ส่องอนาคตธุรกิจ JKN หากไร้ ‘ภารกิจจักรวาล '

ส่องอนาคตธุรกิจ JKN   หากไร้  ‘ภารกิจจักรวาล '

กระแสแรงข้ามจักรวาลสำหรับความเคลื่อนไหวบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ภายใต้การบริหารงานของเจ้าแม่คอนเทนต์ “แอน” จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ในฐานะที่เป็นทั้งผู้ถือหุ้นใหญ่ – เจ้าของ – และประธานกรรมการบริหาร

ที่กำลังพาธุรกิจเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากธุรกิจลิขสิทธิ์นางงามจักรวาลพาร่วนกระทบกระแสเงินสดบริษัท  เกิดปัญหาการเงินถูกรุมเร้าจากเจ้าหนี้หุ้นกู้ - สถาบันการเงิน นำไปสู่การเร่งยื่นศาลฟื้นฟูกิจการแบบสายฟ้าแลบซึ่งมีนัดไต่สวนคำร้อง 29 ม.ค.67 นี้แล้ว

        เมื่อปรากฏข่าวใหญ่ทางโซเซียล อ้างอิงจากเพจดัง 'Inside Beauty PR' ว่า Anne Jakkaphong  “ขายองค์กรนางงามจักรวาล” ให้กับผู้ประกอบการชาวเม็กซิกัน Ra úl Rocha 

กลายเป็นข่าวใหญ่ - ตามประเด็นสุดฮอตว่าเกิดอะไรขึ้น และ  Ra úl Rocha  คือใครเพราะมีแต่ชื่อเสียงคร่าวๆ ว่า เป็นทั้งมหาเศรษฐีคนดังของเม็กซิโก และยังเป็นนักลงทุน มีกิจการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจทางการแพทย์ ธุรกิจพลังงาน - การบิน และยังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ Miss Universe Skincare & Spa ด้านผลิตภัณฑ์ดูแลผิว 

      ส่วนความใกล้ชิดกับ JKN ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ Miss Universe  ถึงขั้นเป็นผู้ดูแลแบรนด์  ผลิตภัณฑ์ที่องค์กรเปิดตัวไม่นาน และยังเป็นคนดูแลการจัดงานเวที Miss Universe ในเม็กซิโกในเดือนพ.ย.2566 ที่ผ่านมาอีกด้วยจนเกิดภาพ  “แอน  จักรพงษ์”   ไปไหนมักจะมีบุคคลคนนี้ขนาบข้างอยู่ไม่ห่างจึงทำกระแสข่าวดังกล่าวมีน้ำหนักมากขึ้น

      รวมกับการชี้แจงของบริษัทที่ออกมายอมรับกลายๆ ได้มีการติดต่อนักลงทุน และแหล่งเงินทุนที่มีศักยภาพทางธุรกิจหลายราย ถึงขั้นดำเนินการศึกษารายละเอียดข้อเสนอลงทุนของนักลงทุนมาระยะหนึ่งแล้ว ทำให้คาดว่าจะมีข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวต่อไป

ประเด็นดังกล่าวมาถูกที่ถูกเวลา และถูกจังหวะพอดิบพอดีเพราะเหลือระยะเวลา 5 วันที่เข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาลล้มละลายกลาง  เมื่อมีแนวโน้มมีทุนใหม่เข้ามาทำให้ราคาหุ้น JKN ทะยานบวก 100% จากสัปดาห์ก่อนราคาที่ 0.40 บาท ล่าสุด (23 ม.ค.67) ราคาหุ้นปิด 0.76  บาททำราคาสูงสุด 0.80 บาท

       การเก็งกำไรหุ้น JKN มาพร้อมกับความหวังคลี่คลายฐานการเงินที่ขาดสภาพคล่อง  หากเป็นจริงตามกระแสข่าวการเจรจากับเจ้าหนี้ยังมีทางออกให้เห็น  แต่ยังมีปัจจัยลบว่าธุรกิจหลัก JKN จะดำเนินการต่อไปอย่างไร

       อิงกับงวด 9 เดือนปี 2566 JKN มีโครงสร้างรายได้ 5 ธุรกิจ ประกอบไปด้วย 1.ธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์คอนเทนต์ที่ซื้อ และนำเข้าจากทั้งใน และต่างประเทศ  และดำเนินงานโดยบริษัทรวมถึงการเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ของซีรีส์จากประเทศไทย ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก

     2.ธุรกิจให้บริการเวลาเพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์สินค้า โดยบริษัทมีการออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ช่อง JKN 18 ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทย่อย 3.ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ดำเนินงานโดยบริษัทย่อย 4.ธุรกิจการบริหารจัดการลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล เพื่อต่อยอดสินค้าและบริการในกลุ่มเป้าหมาย ดำเนินงานโดยบริษัทย่อยและ 5.รายได้อื่น และรายได้ทางการเงิน จากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน กำไรจากเงินลงทุนระยะสั้น

       ส่องอนาคตธุรกิจ JKN   หากไร้  ‘ภารกิจจักรวาล \'

      ตามสัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่จะมาจาก “ธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์รายการ” มีรายได้ 1,877  ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 38% รองลงมารายได้ลิขสิทธิ์นางงามจักรวาลที่ 303 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ยังไม่มีลิขสิทธิ์ดังกล่าว ที่สำคัญยังเป็นการบันทึกรายได้เข้ามาก่อนแทนไตรมาส 4 ปี 2566 อีกด้วย

      ขณะที่ธุรกิจด้านอื่นยังถือว่าเป็นสัดส่วนรายได้ที่น้อย และยังเผชิญปัญหาขาดทุนจากค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ารายได้ ยังไม่นับรวมกับตัวเลขทางการเงินทั้งฐานะลูกหนี้คงค้าง - ค่าความนิยม - มูลค่าสินค้าประเภทลิขสิทธิ์ และเครื่องหมายการค้าที่มีมูลค่าที่ยังมีความไม่ชัดเจนต้องปรับตัวเลขใหม่ และกระทบผลการดำเนินงานธุรกิจอีกหรือไม่

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์