หุ้น ‘แบงก์ญี่ปุ่น’ วันนี้ (24 ม.ค.) พุ่งเฉียด 5% สวนทางดัชนี Nikkei 225 หลัง BOJ ส่งซิกขึ้นดอกเบี้ย

หุ้น ‘แบงก์ญี่ปุ่น’ วันนี้ (24 ม.ค.) พุ่งเฉียด 5% สวนทางดัชนี Nikkei 225 หลัง BOJ ส่งซิกขึ้นดอกเบี้ย

หุ้น Topix Banking Index ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2566 ที่ 4.20% สวนทางดัชนีหุ้นญี่ปุ่น Nikkei 225 ที่ลดลง 0.81% หรือ 295.57 จุด ณ เวลา 14.04 น. ตามเวลาประเทศไทย หลัง BOJ ส่งซิกขึ้นดอกเบี้ย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (24 ม.ค.67) ว่า "หุ้นกลุ่มธนาคารญี่ปุ่น" ปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2566 เหตุนักลงทุนเดิมพันว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบในปีนี้เร็วกว่าที่คาดไว้ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้ของกลุ่มธนาคาร

  ภาวะหุ้นธนาคารญี่ปุ่น (24 ม.ค. 2567)
โดย  ณ เวลา 13.50 น. ตามเวลาประเทศไทย Topix Banking Index พุ่งขึ้น 4.20% ในการซื้อขายวันนี้ หุ้น Mitsubishi UFJ Financial Group Inc ปรับตัวสูงขึ้น 5.25% หุ้น Sumitomo Mitsui Financial Group Inc ขยับขึ้น 4.01% และหุ้น Mizuho Financial Group Inc.พุ่ง 4.16% 
 

ทั้งนี้ BOJ ใช้ภาษาที่เหยี่ยวมากขึ้นในรายงานแนวโน้มรายไตรมาสของธนาคารกลาง แม้จะคงอัตราดอกเบี้ยติดลบอยู่ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก็ตาม โดยผู้ว่าการคาซึโอะ อูเอดะ ( Kazuo Ueda) ยังกล่าวหลังการตัดสินใจว่าความมั่นใจในการบรรลุการคาดการณ์ของ BOJ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


"โดยพื้นฐานแล้วเราเห็นทิศทางของดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในอนาคต"

เท็ตสึโอะ เซชิโมะ (Tetsuo Seshimo) ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของ Saison Asset Management Co. กล่าว  พร้อมเสริมว่า "แม้ว่าการคุมเข้มทางการเงินโดยการขึ้นดอกเบี้ยโดยพื้นฐานแล้วจะเป็นเรื่องเชิงลบสําหรับตลาดหุ้น แต่ก็เป็นแรงตอบโต้เชิงบวกสําหรับหุ้นกลุ่มธนาคารเพราะเเปลว่ารายได้จากดอกเบี้ยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น"
 

ในทางตรงกันข้ามกับกลุ่มธนาคาร พบว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบจากความคาดหวังสําหรับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นโดยดัชนีของภาคอสังหาฯ ลดลงมากถึง 2.1%

ดัชนีหุ้น Nikkei 225 ของญี่ปุ่น (24 ม.ค. 2567)
ขณะที่พันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นก็ลดลงตามความเห็นของ BOJ อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yiled) อายุ 10 ปีเพิ่มขึ้น 0.085% เป็น 0.72% ซึ่งสูงที่สุดในรอบกว่าหนึ่งเดือน


"ตลาดเพิ่งเริ่มเตรียมพร้อมสําหรับการกําจัดอัตราดอกเบี้ยติดลบ" อัตสึโกะ อิชิโตยะ (Atsuko Ishitoya) นักยุทธศาสตร์ของ Daiwa Securities Co Ltd. กล่าว 
 

อ้างอิง

Bloomberg  

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์