เพิ่มเวลา 'เทรดหุ้น ‘ก้องเกียรติ’ ไร้ปัญหา - ‘เสี่ยป๋อง’ เชื่อเพิ่มวอลุ่ม

เพิ่มเวลา 'เทรดหุ้น ‘ก้องเกียรติ’ ไร้ปัญหา - ‘เสี่ยป๋อง’ เชื่อเพิ่มวอลุ่ม

โดยเปิดเร็วขึ้นครึ่งชั่วโมง ก่อนขยายเวลาเพิ่มในช่วงเช้าอีกครึ่งชั่วโมงระยะถัดไป ขณะที่ผลศึกษาพบตลาดหุ้นไทยมีชั่วโมงการเทรดน้อยกว่าตลาดอื่นอื้อ ด้าน “ก้องเกียรติ” ชี้โบรกเกอร์พร้อมปรับระบบรองรับ ขณะ “เสี่ยป๋อง” มองช่วยเพิ่มวอลุ่มซื้อขายได้

หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โยนโจทย์ให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ไปศึกษาแนวทางการขยายระยะเวลาซื้อขายหุ้น และแนวทางในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มนั้น ล่าสุด ตลท. ได้จัดประชุมภายในเรื่องการขยายเวลาเปิด-ปิดตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเบื้องต้นอาจขยายช่วงเวลาการซื้อขายภาคบ่ายให้เร็วขึ้นราวครึ่งชั่วโมง

 

สำหรับผลการศึกษาเรื่องช่วงเวลาเปิด-ปิดตลาดหุ้นไทยเทียบกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค พบว่า จำนวนชั่วโมงการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำที่ 4.5 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นส่วนใหญ่มีชั่วโมงการซื้อขายประมาณ 5-7 ชั่วโมงต่อวัน

นอกจากนี้ยังพบว่า เวลาเปิดทำการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยเริ่มช้าที่สุดในเอเชีย เมื่อเทียบกับเวลาในภูมิภาค(local) โดยตลาดหุ้นส่วนใหญ่จะเปิดซื้อขายที่เวลา 09.00 น. ในขณะที่เวลาสิ้นสุดการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยถือว่าเทียบเคียงได้กับตลาดอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่สิ้นสุดที่เวลาประมาณ 16.30 น.

เพิ่มเวลา \'เทรดหุ้น ‘ก้องเกียรติ’ ไร้ปัญหา - ‘เสี่ยป๋อง’ เชื่อเพิ่มวอลุ่ม

จากผลการศึกษาของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยดังกล่าว ที่ประชุม ตลท. มีข้อสรุป และข้อเสนอใน 2 แนวทาง คือ

1.ช่วงเวลาในการขยายชั่วโมงการซื้อขายอาจดำเนินการได้คือ ช่วงเช้าและช่วงกลางวัน ในขณะที่การขยายเวลาช่วงกลางคืนนั้นอาจไม่เหมาะสม เพราะอาจมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสูง อีกทั้งตลาดหุ้นส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เปิดซื้อขายในช่วงกลางคืน

2.แนวทางการดำเนินการ เห็นว่าการขยายช่วงเวลาการซื้อขายควรเริ่มจากช่วงบ่าย ซึ่งมีความซับซ้อน และผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนเวลาซื้อขายต่ำ(Low Difficulty) และในระยะต่อไป อาจพิจารณาการขยายเวลาช่วงเช้า ซึ่งมีความซับซ้อน และผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนเวลาซื้อขายในระดับปานกลาง(Medium Difficulty) ทั้งนี้เพื่อให้มีการประเมินผลกระทบ และเตรียมความพร้อมให้ครบถ้วนก่อนเริ่มดำเนินการ

ปัจจุบันการซื้อขายในช่วงบ่ายจะเริ่ม Pre-open เวลา 14.00-14.30 น. และเริ่มเปิดการซื้อขายจริงในช่วงเวลา 14.30 - 16.40 น. ซึ่งข้อเสนอใหม่ของทาง ตลท. จะให้เริ่มเปิด Pre-open เวลา 13.30 - 14.00 น. และเริ่มซื้อขายจริงในช่วงเวลา 14.00 - 16.40 น.

ส่วนการซื้อขายในภาคเช้าปัจจุบันเริ่ม Pre-open เวลา 09.30 - 10.00 น. และเริ่มซื้อขายจริงเวลา 10.00 - 12.30 น. แต่ข้อเสนอใหม่จะเริ่ม Pre-open เวลา 09.00 - 09.30 น. และเริ่มซื้อขายจริงเวลา 09.30 - 12.30 น.

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การขยายเวลาเทรดตลาดหุ้นไทยมีการเปรย และสอบถามโบรกเกอร์บ้างแต่ยังไม่ได้พูดคุยเป็นทางการ ซึ่งหากดำเนินการจริงโบรกเกอร์ไม่มีปัญหาสามารถปฏิบัติตามได้

ด้านประโยชน์ในด้านการสร้างวอลุ่มหรือจูงใจให้เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นไทย มองว่าไม่มีผลแต่เป็นการอำนวยความสะดวกมากขึ้นเพื่อให้สามารถซื้อขายได้ เพราะตามเวลาปกติช่วงเช้าตรงกับตลาดหุ้นฮ่องกง หรือช่วงบ่ายตรงกับตลาดหุ้นยุโรป และลักษณะการลงทุนของกองทุนหรือสถาบันจะใช้ราคาเฉลี่ยทั้งวันในการสั่งซื้อสั่งขายจะผ่านดีลเลอร์หรือระบบโปรแกรมเทรดจะใช้รูปแบบดังกล่าว

“เวลาปกติถ้าตลาดหุ้นดีๆ มีแค่ 1 ชั่วโมงนักลงทุนก็แย่งกันซื้อหุ้น แต่พอตลาดไม่ดีก็ไม่มีใครอยากซื้อ อย่างช่วงนี้อาจจะมีเวลาให้เทขายได้มากขึ้นก็ได้ ดังนั้นจะขยายเวลาช่วงไหนก็ไม่มีผลอะไร ยิ่งวอลุ่มคงไม่สามารถคาดหวังจะเพิ่มขึ้นได้ ”

นายวัชระ แก้วสว่าง หรือ “เสี่ยป๋อง” นักลงทุนรายใหญ่สไตล์เทคนิค เจ้าของพอร์ตลงทุนระดับพันล้าน กล่าวว่า กรณีที่ ตลท. กำลังศึกษาขยายเวลาเทรดหุ้น ส่วนตัวก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามซึ่งมองว่าอาจจะช่วยหนุนให้มูลค่าซื้อขาย (วอลุ่ม) เพิ่มขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องดูปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ประกอบไปด้วย

“เปรียบเหมือนว่าเราขยายเวลาเปิด-ปิดร้านขายสินค้า เราก็ต้องขายสินค้าได้มากขึ้น ตามระยะเวลาที่เพิ่มเข้ามา”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์