เปิด ‘หุ้นอิง ESG’ กำไรเติบโต- ปันผลเด่น

เปิด ‘หุ้นอิง ESG’  กำไรเติบโต- ปันผลเด่น

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ แม้ตลาดต่างประเทศ จะเริ่มชะลอการลงทุนก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่แล้ว แต่ตลาดหุ้นไทยขึ้นแบบกระจายตัวได้ดี...หุ้นอิง ESG เด่นขึ้นเรื่อยๆ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ "หุ้นไทย" ปรับตัวเพิ่มขึ้น มายืนเหนือ 1,400 จุด พร้อมกับมูลค่าซื้อขายที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท ( ณ 21 ธ.ค.2566 สูงสุดในเดือนนี้)

อีกทั้ง ดัชนี SET ยังบวกต่อเนื่องมาแล้ว 5 วันติดต่อกัน 43 จุด นักวิเคราห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส ระบุว่า หากวิเคราะห์ลงไปเป็นรายหุ้นใน SET 100 พบว่า มีหุ้นใน SET100 ที่บวก 4 ใน 5 วัน และบวก 5 วันติด มากถึง 59 ใน 100 บริษัท และมีถึง 40 บริษัท ที่ให้ผลตอบแทนชนะตลาด

แสดงให้เห็นว่าภาพรวมของหุ้นไทยในช่วงนี้เป็น
การขึ้นที่กระจายตัวได้ดี ดูแข็งแรงขึ้นผิดกลับช่วงก่อนหน้าที่เป็นการสลับกลุ่มการซื้อขาย หรือ SECTOR ROTATION

ประกอบกับการลงทุนโค้งท้ายปีนี้ กองทุนรวมน้องใหม่ “กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน” หรือ กองทุนรวม “Thai ESG” ในสไตล์ “นักลงทุนไทยใส่ใจความยั่งยืน” ดูเหมือนเป็นความหวังหนึ่งเดียว เข้ามาสร้างเซนทริเมนต์ พยุงตลาดหุ้นไทย ส่งท้ายปี 2566 “รักษาแนวฐาน” ที่ระดับ 1,400 จุด เอาไว้

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซียพลัส ประเมินว่าหุ้นไทยปรับตัวขึ้นแบบกระจายตัวได้ดี ส่วนหนึ่งมาจาก"หุ้นอิง ESG"  เด่นขึ้นอย่างต่อเนื่องในมุมมองกำไรเติบโตและปันผลเด่น  ขณะที่ Valuationของตลาดหุ้นไทย ยังถูก ช่วยลดเซนทริเมนต์เชิงลบได้ 

เรายังคงแนะนำกลยุทธ์ลงทุนใน หุ้น ESG RATING ระดับสูง ในมุมกำไรเติบโตและให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลเด่น ซึ่งเป็นเป้าหมาย ของนักลงทุนสถาบัน ดังนี้ 

เปิด ‘หุ้นอิง ESG’  กำไรเติบโต- ปันผลเด่น

เปิด ‘หุ้นอิง ESG’  กำไรเติบโต- ปันผลเด่น

"รัฐศักดิ์ พิริยะอนนท์" ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย เชื่อว่า เงินทุนน่าจะไหลเข้ากองทุน Thai ESG มาชัดเจนในช่วงปลายๆปีและช่วยพยุงหุ้นไทยให้อยู่ในแดนบวกได้ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี  

แนะนำหุ้นกลุ่ม SET 100 น่าจะได้อานิสงส์เชิงบวก โดยเฉพาะที่ได้ AAA rating: ADVANC, AMATA, BANPU, BGRIM, BPP, CKP, CPALL, CPAXT, CRC, KTB, KTC, PTTEP, SABINA, THCOM, TISCO

สำหรับกองทุนรวม “Thai ESG” ที่เปิดตัวและนำเสนอขายตั้งแต่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา และหากต้องการรับสิทธิลดหน่อยภาษีในปีนี้เมื่อลงทุนภายใน 28 ธ.ค.นี้เท่านั้น

โดยมีสิทธิพิเศษให้ผู้ลงทุนสามารถนำจำนวนเงินลงทุนมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งเหมือนกับการลงทุนใน RMF, SSF, SSFX หรือ LTF ที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่มีระยะเวลาการถือครองครบ 8 ปี (แบบวันชนวัน) ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของรายได้สูงสุด 100,000 บาท (เพิ่มเติมจาก SSF,RMF,PVDและประกันบำนาญ)

ตอนนี้ การลงทุนอย่างยั่งยืน ESG ของตลาดหุ้นไทย เริ่มชัดเจนขึ้น และแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องในระยะข้างหน้า ทำให้การขายกองทุน Thai ESG แบบเต็มปีเป็นปีแรกในปีหน้า ในฝั่งตลาดกองทุนรวม เชื่อว่าสามารถไปถึงเป้าหมาย 1 หมื่นล้านบาทได้