SCB นำร่วง | ออฟเรคคอร์ด

SCB  นำร่วง | ออฟเรคคอร์ด

ตลาดหุ้นทั่วโลกยังขาลงหนักเต็มตัว และพาหุ้นไทยที่แทบไร้ปัจจัยบวกอยู่แล้วลงลึกไปอีก

๐๐๐  SCB  นำร่วง

       ตลาดหุ้น ทั่วโลกยัง ขาลงหนัก เต็มตัว และพาหุ้นไทยที่แทบไร้ปัจจัยบวกอยู่แล้วลงลึกไปอีก ใครที่หวังว่าจะรีบาวด์สักรอบพากันดับฝันกลายเป็นพาขึ้นดอยกันไปอีก 

     “ลงหนัก - ลงลึก”  ขนาดนี้ทำเอาผวากันไปหมดลงทุนสไตล์ไหนเป็นได้พอร์ตแดง ..เว้น short ไว้ล่วงหน้าพอประคองพอร์ตเอาตัวรอดกันไปได้ 

     ส่วน หุ้นแบงก์ ที่ควรฟื้นพากันฟุบเป็นแถว ที่ลงหนักหน่วงยกให้ SCB ที่เจอตัวเลข ไตรมาส 3 / 2566 กำไรน้อยสุดในกลุ่มแบงก์ และล่าสุดยังเจอ "ลดเป้าราคาหุ้น" โดยโบรกเกอร์ไทยเพิ่มเข้าไปอีก 

    เพิ่มความกังวลใจกรณี ตั้งสำรองฯ จะเห็นเพิ่มมากขึ้นในช่วง ไตรมาส 4 /2566 ต่อเนื่อง ส่วนปี 2567 ยังเผชิญแรงกดดันจากลูกหนี้กลุ่มสินเชื่อส่วนบุคคล

       เรียกว่าข่าวร้ายไม่จบ .. ข่าวดีไม่มา

๐๐๐

     ตลาดหุ้นกลับมาอยู่ในภาวะเสี่ยงอีกรอบ หลัง Bond Yield สหรัฐ กลับมาเพิ่มขึ้นแตะ 5% ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจออกมาแข็งแกร่ง และลุ้น GDP Q3/2566 คาดขยายตัว 4.3% ยิ่งหนุน FED ยังขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อ ทำให้เทขายสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยแทน

๐๐๐

    ด้วยบรรยากาศการโจมตีในฉนวนกาซายังไม่แน่นอนสูง หลัง “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศกำลังเตรียมการโจมตีภาคพื้นดินต่อฉนวนกาซา หลังมีการโจมตีต่อเนื่องในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 7,200 คน  หุ้นในเอเชียถูกเทขายลดความเสี่ยงเช่นเดียวกับ ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงในแดนลบตั้งแต่เปิดทำการซื้อขาย ดัชนีปิดตลาดที่ 1,371.38 จุด  ลดลง 30.32 จุด  เปลี่ยนแปลง 2.16%  ด้วยมูลค่าการซื้อขาย  41,432.63 ล้านบาท 

๐๐๐

    นโยบายสุดปั่นป่วน  “เงินดิจิทัล”  10,000 บาทยังไม่มีข้อสรุปหลังประชุมอนุกรรมการไปแล้ว จนมีข้อเสนอ ปรับเพิ่มเงื่อนไขแจกเงิน เฉพาะกลุ่มเปราะบาง หรือจำกัดผู้มีรายได้สูง มีทั้งเงินเดือน 25,000 บาทขึ้นไป มีเงินฝาก 1 แสนบาทขึ้นไปหรือเงินเดือน 50,000 บาทขึ้นไป มีเงินฝาก 5 แสนบาท ทำให้วงเงินเหลือ1.5 - 4.9 แสนล้านบาท จาก 5.6 แสนล้านบาท และไม่ได้จากเงินกู้ธนาคารออมสิน เตรียมรอเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่อีกรอบ  

๐๐๐

    หลัง ปลด  SP ปุ๊บ !  ราคาหุ้น CMO ร่วงตามคาดลงไปฟอลล์ 29.75% ปิด 0.85 บาท ก.ล.ต. สั่งตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) เกี่ยวกับความผิดปกติของการทำธุรกรรมตามที่ผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกต โดยให้นำส่งรายงานผลการตรวจสอบภายใน 30 วันนับแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2566  

    หลังตรวจพบความผิดปกติของรายการบัญชีเกี่ยวกับการเบิกเงินทดรองจ่าย การจ่ายค่าที่ปรึกษาโดยยังไม่ได้รับรายงานการให้บริการจากคู่สัญญา และความสมเหตุสมผลของการซื้อเงินลงทุนในบริษัทย่อยเพิ่มเติมมูลค่า 65 ล้านบาทจากนิติบุคคลที่มีบุคคลใกล้ชิดของกรรมการ CMO เป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นการซื้อในราคาที่สูงกว่ามูลค่าตามบัญชีของเงินลงทุนดังกล่าว

๐๐๐

     งานต้อนรับ น้องใหม่ โดยตลาดหุ้นไทยมีต่อเนื่อง หุ้นไอพีโอไม่รอดสักราย MCA ตบเท้าเข้าตลาดหุ้นกดปุ่มราคาร่วงทันทีจากราคาจอง  3.30 บาท เปิด 3.00 บาท ลงมาปิดตลาดที่  1.98 บาท ต่ำจองไป 40%  ราคาลงแบบไม่มีจังหวะให้เล่นสวนหรือให้ลุ้นอะไรเลย ถือว่าไม่ทำให้เสียดายจะมีเด้งระหว่างวัน 

๐๐๐

    ส่วนรุ่นพี่ WINDOW ยังไม่ฟื้นเหนือจองที่ 2.10 บาท ราคาหุ้นมาปิด 1.30 บาท หลังลงไปลึกที่ 1.18 บาท  ซึ่งคาดกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างไงก็กอดหุ้นแน่นไม่ปล่อยการันตีผลงานกำไรเห็นนิวไฮ  แผนธุรกิจยังหน้าขยายฐานลูกค้ากลุ่มโครงการอสังหาริมทรัพย์ และบุกตลาดต่างประเทศ ส่วนราคาหุ้นร่วงให้มองเห็นโอกาส..

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์