ตลท. จ่อใช้เกณฑ์ ขึ้นเครื่องหมาย C ใหม่ แจงชัดหุ้นมีปัญหา ไม่เกินไตรมาส 2 นี้

ตลท. จ่อใช้เกณฑ์ ขึ้นเครื่องหมาย C ใหม่ แจงชัดหุ้นมีปัญหา ไม่เกินไตรมาส 2 นี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยที่ปรึกษาภายนอกเตรียมส่งข้อมูลเบื้องต้น โปรแกรมเทรด์ดิ้งและช็อตเซล ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือทุกฝ่ายเกี่ยวข้องกับตลาดทุนต่อไป และไม่เกินไตรมาส 2 นี้ เตรียมใช้เกณฑ์ ขึ้นเครื่องหมาย C ใหม่ แจงยิบบอกถึงสถานะหุ้นมีปัญหา

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการด้านต่าง ๆ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนว่า ปัจจุบันมีความคืบหน้าต่อเนื่อง ล่าสุด ตลท.ได้จ้างบริษัทต่างประเทศเพื่อตรวจสอบในเรื่องโปรแกรมซื้อขายหุ้นและช็อตเซลนั้น จะเห็นความชัดเจนและคืบหน้ามากขึ้นหลังเข้ามาทำงานร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว 

ตลท. จ่อใช้เกณฑ์ ขึ้นเครื่องหมาย C ใหม่ แจงชัดหุ้นมีปัญหา ไม่เกินไตรมาส 2 นี้

เราคาดว่า ประมาณสัปดาห์หน้า (15 ม.ค.) จะมีการจัดส่งรายงานข้อมูลในเบื้องต้น ที่ทางตลท. จะนำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนไทย เช่น เฟทโก้ และ ก.ล.ต. เป็นต้น และนำข้อมูลกลับมาดำเนินการศึกษา คาดว่าจะจัดส่งรายงานข้อมูลสรุปผลการศึกษาได้ ช่วงต้นเดือนก.พ. นี้ (5 ก.พ.) 

  "เราได้เร่งดำเนินการและร่วมมือกับทางที่ปรึกษาภายนอกแล้ว ตั้นแต่ต้นปีที่ผ่านมานี้ " 

 

อีกทั้งตลท.ได้ยกระดับการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) โดยมีการปรับปรุง เพิ่มรายละเอียดในการ ขึ้นเครื่องหมาย C  แบบใหม่ให้มีความชัดเจน จากเดิมที่ขึ้น C แบบรวมอย่างเดียว 

สำหรับหุ้นที่มีประเด็น ก็จะลงลึกไปในรายละเอียดว่าหุ้นนั้น ๆ มีประเด็นและมีปัญหาอย่างไร เช่น เครื่องหมาย CB หุ้นของบริษัทกำลังมีปัญหาในการทำธุรกิจ หรือการผิดนัดชำระหนี้  เครื่องหมาย CS หุ้นของบริษัทนั้นมีปัญหาเรื่องงบการเงิน เช่น ผู้สอบบัญชียังไม่แสดงความคิดเห็น หรือ ก.ล.ต. ให้ดำเนินการทำสเปเชียลออดิส 

อีกทั้งมี เครื่องหมาย CF หุ้นของบริษัทที่มีประเด็นฟีโฟลต์ไม่เป็นไปตามเกณฑ์และ เครื่องหมาย CC เช่น หุ้นที่มีปัญหา กรณี AC ไม่ครบ ไม่มีแหล่งเงินสดในการประกอบธุรกิจ เป็นต้น 

ทั้งนี้ การประกาศใช้เกณฑ์เครื่องหมาย C เพิ่มเติม ตอนนี้ได้เปิดรับฟังความเห็นเสร็จเรียบร้อยแล้ว  และอยู่ระหว่างหารือก.ล.ต. เพื่อขอปรับปรุงหลักเกณฑ์ คาดว่าน่าจะเริ่มใช้ได้ไม่เกินไตรมาส 2 นี้  ดังนั้นใน นักลงทุนจะเห็นข้อมูลที่ตลท. ให้บจ. เปิดเผยเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจลงทุนมากขึ้น