ตลท.ขอให้ผู้ลูงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน EE และติดตามคำชี้แจง หลังงบ 9 เดือนขาดทุน

ตลท.ขอให้ผู้ลูงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน EE และติดตามคำชี้แจง หลังงบ 9 เดือนขาดทุน

ตลท.ขอให้ผู้ลูงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน EE และติดตามคำชี้แจงและติดตามคำชี้แจงของบริษัทขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจค้าและผลิตกัญชงกัญชา 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขอให้ บริษัท อีเทอเนิล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ EE ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 3 ปี 2566 เกี่ยวกับการบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุนในธุรกิจค้าและผลิตกัญชงกัญชาในบริษัท แคนนาบิซ เวย์ จำกัด (CW) ซึ่งแตกต่างจากข้อมูลที่ได้เคยเปิดเผยต่อผู้ลงทุ่น ประกอบกับมีการบันทึกผลขาดทุนจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่ายุติธรรมของกัญชงกัญชา ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ EE ทำให้งวด 9 เดือน ปี 2566 มีผลขาดทุนสุทธิสูงถึง 364 ล้นบาท

ทั้งนี้ ขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 3 มกราคม 2567 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน EE และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

สำหรับ หุ้น EE เป็น Holding Company ลงทุนธุรกิจค้าและผลิตกัญชงกัญชาเป็นธุรกิจหลัก โดยลงทุนในบริษัท ซีบีดี ไบโอ ไซเอนซ์ จำกัด หรือ CBDB บริษัทย่อย 100% และบริษัท แคนนาบิซ เวย์ จำกัด หรือ CW บริษัทย่อย 80% มีรายการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักที่กระทบต่อผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ดังนี้

  • ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 EE บันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่ของค่ความนิยมและเงินลงทุนใน CBDB 88 ล้านบาท (14% ของเงินลงทุน) หรือคิดเป็น 54% ของผลขาดทุนสุทธิงวด 6 เดือน ปี 2566
  • วันที่ 31 ตุลาคม 2566 EE เปิดเผยว่ายังไม่ต้องบันทึกการด้อยด่ดังกล่าวใน CW ทั้งนี้ EE ซื้อหุ้น CW ในราคา 650 ล้านบาท เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยมีค่าความนิยม 609 ล้านบาท (94% ของเงินลงทุน)
  • ไตรมาสที่ 3 ปี 2566 EE บันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุนใน CW 123 ล้านบาท (19% ของเงินลงทุน) และบันทึกผลขาดทุนจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่ายุติธรรมของกัญชงกัญชาอีก 47 ล้านบาท รวม 170 ล้านบาท หรือคิดเป็น 47% ของผลขาดทุนสุทธิงวด 9 เดือน ปี 2566

โดยประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง เหตุผลที่มีการบันทึกด้อยดำของค่าความนิยมและเงินลงทุนใน CW ซึ่งแตกต่างจากข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหลักของบริษัท ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งความครบถ้วนเพียงพอของการพิจารณาบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจค้าและผลิตกัญชงกัญชา