โบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่จีน ระงับขายชอร์ต หลังตลาดหุ้นร่วงหนัก

โบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่จีน ระงับขายชอร์ต หลังตลาดหุ้นร่วงหนัก

“ซิติก” (Citic) โบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศระงับขายชอร์ต หลังตลาดหุ้นร่วงหนัก ส่งสัญญาณว่าจีนเตรียมกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (19 ม.ค.) ว่า บริษัทซิติก ซิเคียวริตีส์ (Citic Securities) ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดของจีนและเป็นบริษัทของรัฐบาลจีน ประกาศระงับการทำ Short Selling หรือขายชอร์ตสำหรับลูกค้าบางราย หลังจากตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทซิติก ซิเคียวริตีส์ ได้ระงับการให้ยืมหุ้นแก่นักลงทุนรายย่อยแล้วในขณะนี้ และได้เพิ่มข้อกำหนดสำหรับลูกค้าที่เป็นนักลงทุนสถาบัน หลังได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ตัวแทนของซิติก ซิเคียวริตีส์ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ต่อรายงานนี้

ทั้งนี้ การขายชอร์ต คือการยืมหุ้นมาขายในช่วงที่ตลาดอยู่ในทิศทางขาลง ซึ่งเป็นกลยุทธ์การลงทุนหนึ่งที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงอย่างรุนแรง โดยนักลงทุนไม่จำเป็นต้องมีหุ้นตัวนั้นอยู่ในพอร์ต แต่สามารถไปยืมหุ้นจากโบรกเกอร์ที่ตนเองเปิดบัญชีซื้อขายอยู่มาทำการขายออกไปก่อน

หลังจากนั้น หากราคาหุ้นปรับตัวลงตามที่ประเมินไว้ นักลงทุนก็จะทำการซื้อหุ้นตัวนั้นกลับคืนในราคาที่ต่ำกว่าตอนที่ยืมมาขาย แล้วนำไปคืนให้กับโบรกเกอร์ โดยได้กำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้นที่ขายไปและราคาที่ซื้อกลับคืนมา

แม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีบริษัทโบรกเกอร์ของจีนกี่รายที่กำลังดำเนินการห้ามขายชอร์ต แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนมีความตั้งใจที่จะกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักขึ้น หลังจากความพยายามในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงการที่หน่วยงานของรัฐบาลจีนเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มธนาคารนั้น ไม่สามารถหนุนตลาดให้ดีดตัวขึ้นได้

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนพยายามจำกัดการขายชอร์ตในช่วงเวลาที่ตลาดมีความผันผวนอย่างหนัก และมีรายงานว่าทางการจีนได้สั่งระงับการขายชอร์ตเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว เพื่อสกัดการร่วงลงของตลาดหุ้น

นอกจากนี้ มีรายงานว่า รัฐบาลจีนได้แนะนำให้บริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ 4 แห่งของรัฐบาลจีนร่วมมือกันสนับสนุนตลาดหุ้นด้วยการเข้าซื้อกองทุน ETF ในตลาด

อ้างอิง: Bloomberg