เช็ก 15 หุ้น SET100 ขึ้น-ลง มากสุด หลังถูกกดดันสูญญากาศทางการเมือง

เช็ก 15 หุ้น SET100 ขึ้น-ลง มากสุด หลังถูกกดดันสูญญากาศทางการเมือง

เช็ก 15 หุ้น SET100 ขึ้น-ลง มากสุด หลังถูกกดดันสูญญากาศทางการเมือง ยังต้องติดตามการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะพิจารณารับหรือไม่รับ คำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ เสนอให้วินิจฉัยการใช้ข้อบังคับการประชุมที่ 41 ในการโหวตเลือกนายกฯ โดยศาลฯ นัดประชุม 16 ส.ค.66 นี้

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ระบุผ่านบทวิเคราะห์ว่าประเด็นที่ยังต้องติดตาม คือ การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะพิจารณารับหรือไม่รับ คำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ เสนอให้วินิจฉัยการใช้ข้อบังคับการประชุมที่ 41 ของรัฐสภา ในการโหวตเลือกนายกฯ โดยศาลฯ นัดประชุม 16 ส.ค.66 หากไม่มีคำสั่งห้ามใดๆ หรือ ไม่รับไว้พิจารณา ก็น่าจะทำให้กระบวนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาเดินหน้าต่อสุญญากาศทางการเมืองก็จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สั้นลง แต่หากเป็นไปตรงข้าม ก็จะเกิดสุญญากาศทางการเมืองที่ยาว ในช่วงเวลาชองการรอคอยความชัดเจน SET Index มีโอกาสผันผวนในกรอบแคบ และมีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางลงได้
 

เช็ก 15 หุ้น SET100 ขึ้น-ลง มากสุด หลังถูกกดดันสูญญากาศทางการเมือง

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินภาพการเมืองมีสัญญาณที่ดีขึ้น แต่มีความผันผวนอยู่บ้างจากที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาร้องปมเสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำ ผิดญัตติหรือไม่ ดังนั้นช่วงเวลาดังกล่าวคาดเห็น Flow ต่างชาติยังไม่ซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทยอย่างมีนัยฯ และมีโอกาสเห็นตลาดหุ้นไทยแกว่งผันผวนในกรอบแคบช่วง 2 สัปดาห์นี้ โดยวันนี้มองกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index 1,510-1,535 จุด

อย่างไรก็ตาม หากดูในหุ้นขนาดใหญ่ พบว่า หุ้นที่ลงแรง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นถูกกดดันจากสูญญากาศทางการเมือง แต่หุ้นที่ Outperform หรือแข็งแรงกว่าตลาดในช่วงนี้เป็นหุ้น Defensive อย่างหุ้นโรงพยาบาล, หุ้น Earning Momentum และหุ้นอิงกับราคา Commodity 

เช็ก 15 หุ้น SET100 ขึ้น-ลง มากสุด หลังถูกกดดันสูญญากาศทางการเมือง

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ แนะนำเอนเอียงน้ำหนักมาที่หุ้นอิงกับราคาCommodity เป็นหลัก ชอบ PTTEP PTTGC TOP รวมถึงหุ้น Defesive ปันผลสูง ADVANC SCB AP และ หุ้น Earning Momentum PLANB ERW ส่วนหุ้นอิงกับประเด็นทางการเมือง หากย่อตัวลงมาลึกและนำค่อย ๆ ทยอยสะสมในช่วงใกล้กับการโหวตนายกฯอีกครั้งหนึ่ง