AH แจ้งเลิกกิจการ ฮุนได มอเตอร์ (ประเทศไทย) ไม่กระทบธุรกิจหลัก ถือหุ้นแค่ 20%

AH แจ้งเลิกกิจการ ฮุนได มอเตอร์ (ประเทศไทย) ไม่กระทบธุรกิจหลัก ถือหุ้นแค่ 20%

AH หรือ อาปิโก ไฮเทค แจ้งประชุมผู้ถือหุ้น อนุมัติเลิกกิจการ ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ยืนยันไม่กระทบธุรกิจหลัก ถือหุ้นแค่ 20%

นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 4/2023 ของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ HMTH เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 มีมติอนุมัติให้เลิกกิจการ ซึ่ง บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด มีทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 137,500,000 บาท ล้านบาท ราคาพาร์ 250 บาทต่อหุ้น จำนวนหุ้น 550,000 หุ้น โดย AH ถือหุ้นในสัดส่วน 20% จำนวน 110,000 หุ้น คิดเป็นเงิน 27,500,000 บาท

อย่างไรก็ตาม บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ไม่ได้ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นมา จึงมีความจำเป็นต้องเริ่มกระบวนการเลิกกิจการ

ทั้งนี้ การเลิกกิจการของ HMTH ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหลักของบริษัทแต่อย่างใด

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า AH น่าจะมีกำไรสดใสกว่ากลุ่มในระยะยาว เพราะมีความพร้อมในการผลิตชิ้นส่วนรถ EV มากสุด ปัจจุบันได้รับคำสั่งซื้อจาก VinFast แล้ว ขณะที่ปีนี้กำไรเติบโตไม่สูงนักเพราะเพิ่งร่วมลงทุน 51% ในโรงงาน Purem หรือ มาตรฐานไอเสียยูโร 6 เริ่มผลิตท่อไอเสียที่มาเลเซีย เดือนกันยายน และเริ่มผลิตที่ไทยสิ้นปีนี้ รับรู้รายได้เต็มภายในปีหน้า

ขณะที่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า  คาดผลประกอบการครึ่งปีหลังจะเติบโต เพราะเข้าสู่ High season ของธุรกิจ ขณะที่ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศเห็นการเติบโตจากตลาดส่งออก ส่วนกำไรจากบริษัทร่วมคาดจะดีขึ้น โดยประมาณการรายได้ปีนี้ที่ 29,166 ล้านบาท เติบโต 4% จากปีก่อน ซึ่งทั้งปีคาดผลประกอบการจะไม่ต่ำกว่าประมาณการ ซึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตในปีนี้คือ ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนที่มองว่าจะได้ผลบวกจากสถานการณ์ขาดแคลนชิปที่คลี่คลาย และการรับรู้รายได้เต็มปีจากโมเดล global market

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์