'เกาหลีใต้' สอบ 12 โบรกฯ ชวนรายย่อยลงทุน 'หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง' หุ้นจีน แบบผิดกฎหมาย

'เกาหลีใต้' สอบ 12 โบรกฯ ชวนรายย่อยลงทุน 'หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง' หุ้นจีน แบบผิดกฎหมาย

"ก.ล.ต.เกาหลีใต้" จ่อเริ่มสอบสวนธนาคารและโบรกเกอร์ท้องถิ่น 12 แห่ง ที่ขาย “หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง” ซึ่งเชื่อมโยงกับหุ้นจีนให้กับประชาชนแบบเกินความเป็นจริงและให้ข้อมูลไม่ครบ ด้านข้อมูลเผยยอดคงค้างรวมของหุ้นกู้คือ 19.3 ล้านล้านวอน โดยนักลงทุนรายย่อยถือหุ้น 91% โดยประมาณ 30% ของนักลงทุนมีอายุ 65 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (8 ม.ค. 2567) ว่า หน่วยงานกํากับดูแลของเกาหลีใต้จะเริ่มสอบสวนธนาคารและโบรกเกอร์ท้องถิ่นที่ขาย “หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง” ซึ่งเชื่อมโยงกับหุ้นจีนท่ามกลางความกังวลว่าหลักทรัพย์ดังกล่าวอาจทําให้นักลงทุนขาดทุนอย่างหนัก


หน่วยงานกำกับดูแลเกาหลีใต้ (The Financial Supervisory Service) เผยว่า จะเริ่มตรวจสอบสถาบัน 12 แห่งในวันนี้เพื่อค้นหาว่ามีการกระทําผิดที่เกี่ยวกับการขายหลักทรัพย์ที่เชื่อมโยงกับตราสารทุนซึ่งเชื่อมโยงกับดัชนี Hang Seng China Enterprises Index หรือไม่

โดย KB Kookmin Bank และ Korea Investment & Securities Co. คือหนึ่งในธนาคารที่เข้าการตรวจสอบ 

ดัชนีหุ้นจีน

เจ้าหน้าที่แถลงเพิ่มเติมว่า ได้เปิดเผยหลายประเด็นในระหว่างการตรวจสอบช่วงสองเดือนที่ผ่านมา รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าธนาคารผลักดันให้นายธนาคารทําการตลาดหุ้นกู้ที่มีความเสี่ยงสูงอย่างจริงจังซึ่งยากสําหรับนักลงทุนรายย่อยที่จะเข้าใจ
 

แม้ว่าธนาคารอาจมีระบบตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ "เราไม่แน่ใจว่าพวกเขาทําหน้าที่อธิบายผลิตภัณฑ์ในลักษณะที่เข้าใจง่ายหรือไม่ หรือจริงๆ แล้วลูกค้าเพียงแค่คลิกและลงนามในสัญญาเพื่อซื้อของโดยไม่รู้ว่ามันคืออะไร" ลี โบคยุน (Lee Bokhyun) ผู้ว่าการ FSS กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

ด้านบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า สปอตไลต์การตรวจสอบส่องไปที่เกาหลีใต้ ซึ่งระบบบํานาญไม่มีเสถียรภาพ ไม่เพียงพอและประชาชนมีแนวโน้มชอบความเสี่ยงสูง ทั้งหมดกระตุ้นให้นักลงทุนรายย่อยเข้าสู่การเดิมพันเก็งกําไรสูง

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กําลังพยายามแก้ไขสถานการณ์โดยหน่วยงานกํากับดูแลได้จัดตั้งทีมเพื่อรับข้อร้องเรียนของนักลงทุนที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับการสูญเสียที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นจากหุ้นกู้อนุพันธ์แฝง
 

ส่วนยอดคงค้างรวมของหุ้นกู้คือ 19.3 ล้านล้านวอนโดยนักลงทุนรายย่อยถือหุ้น 91% โดยประมาณ 30% ของนักลงทุนมีอายุ 65 ปีขึ้นไป

หน่วยงานที่ได้รับการตรวจสอบ 

  1. KB Kookmin Bank
  2. Korea Investment & Securities
  3. Shinhan Bank
  4. Hana Bank
  5. NH Bank
  6. Standard Chartered Bank Korea
  7. Mirae Asset Securities
  8. Samsung Securities
  9. KB Securities
  10. NH Investment & Securities
  11. Kiwoom Securities
  12. Shinhan Securities

อ้างอิง

Bloomberg