายภากร กล่าวว่า หากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกเริ่มกลับทิศปรับตัวลง คาดฟันด์โฟลว์จะกลับเข้าหุ้นไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับการฟื้นตัวท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศ  ในเดือนก.พ. เริ่มเห็นฟันด์โฟลว์กลับเข้ามาทุกวัน 

แต่ยังมีประเด็นต้องติดตามว่า เป็นเงินทุนระยะสั้นหรือยาว หากเป็นเงินทุนระยะสั้น อาจเกิดจากประเด็นดอกเบี้ยหรือค่าเงิน แต่หากเป็นระยะยาวสะท้อนเริ่มมีปัจจัยบวกมากขึ้นต่อตลาดหุ้นไทย  จากการที่นักท่องเที่ยวจีนกลับมากขึ้นส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย

หากเป็นไปได้ต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยบวกมาก โดยฟันโฟลว์จะเข้ามาในหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและอุปโภคบริโภคในประเทศที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทย   

ส่วนหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวได้ช้า คือ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก  (Global Play) ซึ่งเป็นปัจจัยที่ต้องให้น้ำหนักเรื่องข้อมูลต่าง ๆ ค่อนข้างมาก ธุรกิจที่ขึ้นอยู่กับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ น้ำมัน หรืออัตราดอกเบี้ยมีผลต่อการดำเนินธุรกิจเป็นกลุ่มที่ต้องติดตามข้อมูลอย่างดี

อีกทั้งระยะข้างหน้าตลาดหุ้นไทยยังเผชิญความผันผวนไม่แน่นอน ทั้งความเสี่ยงปัญหาความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์ การปรับทิศทางดอกเบี้ยของประเทศหลัก และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่เท่ากันหรือ แบบตัว K ทำให้บางอุตสาหกรรมโตดี แต่บางอุตสาหกรรมยังไม่โต  

สำหรับประเด็นความกังวลต่อการใช้โปรแกรมเทรดดิ้งนั้น ย้ำทุกเคสที่มีผู้ส่งข้อมูลมาให้ ตลท.ตรวจสอบแล้วถึง 5 เคส โดยทั้งหมดไม่พบการทำ Naked Short sell และยังคงเปิดรับเคสที่เสนอให้ตรวจสอบเสมอ โดยจะตรวจสอบทุกธุรกรรมในช่วงเวลาที่มีข้อสงสัย อย่างไรก็ดี ตลท.ไม่สามารถตรวจสอบกรณีที่มีซื้อขายนอกตลาดหลักทรัพย์ได้ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในขอบเขตการทำงาน