PSP ปฎิบัติการช็อกผู้ลงทุน เมื่อข่าวสะพัด Market Maker แตกคอหุ้นใหญ่ !

PSP ปฎิบัติการช็อกผู้ลงทุน เมื่อข่าวสะพัด Market Maker แตกคอหุ้นใหญ่ !

หุ้น PSP หรือ บริษัท พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน) อยู่ๆ ก็ถูกมือดีเปิดปฏิบัติการ "ทุบเละ" ร่วงติดกัน 2 ฟลอร์

เรียกว่า ทุบจนนักลงทุนขวัญผวา ไม่กล้ารับ แม้กระทั่งวอลุ่ม Bid สักหุ้นก็ไม่มี โดยราคาล่าสุดเหลือแค่ 3.44 บาทเท่านั้น ต่ำกว่าราคาที่เสนอขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ 6.20 บาท เมื่อราวๆ 2 เดือนก่อนถึง 44%

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ตลาดหลักทรัพย์ ต้องออกมาเตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังการซื้อขายที่มากขึ้น

ขณะที่ PSP ออกมาชี้แจง ไม่มีพัฒนาการที่สำคัญหรือสารสนเทศใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพการซื้อขาย ทั้งในแง่ปัจจัยพื้นฐาน หรือการดำเนินงาน เพราะรายได้และกำไร ยังมีแนวโน้มเติบโต โดยครึ่งแรกปี 66 มีรายได้ 6,056 ล้านบาท และมีกำไร 185 ล้านบาท

แล้วมันเกิดอะไรกันแน่...! กับหุ้น PSP  

ปฏิบัติการทุบหุ้น PSP คงต้องเล่าเท้าความ ย้อนไปตั้งแต่วันที่เข้าตลาดหุ้น เมื่อ 2 เดือนก่อน 

PSP เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หล่อลื่นครบวงจร (Total Solution Provider) คลอมคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทานของทั้งอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ของตระกูล "ครองพาณิชย์" ซึ่งที่ผ่านมาระดมทุนด้วยการออกหุ้นขายไอพีโอ 350 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 6.20 บาท โดยมี บล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

อย่างที่รับรู้กันในแวดวงตลาดหุ้น สำหรับหุ้นน้องใหม่ที่เพิ่งจะเข้าตลาด มักจะมีการทำดีล หาคนมาทำหน้าที่ Market Maker คอยคอนโทรลราคา ซึ่งไม่รู้ว่า หุ้น PSP จะมีดีลในลักษณะนี้หรือไม่    

แต่ทันทีที่หุ้น PSP เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2566 เป็นวันแรก ก็พอจะเดาได้ไม่ยาก เพราะโชว์ฟอร์มได้อย่างสวยงาม เปิดตลาดที่ 9.40 บาท และระหว่างชั่วโมงซื้อ ขายขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 12 บาท ก่อนจะมาปิดตลาดที่ 10 บาท สูงกว่าราคาจองถึง 3.80 บาท หรือ 61.29%

ซึ่งก็มีกระแสข่าวว่า กลุ่มของดร.ท่านหนึ่ง ที่ชอบทำตัวเป็นนักแสวงบุญ อาจมีเอี่ยวในการทำหน้าที่ Market Maker ให้กับหุ้นตัวนี้ 

และตลอดระยะเวลาเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ก็ช่วยกันประคับประคองราคากันมาด้วยดี เคยดันราคาขึ้นไปแตะระดับสูงสุด 13.90 บาท จนมาเก็ตแคปสูงถึง 19,460 ล้านบาท

แต่อยู่ๆ เมื่อ 2 วันสุดท้ายของสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เกิดปฏิบัติการทุบหุ้น PSP ร่วง 2 ฟลอร์ติด  

ซึ่งก็มีกระแสข่าวว่าเกิดจากการแตกคอกันระหว่าง กลุ่มของดร.นักแสวงบุญ ที่ทำหน้า Market Maker กับกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่บางกลุ่ม

ก็เลยทุบหุ้นโชว์ ในขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มนี้ ก็น้ำท่วมปาก จะไปฟ้อง ก.ล.ต. หรือ ตลาดหลักทรัพย์ ก็ไม่ได้ เดี๋ยวจะมีความผิดไปด้วย   

ทำนักลงทุนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ต้องเดือดร้อน เพราะวันนี้ราคาหล่นลงมาเหลือแค่ 3.44 บาทเท่านั้น ต่ำกว่าราคาไอพีโอที่ 6.20 บาท 

มาเก็ตแคปจากที่เคยมากถึง 19,460 ล้านบาท วันนี้เหลือแค่ 4,816 ล้านบาท

กลุ่มของดร.ท่านนี้ ซึ่งอาจทำหน้าที่ Market Maker หากจะเล่าไปก็ประวัติยาวเป็นหางว่าว ถูกแบล็คลิสต์จากก.ล.ต. สร้างวีรกรรมทำแสบกับหุ้นมาแล้วหลายต่อหลายตัว  

แต่ที่แสบสัน และทำเอาผู้ถือหุ้นเข็ดขยาด คือ บริษัท พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS ผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง ที่ขายราคาจอง 6 บาท  

PQS เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นวันแรก 15 ก.พ. 2566 เคาะเปิดที่​ 14​ บาท​ สูงกว่าราคาจอง​ 8​ บาท​ หรือ​ 133% ระหว่างวันขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่​ 15.80 บาท แต่พอตกบ่ายกลายเป็นหนังชีวิตถูกถล่มลงมาปิดต่ำจองที่ 5.75 บาท ลดลงจากราคาจอง 0.25 บาท หรือ 4.17% ใครซื้อราคา High ขาดทุนถึงหุ้นละ 10 บาท ทุกวันนี้ PQS ซื้อขายที่ 2 บาทกว่า จนถูกขนามนาม "หุ้นแป้งเน่า"

ปฏิบัติการทุบหุ้น PSP จบลงแล้วหรือไม่ ยังไม่อาจทราบได้ 

หากกลุ่มของดร.ท่านนี้ กับผู้ถือหุ้นกลุ่มดังกล่าว ยังตกลงกันไม่ได้

อาจจะได้เห็นฟลอร์ที่ 3 เปิดตลาดวันจันทร์นี้ คงต้องมาลุ้นกัน...!