ตลท. งัดข้อมูลหุ้นดิ่ง -16% บางอุตฯ ลงน้อยกว่า-ต่างชาติถือหุ้นเพิ่ม

ตลท. งัดข้อมูลหุ้นดิ่ง -16% บางอุตฯ ลงน้อยกว่า-ต่างชาติถือหุ้นเพิ่ม

ตลท. รับหุ้นไทยลงไม่ปกติลงต่อเนื่องเม.ย. จนทั้งปี SET -16 % ห่วงปัจจัยภายนอกกดดันหุ้นต่อไปจนกว่าชัดเจน ย้ำดัชนี-กลุ่มอุตฯ ไม่สอดคล้อง บจ.ไทย ลงน้อยกว่าและต่างชาติเพิ่มถือครองหุ้น ส่วนขยายเวลาเทรดยังไม่ระบุข้อมูลหลุดใช้เมื่อไร

       ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์   กล่าวเปิดเผย จากภาวะตลาดหุ้นไทย  (26 ต.ค.66) ปรับตัวลงรุนแรง 30 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,371 จุด โดยเป็นการปรับตัวไม่ปกติจากปัจจัยกดดันภายนอกที่มีความไม่แน่นอน และยังกดดันตลาดทุนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีความชัดเจน ซึ่งไม่ได้เป็นการลงแค่ตลาดหุ้นไทยแต่เอเชีย ยุโรป ปรับตัวลง 

      ตลท. งัดข้อมูลหุ้นดิ่ง -16% บางอุตฯ ลงน้อยกว่า-ต่างชาติถือหุ้นเพิ่ม

    ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน SET -16 %  MAI -30.27 %  ลดลงตั้งแต่เดือนเม.ย.  ฟันด์โฟว์ที่ออกจากตลาดหุ้นไปเมื่อดูจากการซื้อขายของต่างชาติเปลี่ยนแปลงไม่มากเทียบกับเปอร์เซ็นต์ บางกลุ่มอุตสาหกรรมยังมีสัดส่วนต่างชาติถือเพิ่มด้วยซ้ำ เช่น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์จาก 29% เป็น 30%  กลุ่มไฟแนนซ์ 35.3% เป็น 35.6% เป็นต้น

    ดังนั้นเห็นได้ว่าความเคลื่อนไหวดัชนีไม่สอดคล้องกับรายอุตสาหกรรมเพราะมีกลุ่มที่ปรับตัวน้อยกว่า และบางกลุ่มบวกมากกว่าดัชนี กลุ่มแบงก์ -1.73% อิเล็กทรอนิกส์ -3.6% ส่วนที่ปรับตัวลงต่างชาติลดสัดส่วนถือหุ้นและมีมาร์เก็ตแคปสูงในตลาดกลุ่ม พลังงาน  อาหาร-เกษตร เป็นต้น เป็นผลมาจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจบางกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ตลท.เตรียมนำข้อมูลเชิงลึกในอุตสาหกรรมที่ปรับลงน้อยกว่าดัชนี และต่างชาติยังมีสัดส่วนถือครองเพิ่มขึ้น  ในด้านโอกาสธุรกิจเป็น New Economy  เช่น กลุ่มบริการ ธุรกิจโรงพยาบาล หรือกลุ่มพลังงานถูกมองว่ากลุ่มธุรกิจเก่า แต่ความเป็นจริงมีการกระจายธุรกิจไปยังธุรกิจอนาคตเพียงแต่รายได้ยังไม่ได้เติบโตเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเป็นหน้าที่นำข้อมูลเหล่านี้ไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ปลายเดือนต.ค. นี้ที่สิงคโปร์  เพื่อให้นักลงทุนกองทุน-สถาบันเข้าใจมากขึ้น

 

      ดร.ภากร กล่าวด้วยว่า แนวโน้มการปรับเวลาการซื้อขายตลาดหุ้นไทยตามที่มีข่าวเพิ่มขึ้น 30 นาทีในช่วงบ่าย และอาจจะขยายในช่วงเช้าก่อนเวลาเดิม 30 นาทีนั้น ยังอยู่ระหว่างการรับฟังข้อมูลจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นการอยู่ระหว่างการตัดสินใจซึ่งยังไม่มีข้อยุติ และไม่รู้ว่าข้อมูลหลุดไปได้อย่างไร ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น  ดังนั้นจึงขอให้พูดคุยให้ได้ข้อยุติก่อน และยังไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์