ก.ล.ต.ผนึกตลท.สั่ง ‘IPO’เปิดข้อมูลเร็วขึ้น

ก.ล.ต.ผนึกตลท.สั่ง ‘IPO’เปิดข้อมูลเร็วขึ้น

"ก.ล.ต."จับมือตลท. สั่ง 'หุ้นไอพีโอ' เปิดข้อมูลเร็วขึ้น “ผู้ถือหุ้นใหญ่ -งบการเงิน”เพื่อใช้ตัดสินใจลงทุน-ป้องรายย่อยถูกเอาเปรียบ ส่วนจะปรับเกณฑ์หรือไม่ต้องใช้เวลาหารือ

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  กล่าวว่า  กรณีการจัดสรรหุ้นไอพีโอ (IPO) ให้โปร่งใส เพื่อป้องกันรายย่อยถูกเอาเปรียบ ในเบื้องต้น ทาง ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ได้มีการหารือไปบ้างแล้ว  

สำหรับการป้องกันกรณีดังกล่าว ในส่วนที่เป็นข้อมูลที่เปิดเผยกับนักลงทุนอยู่แล้ว ซึ่งจะใช้หลัก  Disclosure (แบบรายงานประจำปี ) ในการติดตามหุ้นไอพีโอ เช่น การเปิดเผยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 10 อันดับแรก แต่จะดำเนินการปรับปรุงข้อมูลเหล่านี้ให้ทันต่อสถานการณ์มากขึ้น และมีการเปิดเผยข้อมูลให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง สามารถเข้าถึง และเข้าใจข้อมูล นำข้อมูลไปใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนลงทุนได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น 

       

"หลังจากนี้ทาง ก.ล.ต. กำลังประสานงาน ร่วมกับ ตลท. ดำเนินการทบทวนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหุ้นไอพีโอ ส่วนไหนสามารถดำเนินการได้ก่อน จะดำเนินการทันที  ส่วนที่เป็นเรื่องการปรับแก้เกณฑ์ต่างๆ อาจยังต้องใช้เวลาและหารือพิจารณาร่วมกันต่อไป"