ตลท.ชง ‘เปิดเทรด’ เร็วขึ้นครึ่งชั่วโมง เริ่มภาคบ่ายก่อนขยายต่อในช่วงเช้า

ตลท.ชง ‘เปิดเทรด’ เร็วขึ้นครึ่งชั่วโมง เริ่มภาคบ่ายก่อนขยายต่อในช่วงเช้า

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เล็งเพิ่มเวลาเทรดหุ้น เริ่มจากช่วงบ่ายก่อนโดยเปิดเร็วขึ้นครึ่งชั่วโมง ก่อนขยายเวลาเทรดเร็วขึ้นในช่วงเช้าอีกครึ่งชั่วโมงระยะถัดไป ขณะที่ผลศึกษาพบตลาดหุ้นไทยมีชั่วโมงการเทรดน้อยกว่าตลาดอื่นอื้อ

Key Points

  • ตลาดหุ้นไทยมีช่วงการเทรดเพียง 4.5 ชั่วโมงต่อวัน น้อยกว่าตลาดอื่นที่อยู่ประมาณ 5-7 ชั่วโมงต่อวัน
  • ข้อเสนอผลการศึกษาตลท. เล็งขยายเวลาเปิด-ปิดตลาดหลักทรัพย์ฯ เฟสแรก อาจขยายช่วงเวลาการซื้อขายภาคบ่ายให้เร็วขึ้นราวครึ่งชั่วโมง
  • ตลท.ยันคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุด และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม 
  • นำผลการศึกษาเข้าที่ประชุมบอร์ด ตลท.- เปิดเฮียริ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน เพื่อประเมินผลกระทบ เตรียมความพร้อมให้ครบถ้วนก่อนเริ่มดำเนินการ 

หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โยนโจทย์ให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ไปศึกษาแนวทางการขยายระยะเวลาซื้อขายหุ้น และแนวทางในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มนั้น ล่าสุด ตลท. ได้จัดประชุมภายในเรื่องการขยายเวลาเปิด-ปิดตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเบื้องต้นอาจขยายช่วงเวลาการซื้อขายภาคบ่ายให้เร็วขึ้นราวครึ่งชั่วโมง

สำหรับผลการศึกษาเรื่องช่วงเวลาเปิด-ปิดตลาดหุ้นไทยเทียบกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค พบว่า จำนวนชั่วโมงการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำที่ 4.5 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นส่วนใหญ่มีชั่วโมงการซื้อขายประมาณ 5-7 ชั่วโมงต่อวัน

นอกจากนี้ยังพบว่า เวลาเปิดทำการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยเริ่มช้าที่สุดในเอเชีย เมื่อเทียบกับเวลาในภูมิภาค(local) โดยตลาดหุ้นส่วนใหญ่จะเปิดซื้อขายที่เวลา 09.00 น. ในขณะที่เวลาสิ้นสุดการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยถือว่าเทียบเคียงได้กับตลาดอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่สิ้นสุดที่เวลาประมาณ 16.30 น.

จากผลการศึกษาของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยดังกล่าว ที่ประชุม ตลท. มีข้อสรุปและข้อเสนอใน 2 แนวทางคือ

1.ช่วงเวลาในการขยายชั่วโมงการซื้อขายอาจดำเนินการได้คือ ช่วงเช้าและช่วงกลางวัน ในขณะที่การขยายเวลาช่วงกลางคืนนั้นอาจไม่เหมาะสม เพราะอาจมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสูง อีกทั้งตลาดหุ้นส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เปิดซื้อขายในช่วงกลางคืน

2.แนวทางการดำเนินการ เห็นว่าการขยายช่วงเวลาการซื้อขายควรเริ่มจากช่วงบ่าย ซึ่งมีความซับซ้อน และผลกระทบ (ในการปรับเปลี่ยนเวลาเทรด) ต่ำ (Low Difficulty) และในระยะต่อไป อาจพิจารณาการขยายเวลาช่วงเช้า ซึ่งมีความซับซ้อน และผลกระทบ (ในการปรับเปลี่ยนเวลาเทรด) ปานกลาง (Medium Difficulty) ทั้งนี้ เพื่อให้มีการประเมินผลกระทบ และเตรียมความพร้อมให้ครบถ้วนก่อนเริ่มดำเนินการ

ปัจจุบันการซื้อขายในช่วงบ่ายจะเริ่ม Pre-open เวลา 14.00-14.30 น. และเริ่มเปิดการซื้อขายจริงในช่วงเวลา14.30-16.40 น. ซึ่งข้อเสนอใหม่ของทาง ตลท. จะให้เริ่มเปิด Pre-open เวลา 13.30-14.00 น. และเริ่มซื้อขายจริงในช่วงเวลา 14.00-16.40 น.

ส่วนการซื้อขายในภาคเช้าปัจจุบันเริ่ม Pre-open เวลา 09.30-10.00 น. และเริ่มซื้อขายจริงเวลา 10.00-12.30 น. แต่ข้อเสนอใหม่จะเริ่ม Pre-open เวลา 09.00-09.30 น. และเริ่มซื้อขายจริงเวลา 09.30-12.30 น.

ก่อนหน้านี้ นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวได้ทำการศึกษามาโดยตลอดว่าช่วงเวลาการซื้อขายควรจะมีการปรับปรุงอย่างไรบ้าง แต่ในอดีตเรายังไม่เห็นประโยชน์ที่สูงมากนัก แต่ตอนนี้คิดว่าควรนำกลับมาคิดใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะดำเนินการศึกษารวมถึงสอบถามความเห็นจากผู้ร่วมตลาด และฝ่ายงานกำกับดูแล

ทั้งนี้ ในส่วนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ได้ติดขัดอะไรในการปรับเพิ่มเวลาการซื้อขายหุ้น เพราะระบบของตลท.เกือบจะสามารถเปิดให้ซื้อขายได้ตลอดเวลา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนจะได้ประโยชน์จากการขยายเวลาเทรดอย่างไร ส่วนตลท.ยืนยันไม่ได้มีอะไรที่เป็นข้อจำกัด แต่ต้องไปศึกษาประโยชน์ที่เราจะได้สูงสุด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์