ต่างชาติเทขายหุ้นจีนเปิดปี 67 เกือบ 4 หมื่นล้านบาท เซ่นพิษเศรษฐกิจย่ำแย่

ต่างชาติเทขายหุ้นจีนเปิดปี 67 เกือบ 4 หมื่นล้านบาท เซ่นพิษเศรษฐกิจย่ำแย่

เปิดปี 67 นักลงทุนต่างชาติเริ่มเทขายหุ้นจีนอีกครั้ง ในช่วงต้นปี 2567  เกือบ 4 หมื่นล้านบาท เซ่นพิษเศรษฐกิจย่ำแย่ เนื่องความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศที่อาจจะกำลังทวีความรุนแรกมากขึ้น พร้อมกับตัวเลขส่งออกของจีนหดตัวครั้งแรกในรอบ 7 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานถึงตัวเลของนักลงทุนต่างชาติเริ่มเทขายหุ้นจีนอีกครั้ง ในช่วงต้นปี 2567 เนื่องความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศที่อาจจะกำลังทวีความรุนแรกมากขึ้น

รายงานเผยว่ากองทุนทั่วโลกเทขายหุ้นจีนมูลค่ากว่า 7.9 พันล้านหยวน  หรือราว 1.1 พันล้านดอลลาร์ (เกือบ 4 หมื่นล้านบาท) ในช่วงสองสัปดาห์แรกของปี 2567 หลังจากการเข้าซื้อหุ้นจำนวนมากในสัปดาห์สุดท้ายของปีที่แล้ว

ต่างชาติเทขายหุ้นจีนเปิดปี 67 เกือบ 4 หมื่นล้านบาท เซ่นพิษเศรษฐกิจย่ำแย่

ตามข้อมูลที่รวบรวมโดยบลูมเบิร์กสะท้อนว่าความเชื่อมั่นลดลงเนื่องจากแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดในภาคเศรษฐกิจจีนที่ยังมีอยู่ ในขณะที่การสนับสนุนด้านนโยบายของรัฐบายยังน้อยเกินไป

นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของจีนที่ออกมาย่ำแย่คือ ตัวเลขการส่งออกที่ทรุดตัวลง 4.6% เป็นตัวเลขรายปีที่ติดลบครั้งแรกตั้งแต่ปี 2559 จากความต้องการและระดับราคาสินค้าทั่วโลกที่ชะลอตัวลง ประกอบกับความตึงเครียดทางภูมิเศรษฐกิจ นับเป็นอีกหนึ่งเสาหลักของเศรษฐกิจจีนที่กำลังได้รับผลกระทบ

ตลาดหุ้นจีน เริ่มต้นปีที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 2562 และซื้อขายใกล้ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี การขายหุ้นเกิดขึ้นหลังจากรายงานชาวต่างชาติบันทึก การซื้อหุ้นในประเทศประจำปีที่น้อยที่สุดในปี 2566 ส่งผลให้เดือนมกราคมมีการไหลออกเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

อ้างอิง bloomberg