DSI เผยผลสอบฯทุจริตหุ้น' POLAR-EARTH - IFEC' รวม 5 คดี สอบสวนเสร็จแล้ว 4 คดี

DSI เผยผลสอบฯทุจริตหุ้น' POLAR-EARTH - IFEC' รวม 5 คดี สอบสวนเสร็จแล้ว 4 คดี

DSI เผย ผลสอบสวนคดีทุจริตหุ้น 'POLAR-EARTH - IFEC' รวม 5 คดี สอบสวนเสร็จแล้ว 4 คดี ส่งไป 'อัยการสูงสุด-ป.ป.ช' เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เหลืออยู่ระหว่างสอบสวน 1 คดี

 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการกล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ให้สอบสวนดำเนินคดีทุจริตหุ้น POLAR , EARTH และ IFEC ที่มีการสร้างหนี้อันเป็นเท็จและเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จนั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษขอแจ้งผลและความคืบหน้าในการสอบสวน จำนวน 5 คดีพิเศษ ดังนี้

1. คดีพิเศษที่ 167/2561 กรณีผู้บริหาร บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) POLAR  ได้ร่วมกันหรือสนับสนุนการแกล้งให้บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) เป็นหนี้เพื่อมิให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน

กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2561 สอบสวนแล้วเสร็จ และได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษแล้ว โดยต่อมาอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีความเห็นแย้งส่งไปยังอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2566

2. คดีพิเศษที่ 228/2560 กรณีบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ขอวงเงินสินเชื่อเพื่อการชำระค่าสินค้า (Import Financing) จากธนาคารโดย ยื่นเอกสารเท็จ ประกอบการเบิกสินเชื่อ เป็นเหตุให้ธนาคารกรุงไทยเสียหาย

กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2560 ได้ทำการสอบสวนแล้ว และได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

 3. คดีพิเศษที่ 59/2562 กรณีผู้บริหารของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH กับพวกวางแผนและร่วมมือกันเพื่อแกล้งให้บริษัทฯ เป็นหนี้ซึ่งไม่เป็นความจริง และจัดทำเอกสารอันเป็นเท็จ

กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2562 ได้ทำการสอบสวนแล้ว และได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

4. คดีพิเศษที่ 57/2563 กรณีบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH และผู้บริหารกระทำผิดฐานไม่นําส่งเอกสารหรือรายงานตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สั่งการ และปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งในสาระสําคัญ รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลที่ทําให้สําคัญผิดในสาระสําคัญเกี่ยวกับมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหิน อันเป็นความผิดตามมาตรา 240

กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 ได้ทำการสอบสวนแล้ว และได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

5. คดีพิเศษที่ 50/2564 กรณีกรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “IFEC” ได้กล่าวหากรรมการชุดเดิมว่าได้กระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้บริษัท IFEC และอื่นๆ ได้รับความเสียหายเป็นเงินกว่าหนึ่งพันล้านบาท

กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2564 ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน

 

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ทำการสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานทุกชนิด ด้วยความรอบคอบ รัดกุม เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และได้ดำเนินการทุกขั้นตอนตามกรอบระยะเวลา ภายใต้อำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้