หุ้น Tesla ร่วง 9.7% หลัง ‘มัสก์’ ชี้อาจต้องลดราคาต่อถ้าดอกเบี้ย ยังไม่ลด 

หุ้น Tesla ร่วง 9.7% หลัง ‘มัสก์’ ชี้อาจต้องลดราคาต่อถ้าดอกเบี้ย ยังไม่ลด 

หุ้น Tesla ของอีลอน มัสก์ ร่วงลง 9.7% มาอยู่ที่ 262.90 ดอลลาร์ หลังจากซีอีโอชี้อาจต้องลดราคาต่อหากดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับสูง กดดันความมั่งคั่งสุทธิ มัสก์ ฮวบ 2.03 หมื่นล้านดอลล์

Key Points

  • หุ้น Tesla ของอีลอน มัสก์ ร่วงลง 9.7% มาอยู่ที่ 262.90 ดอลลาร์
  • มัสก์ ชี้อาจต้องลดราคารถยนต์ไฟฟ้าต่อหากดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับสูง 
  • ความมั่งคั่งสุทธิ มัสก์ ฮวบ 2.03 หมื่นล้านดอลล์ จากการลดลงของราคาหุ้นเมื่อวานนี้ 

ความมั่งคั่งของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ร่วงลง 2.03 หมื่นล้านดอลลาร์ ในวันพฤหัสบดี หลังจากที่เทสลา (Tesla Inc.) ออกมาเตือนว่า อาจต้องลดราคารถยนต์ไฟฟ้าต่อไป ส่งผลให้หุ้นปรับตัวลดลงอย่างร้อนแรง

โดยความมั่งคั่งสุทธิของมัสก์ลดลงเหลือ 2.344 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลดลงครั้งใหญ่เป็นอันดับเจ็ดในประวัติศาสตร์ของดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) และทําให้ช่องว่างความมั่งคั่งระหว่างมัสก์ ​และเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทแอลวีเอ็มเอช (LVMH) ซึ่งเป็นสองคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกแคบลง ทั้งนี้ความมั่งคั่งของมัสก์ยังคงสูงกว่า อาร์โนลต์ อยู่ประมาณ 33 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ มัสก์ไม่ใช่มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีเพียงคนเดียวในสหรัฐที่ “ประสบกับวันที่ยากลําบาก” เช่นนี้เพราะเจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) แห่ง แอมะซอนดอทคอม (Amazon.com Inc.)  แลร์รี เอลลิสัน (Larry Ellison) แห่งโอราเคิล (Oracle Corp.) สตีฟ บอลเมอร์ (Steve Ballmer) อดีตซีอีโอของไมโครซอฟท์ (Microsoft Corp) ซีอีโอ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) จากแพลตฟอร์มเมตา (Meta Platforms Inc.) และ แลร์รี่เพจ (Larry Page) ผู้ร่วมก่อตั้งอัลฟา (Alphabet Inc.) รวมทั้ง เซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin) มีความมั่งคั่งสุทธิลดลงรวมกันกว่า 2.08 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากดัชนีแนสเเด็ก 100 (Nasdaq 100) ที่ซึ่งมีสัดส่วนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจำนวนมากลดลงถึง 2.3%

อนึ่ง หุ้นของเทสลาร่วงลง 9.7% มาอยู่ที่ 262.90 ดอลลาร์ในตลาดซื้อขายนิวยอร์ก ซึ่งลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. หลังจากที่บริษัทออกมาบอกว่ามีกำไรลดลง ส่วนใหญ่เป็นเพราะการลดราคารถยนต์ไฟฟ้าลงหลายเดือนส่งผลกระทบต่ออัตรากําไรขั้นต้นอย่างมาก ซึ่งลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีในไตรมาสที่สอง โดยมัสก์กล่าวเมื่อวันพุธว่า เทสลาจะต้องลดราคาต่อไปหากอัตราดอกเบี้ยยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์