เปลี่ยนดีล WHA  | ออฟเรคคอร์ด

เปลี่ยนดีล WHA  | ออฟเรคคอร์ด

หุ้นขึ้นแท่นสู้กับภาวะตลาดหุ้นได้ดี WHA ที่ “แข็งและบวกสวนตลาด” ให้เห็นตลอด

๐๐๐ เปลี่ยนดีล WHA

        หุ้นขึ้นแท่นสู้กับภาวะตลาดหุ้นได้ดี WHA ที่ “แข็งและบวกสวนตลาด” ให้เห็นตลอด อานิสงส์เทรนด์ใหญ่ระดับโลกธุรกิจยักษ์ใหญ่ย้ายฐานการผลิตมาไทยโดยเฉพาะตบเท้าเข้ามาตั้งโรงงาน EV  

       ปรากฏราคาหุ้นเตรียมจ่อจะแตะ 5.00 บาทกลับ พลิกร่วงแบบกลับเทรนด์เปลี่ยนข้าง ทำเอานักลงทุนข้องใจ - กังวลใจไปตามๆ กัน 

         ดีที่แม่ทัพใหญ่ “จรีพร จารุกรสกุล” มาเคลียร์ข่าวเร็วทันใจว่ายักษ์ใหญ่ค่ายเกาหลี  Kia   "เบรกลงทุน" ตั้งโรงงานในไทยตัวโก่ง

      แต่ โนพลอมแพลม เพราะ ดันดีลอื่นมาจบยอดขายได้ หลังลูกค้าจีน และรายอื่น 4-5 ราย เข้ามาซื้อที่ดินแทนรวม 600 ไร่ ที่สำคัญไม่มีดีลล้มเพราะส่วนใหญ่ได้รับการอนุมัติจาก BOI แล้ว ดันราคาหุ้นพลิกบวกแรงสวนตลาดช่วงท้ายทันควัน

      ถ้า ของไม่ดี ไม่เป็นที่ต้องการ  เปลี่ยนดีลใหญ่ขนาดนี้ไม่ได้นะเนี้ย  

๐๐๐

     ตลาดหุ้นในเอเชียอยู่ในโซนปรับตัวลดลง จากการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงหันมาถือเงินดอลลาร์เพราะ "ไม่มั่นใจทิศทางดอกเบี้ยของ Fed" สะท้อน  Bond yield อายุ 10 ปีของสหรัฐยังยืนเหนือระดับ 4.05% จากยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่ง ลดความเป็นไปได้ที่ Fed จะลดดอกเบี้ย

๐๐๐

    สำหรับ ตลาดหุ้นไทยต่างชาติกลับมาเทขายหนักกดหุ้นไทยหลุด 1,400 จุด และยังแกว่งตัวไร้ปัจจัยบวกมาหนุนเป็นแรงขายหุ้นแบงก์ นำโดย BBL และ KBANK ทำให้ดัชนีลงมาปิดตลาดที่ 1,377.93 จุด  ลดลง 2.72 จุด  เปลี่ยนแปลง  0.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย   50,995.48 ล้านบาท 

๐๐๐

     แรงกดดันจากประเด็นหุ้นกู้ ITD ลดลง หลังผู้ถือหุ้นกู้ โหวตผ่านยืดหนี้ 1.4 หมื่นล้านอีก 2  ปี แลกกับเพิ่มดอกเบี้ย 0.25 - 0.50% และขยาย D/E เกิน 3 เท่าเริ่มรอบบัญชีปี 2566 ทำให้แบงก์ที่มีข่าวปล่อยสินเชื่อ และจะเพิ่มสภาพคล่องลดแรงกดดัน ปรากฏยังมีข่าวลบ

     หลัง “แบงก์ชาติ” ชี้ปี 2567 ปูพรม ตรวจสอบสถาบันการเงินเข้มกำกับภายใต้ 3 แผน 1.แก้หนี้ครัวเรือนยั่งยืนหวังแบงก์ให้บริการเป็นธรรมมากขึ้น  2.เอื้อแบงก์-นอนแบงก์ปรับโครงสร้างหนี้ก่อนเป็นหนี้เสียพร้อมเปิดทางช่วยลูกหนี้หลุดจากลูกหนี้เรื้อรังให้ปิดจบหนี้ได้  และ 3.เตรียมเรียกแบงก์ถกเก็บค่าฟี - คิดดอกเบี้ย     

๐๐๐

    พลิกสถานการณ์ทันทีหลัง BTS เตรียมรับหนี้ ล่าสุด สภา กทม. เห็นชอบจ่ายหนี้ค่าติดตั้งระบบการเดินรถไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว 23,000 ล้านบาท ให้ BTS  หลังฟ้องร้องยืดเยื้อมานาน  ตามขั้นตอนเตรียมเสนอกระทรวงมหาดไทย และเสนอเข้า ครม.อนุมัตินำเงินสะสม 40,000 - 50,000 ล้านบาท มาจ่ายหนี้ให้กับเอกชนตามคำตัดสินของศาล

๐๐๐

     หุ้นที่ปัจจัยบวกเพียบ AOT ที่ได้แรงส่งจากภาคการท่องเที่ยว สุดจะคึกคักตั้งแต่ปลายปี 2566 และคาดจนไปถึงสงกรานต์ไทย ช่วงเม.ย. ยิ่งประธานบอร์ด คนใหม่ตั้งเป้าดันเป้าหมายไว้สูงติด 1 ใน 50 สนามบินชั้นนำโลกใน 2 ปีข้างหน้าพร้อมปรับคุณภาพการบริการ สิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร และรองรับผู้โดยสายในอนาคต 

๐๐๐

    SKY  ถือว่าเกาะหุ้น AOT เติบโตไปพร้อมกันจากการเป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชันร่วมกัน ล่าสุดเตรียมส่ง บมจ.โปร อินไซด์ (PIS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ถือสัดส่วน 91.40% ของทุนจดทะเบียน PIS จะออก และเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) รวมถึงการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อนำเงินทุนไปใช้ในการขยายธุรกิจ และ/หรือ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และ/หรือให้คืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน

๐๐๐

     ก.ล.ต. ขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ บริษัท สยามนุวัตร จำกัด จำนวน 3 รุ่น ได้แก่  SNW231A - SNW233A และ SNW224A ใช้สิทธิในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ศึกษาข้อมูล ซักถามผู้ออกหรือผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วน และเพียงพอต่อการตัดสินใจลงมติ ในวันที่ 23 ม.ค.2567 เวลา 13.00 น. 14.00 น. และ 15.00 น. ตามลำดับมี บล.ดาโอ (ประเทศไทย) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์