ปักหัวลง! ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด วิตกเจรจาเพดานหนี้สหรัฐสะดุด

ปักหัวลง! ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด วิตกเจรจาเพดานหนี้สหรัฐสะดุด

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดวันศุกร์(19พ.ค.)ร่วงลงกว่า 100 จุด หลังการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐประสบภาวะชะงักงันในวันนี้

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 109.28 จุด หรือ 0.33% ปิดที่ 33,426.63 จุด
  • ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 0.14%  ปิดที่ 4,191.98 จุด
  • ดัชนีแนสแด็ก ร่วงลง 0.24%  ปิดที่ 12,657.90 จุด

 

ทั้งนี้ คณะเจรจาของพรรครีพับลิกันประกาศยุติการเจรจา (เพดานหนี้สหรัฐ) ชั่วคราว โดยระบุว่าทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกัน

นายแกร์เรต เกรฟส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกัน และได้รับการแต่งตั้งจากนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ให้เป็นหัวหน้าทีมเจรจาของฝ่ายสภาคองเกรส ได้วอล์คเอาท์ออกจากที่ประชุม พร้อมกับกล่าวหาว่า คณะเจรจาของฝ่ายเดโมแครตจากทำเนียบขาวไม่มีเหตุผล

 "เราจะไม่นั่งอยู่ตรงนี้ และพูดจากับตัวเอง" นายเกรฟส์กล่าว พร้อมเสริมว่า ขณะนี้ถึงเวลากดปุ่ม pause (หยุดชั่วคราว) เพราะการเจรจาไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีจุดยืนที่แตกต่างกัน

ด้านนายแพทริก แมคเฮนรี ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันอีกรายหนึ่ง กล่าวเช่นกันว่า ขณะนี้มีช่องว่างที่กว้างเกินไประหว่างทั้งสองฝ่าย

การประชุมดังกล่าวได้ยุติลงโดยไม่มีข้อสรุปในวันนี้ และยังไม่มีการกำหนดวันเจรจาครั้งต่อไป

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ โดยนายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา Thomas Laubach Research Conference ว่าด้วยนโยบายการเงิน ซึ่งเฟดจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดีซีในวันนี้ว่า "ผมเข้าใจดีถึงผลกระทบจากเงินเฟ้อในระดับสูง และขอให้คำมั่นว่าเฟดจะไม่ย่อท้อในการทำให้เงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม"

"ความล้มเหลวในการทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลง ไม่เพียงแต่ทำให้ความเจ็บปวดถูกลากยาวออกไป แต่ในท้ายที่สุดยังเป็นการเพิ่มต้นทุนทางสังคม เราจะหลีกเลี่ยงสิ่งนี้โดยจะยังคงยึดมั่นต่อเป้าหมายของเราอย่างแน่วแน่"

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลกล่าวเสริมว่า ภาวะตึงตัวในภาคธนาคารเป็นปัจจัยทำให้เฟดไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับที่สูงมากนักเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยปัญหาจากธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) อาจกลับมาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีก

"ดังนั้น อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเราอาจจะไม่จำเป็นต้องสูงมากนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเรา" นายพาวเวลกล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังย้ำว่า การตัดสินใจนโยบายการเงินของเฟดในอนาคตจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับ โดยจะไม่มีการกำหนดทิศทางไว้ล่วงหน้า